Hoài niệm Libero

11:02 Thứ ba 10/01/2012

Trong những trang vàng son của lịch sử bóng đá thế giới thì những huyền thoại mang chiếc áo số 10 luôn được đặt ở một vị trí trang trọng nhất trong lòng người hâm mộ. Họ nhảy múa, làm xiếc với trái bóng trong nỗi thổn thức của các tín đồ bóng tròn, để rồi tên tuổi thì mãi lưu lại với thời gian. Bóng đá hiện đại bây giờ đang mải miết tìm lại những giá trị xưa cũ đó mà dường đang lãng quên đi một vị trí thầm lặng, đối nghịch với số 10. Lịch sử có lẽ sẽ công bằng hơn nếu dành cho vị trí đó một dấu cảm!

Những công nhân đích thực hay ông chủ chuyên cần

Libero là một từ xuất phát trong tiếng Ý có ý nghĩa là tự do. Nghĩa là với những cầu thủ chơi ở vị trí này họ không có một vị trí cụ thể trên sân. Nghe thì có vẻ như không thích hợp với một môn thể thao đòi hỏi đồng đội như bóng đá nhưng thực chất thì đây mới là người mang lại "chất đồng đội" cho tất cả. Thực ra thì Libero của bóng đá cũng có nét rất giống với bóng chuyền như bắt điều chỉnh bước chuyền 1 để bóng đến vị trí thuận lợi với chuyền 2, phán đoán, phòng thủ, cứu bóng khi đối phương tấn công và yểm trợ đồng đội. Người chơi ở vị trí này phải đảm đương quán xuyến một khối lượng công việc quá lớn nên nếu nói họ một chú ong thợ, một công nhân chăm chỉ cũng chẳng hề sai. Nhưng nếu chỉ có vậy thì hình ảnh của những Franz Beckenbauer, Lothar Mattheus, Mathias Sammer, Franco Baresi... đã không bao giờ được ghi tạc vào lòng người hâm mộ như vậy.

Khắc tinh của các số 10 giờ đây chỉ còn là hoài niệm. Ảnh: Internet

Họ đích thực là ông chủ của khu vực từ giữa sân với khu trung tuyến, có mặt ở khắp các điển nóng trên sân, chỉ huy hàng thủ và khi cần là người phát động tấn công. Nói không hề quá, họ chính là khắc tinh một thời của các ngôi sao số 10 cũng như nước với lửa, giữa hiện thực và lãng mạn. Những số 10 có nhiệm vụ là tấn công và tạo ra những siêu phẩm đẹp mắt thì những Libero lại là người phòng ngự và thiết lập thế trận, vì vậy các Libero thường được giữ băng đội trưởng. Trong các lần đối đầu trong quá khứ phần chiến thắng của các Libero cũng là rất ấn tượng trước số 10 nếu không nói là vượt trội. Nếu không tin thì hãy xem lại chức vô địch của Tây Đức năm 1974, 1990 khi mà Beckenbauer, Matthaus làm đội trưởng, chức vô địch Euro năm 1996 với Sammer. Bao nhiêu thiên tài của bóng đá thế giới như Johan Cruyff, Diego Maradona chắc hẳn vẫn chưa thể nào quên được những thất bại của họ khi phải đối mặt với những "trận đồ" mà các Libero đã tạo ra để bắt chết họ như thế nào. Xét trên thành tích cá nhân các Libero cũng không quá lép vế khi trong bảo tàng bóng đá nhân loại họ cũng có một vị trí không hề nhỏ. Nếu Pele là "Vua" thì Beckenbauer cũng là "Hoàng đế", Mattheus, Sammer cũng đã một lần đạt quả bóng vàng châu Âu. Vì vậy vị trí này không đáng khi phải bị lu mờ, không đáng bị che khuất trong lòng mọi người bởi số 10 chỉ vì những người có thể chơi ở đó quá ít và chỉ có một số ít đội bóng thành công với mô hình này (Tây Đức, Bayern Munich, Dortmund)

Mất tích và tuyệt chủng

Các Libero chính thức đã không còn xuất hiện vào thế kỷ 21 sau khi bóng đá đang dần bị thương mại hóa một cách rõ rệt. Người ta chơi bóng không còn hồn nhiên thay vào đó là toan tính thì chiến thuật và đấu pháp mới là điều quan trọng nhất. Những tưởng đó chính là đất sống cho các Libero nhưng thực chất nó mới là nguyên nhân tiêu diệt họ. Bởi một lẽ một cầu thủ ở thời nay không ai có đủ thể lực để chơi và quán xuyến nhiều công việc như thế. Lịch thi đấu dày đặc dễ dẫn đến chấn thương khó cho phép cầu thủ giữ phong độ cao chứ đừng nói là giữ nhiệt cho toàn đội, truyền cảm hứng cho tất cả. Các huấn luyện viên cũng không phát triển mô hình theo một cầu thủ giống trước mà lại đề cao tính tập thể theo kiểu vận hành chiến thuật đội hình. Các cầu thủ bây giờ hoặc chỉ công hoặc chỉ thủ chứ hiếm ai đạt được cả hai mảng trên. Đôi khi người ta bắt gặp phần nào hình ảnh của Micheal Ballack, Mikel Essien, Yaya Toure... khiến người ta hoài cổ nhớ về thời đại hào hùng của các Libero nhưng dù sao đó cũng chỉ là thấp thoáng. Giá trị đang dần thay đổi và đôi khi người ta cũng phải biết chấp nhận nó.

(Bạn đọc: Anh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục