Gỗ và triết lý làm bóng đá mới

16:35 Thứ sáu 19/07/2013

Thời HA.GL còn ở đỉnh cao, bầu Đức có triết lý làm bóng đá rất khác so với bây giờ. Hồi ấy, ông Đức nói thẳng ông không cần HLV giỏi, mà chủ yếu cần nhiều cầu thủ giỏi và chịu đá. Bây giờ thì dường như mọi điều đang thay đổi...

Thành công của HA.GL mùa này phần lớn đến từ những người ở băng kỹ thuật. Ảnh: NGUYỄN VIỆT

“Gỗ” mấy năm gần đây không còn đầu tư mạnh để săn cầu thủ giỏi. Riêng năm nay thì đội này lại sở hữu một HLV giỏi, cùng dàn cầu thủ chỉ đáng gọi là trung bình, được bổ sung thêm 3 ngoại binh biết gánh trách nhiệm cho các cầu thủ nội.

Ấy thế mà lực lượng vừa nêu lại đang có khả năng tranh chấp ngôi vô địch quốc gia. Một thành tích làm bất ngờ những ai đang theo dõi V.League từ mấy năm qua. Ngôi đầu của HA.GL sau vòng 15 có công lớn nhất thuộc về HLV người Hàn Quốc Choi Yoon Gyum. Ông đã biến một “Gỗ” tầm thường về mặt lực lượng trở thành đội bóng bất khả chiến bại trên sân Pleiku cũng như biến một HA.GL từng rất kém về mặt thể lực trở thành một tập thể cực kỳ dẻo dai.

Cách mà “Gỗ” lên ngôi đầu V.League tính cho đến thời điểm này cho thấy triết lý làm bóng đá của bầu Đức đang có sự thay đổi lớn. Thay vì không cần HLV giỏi, mà chỉ cần nhiều cầu thủ giỏi và chịu đá, bây giờ HA.GL lại cần HLV giỏi để lái một tập thể trung bình, nhưng biết đá vì nhau, biết hết mình vì đội bóng.

Đấy là một triết lý rõ ràng ít tốn kém hơn triết lý cũ của chính ông Đức. Nó phù hợp với giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, nhưng bền hơn ở chỗ “Gỗ” bây giờ đang biết cách sử dụng nguồn lực hiện tại, từ những cầu thủ chơi bóng lâu năm ở phố Núi, thay vì mỗi năm lại thay gần như cả đội hình như nhũng năm trước.

Từ triết lý thực dụng hơn trong làm bóng đá của ông bầu, cách đá bóng của HA.GL bây giờ cũng thực dụng hơn trước nhiều. Nếu như trước đây đội bóng này hễ ra sân là đá ào ạt, bất chấp đối thủ là ai, thì bây giờ họ có thể không hào nhoáng nhưng biết nhẫn nhịn nhường khu trung tuyến cho đối phương, miễn là bảo toàn được hậu phương, trước khi tung đòn đúng thời điểm.

“Gỗ” đã thắng rất nhiều trận tính từ đầu mùa theo cách ấy để leo lên ngôi đầu bảng. Còn quá sớm để kết luận mùa này họ có vô địch V.League như các mùa 2002 và 2003 hay không, nhưng có một điều chắc chắn là đá bại HA.GL bây giờ không còn là chuyện dễ dàng như cách nay 2 - 3 mùa bóng. Đấy là câu trả lời cho tính hiệu quả của triết lý làm bóng đá mới nơi đội bóng này.
Thu Cúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục