Đội cựu vô địch Champions League sắp... được bán!

10:23 Thứ năm 12/07/2012

Tiền vẫn được gọi vui là thứ để “bôi trơn” ở thời đại này. Và tiền từ dầu mỏ chắc bôi sẽ còn trơn hơn, nhất là trong lĩnh vực bóng đá. Điều đó đã được chứng minh qua nhiều trường hợp và sắp tới sẽ là ở một trường hợp nữa: Nottingham Forest sắp thuộc về tay người Ả-rập.

Bóng đá Anh sẽ lại xuất hiện thêm một cái tên Ả-rập

Nottingham Forest hiện chơi ở Championship và đang trong những chặng cuối cùng của cuộc thương thảo để trở thành tài sản của Al-Hasawi, tài phiệt người Kuwait và nhờ vào tiền đầu tư của ông để “bôi trơn” cho công cuộc trở lại đua tranh ở đẳng cấp Premier League và châu Âu.

Tháng 2/2012, Nigel Doughty, ông chủ gắn liền 13 năm với Nottingham Forest qua đời và tin buồn ấy đã trở thành tin “tái ông thất mã” đối với CĐV Forest. Gia đình Nigel đã quyết định rao bán CLB sau khi Doughty qua đời và với tầm vóc lịch sử cùng quá khứ huy hoàng của Forest đã hấp dẫn Al-Hasawi hơn hẳn Leeds United, CLB cũng đang rất cần tiền và đã từng là đối trọng để cân nhắc so với Forest của Al-Hasawi suốt nửa năm qua.

Sau 2 thập niên thành công và trở thành một thế lực của bóng đá Anh, Forest trở thành một dạng “CLB tiếng cắc-tiếng bụp”, mùa trước lên Premiership; mùa sau xuống luôn Championship. Sự sút kém ấy khiến những CĐV Forest càng day dứt hơn với những gì họ đã có trong tay và cái danh hiệu “CLB từng vô địch C1/Champions League duy nhất của Anh chơi ở hạng dưới”, càng làm cho niềm tự hào của Forest bị tổn thương. Song, để trở lại với thời đại hoàng kim không phải là điều dễ dàng gì đối với Forest lúc này.

Ở thời đại bóng đá không chỉ còn là thể thao đơn thuần. Nó là một ngành kinh doanh mà mỗi CLB như một hạng mục đầu tư có thể kiếm tiền cũng lắm mà nuốt vốn đầu tư cũng nhiều. Khả năng tài chính của Forest hiện nay không thể giúp họ vươn tầm nổi trước những thế lực hùng mạnh khác của Premiership. Đầu tư bóng đá không thể chỉ bằng kiểu “tay không bắt giặc” mà phải dựa trên nguyên tắc “có bột mới gột nên hồ”. Và nguyên tắc ấy, theo đúng kiểu vòng tròn “con gà-quả trứng”, đòi hỏi đầu tư mạnh tay và nghiêm túc. Có đầu tư mới có danh hiệu; có danh hiệu sẽ thành thương hiệu; có thương hiệu mới có doanh số lớn; có doanh số lớn mới lại có tiền để tái đầu tư. Không thể “đi tắt đón đầu” trong cái chu trình khép kín ấy được.

Tất cả những gì mà Nottingham Forest cần lúc này là đầu vào đầu tiên. Và ở thời đại này, đầu vào đầu tiên kia phải ra tấm ra miếng chứ không thể dè sẻn được. Cứ nhìn vào việc đầu tư của Abramovich ở Chelsea, của Mansour của Man City, hay của QIA vào PSG là đủ hiểu. Nottingham Forest đã đợi chờ một nhà đầu tư tầm cỡ như thế từ quá lâu rồi. Và bây giờ, cơ hội của họ đã tới.

Nếu đánh trên Google dòng chữ “Nottingham Forest buy-out”, ta sẽ thấy dòng đầu tiên hiện lên là câu bình luận của một CĐV trung thành của Forest. “Ai sẽ mua CLB áo đỏ yêu quý của tôi đây?”, bình luận ấy như một lời khẩn cầu thì đúng hơn. Và bây giờ, khẩn cầu ấy chỉ còn cách thực tế một khoảng thời gian ngắn. Để người Nottingham Forest bắt đầu một giấc mơ mới: Giấc mơ người khổng lồ được đánh thức…

BẠN CÓ BIẾT?
- Nottingham Forest là CLB lâu đời thứ 3 ở Anh và Xứ Wales. Forest thành lập năm 1865, sau Notts County 3 năm và Stoke City 1 năm. Nếu Forest đầu tư tốt và đúng hướng, biết đâu đó họ có thể giành chức vô địch ngoại hạng Anh thứ hai trong lịch sử đúng năm kỷ niệm 150 năm thành lập của mình (2015)?
- Nottingham Forest là CLB của Anh giàu thành tích thứ 3 ở châu Âu, sau Liverpool và M.U. Họ vô địch Cúp C1 hai năm liên tiếp 1979 và 1980; vô địch Siêu Cúp châu Âu 1979 và đoạt Cúp Liên lục địa năm 1980.
- Tên của Nottingham có chữ Forest đi phía sau là vì CLB được thành lập từ một đội thể thao Shinny (loại hình sơ khai của hockey) với ý nguyện mang lại một thứ bóng đá mới mẻ. Forest Recreation Ground là sân nhà của họ khi đó. Nottingham Forest để phân biệt với Notts County.
- Nottingham Forest là CLB có nhiều ca khúc nhất: 1 ca khúc trước khi ra sân 5 phút; 2 ca khúc chính; 1 ca khúc sau khi ghi bàn; 1 hành khúc; 1 ca khúc để ăn mừng thắng trận; 1 ca khúc chính thời kỳ đầu và 1 vài ca khúc không chính thức khác.

Hà Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục