Vui buồn chuyện thưởng Tết VĐV Việt Nam

18:55 Chủ nhật 15/01/2012

Với đa số các VĐV, chuyện thưởng Tết như là một cái gì đó rất xa xỉ. Họa chăng, niềm vui chỉ đến với các cầu thủ bóng đá và những VĐV có thành tích trong năm đó. Số còn lại, câu hỏi: "Thưởng Tết là gì?” vẫn cứ hỏi từ năm này qua năm khác.

Bóng đá cũng thưởng Tết nhỏ giọt

Trước đây, việc thưởng Tết nhiều cho các cầu thủ vốn được xem là một cuộc chạy đua của các đội bóng nhà giàu. Thi đấu quanh năm nên khi xuân về, Tết đến, các CLB lắm tiền nhiều của, những ông chủ chịu chơi đã thưởng Tết rất "đậm” cho các cầu thủ, vừa để "phát lộc” đầu năm, vừa để ra oai với các đội bóng khác, với người hâm mộ và với cả giới truyền thông. Thế nhưng, thời các CLB nhà giàu thưởng Tết cả trăm triệu đã chỉ còn là quá khứ. Tình hình kinh tế khó khăn và theo xu thế chung của bóng đá Việt, các CLB đều thắt chặt chi tiêu. Có tiếng thưởng nhiều như Hà Nội T&T năm nay cũng chỉ cho biết thưởng cao nhất là 1 tháng lương, tức là dao động từ 20-50 triệu đồng. Dẫu sao thì các cầu thủ Hà Nội T&T vẫn còn no ấm chán khi 2 vòng đầu Super League, họ đã được thưởng nóng tới 1 tỷ đồng từ bầu Hiển.

Các đội bóng đại gia khác như V.Hải Phòng, V.Ninh Bình, B.Bình Dương, Sài Gòn FC... chưa công bố mức thưởng Tết, nhưng cũng không quá cao như các năm trước. Nhìn chung, các đội bóng nhà giàu đều không hứa hẹn chuyện thưởng Tết hậu hĩnh.

Các VĐV thi đấu quanh năm nhưng thường không có thưởng Tết

Bầu Kiên được xem là một trong những ông chủ lắm của nhiều tiền nhất làng bóng Việt. Thế nhưng gần chục năm nay, ông bầu này chưa bao giờ có chuyện thưởng Tết "đậm” cho các cầu thủ. Năm nay, nghe đâu cỡ ngôi sao hàng đầu như Công Vinh, Thành Lương cũng chỉ được thưởng khoảng 15 triệu. Như vậy, với các cầu thủ khác trong đội, đặc biệt là các cầu thủ trẻ thì tiền thưởng Tết chỉ động viên là chính. Một CLB khác cũng có truyền thống thưởng Tết muộn và ít là SL.Nghệ An cũng phải tính toán trong dịp Tết này. "Chắc phải đến sát ngày Tết chúng tôi mới cân đối thu chi để công bố mức tiền thưởng Tết. Tuy nhiên, tôi khẳng định là không có chuyện thưởng lên tới vài chục triệu đồng như các đội khác. Thậm chí, tiền thưởng năm nay còn thấp hơn cả năm ngoái. Tình hình khó khăn chung nên mọi thứ phải tiết kiệm tối đa”, ông Nguyễn Hồng Thanh – GĐĐH CLB SL.Nghệ An cho biết.

Động viên đã là mừng, nhiều CLB "nhà nghèo” khác như Đồng Tháp, Kiên Giang hay các CLB hạng Nhất còn thấp thỏm không biết có được thưởng Tết hay không. Giờ thì tất cả đều hy vọng vào trận cuối cùng trước khi nghỉ Tết. Nếu thắng thì may ra có thưởng luôn chứ nếu thua, có nguy cơ bị treo thưởng hoặc chỉ được nhận tiền tầu, xe về quê.

Trông chờ tiền thưởng SEA Games

SEA Games là đấu trường quan trọng nhất trong năm và lại diễn ra đúng dịp sát tết nên đa số các VĐV đạt thành tích cao tại sân chơi này đều tự nhủ: "tiền thưởng SEA Games cũng là tiền thưởng Tết”.

Nhờ thành công nhất định tại SEA Games 26, nhìn chung, VĐV của các đội tuyển cũng được đón một cái tết ấm áp hơn về vật chất. Thậm chí có những VĐV có tiền thưởng chẳng kém những cầu thủ bên bóng đá.

Đội tuyển TDDC là đội nhận được nhiều tiền thưởng nhất, không dưới 900 triệu đồng cho 11 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ. Một mình Phan Thị Hà Thanh với 3 HCV và 1 HCĐ đoạt được sẽ nhận 155 triệu đồng. Kình ngư 18 tuổi Hoàng Quý Phước dù chỉ đoạt 2 HCV, 1 HCĐ cùng một kỷ lục SEA Games nhưng cũng nhận trên 200 triệu đồng (theo quy định mức thưởng của Nhà nước, mỗi HCV, HCB, HCĐ lần lượt được nhận 45 triệu đồng, 25 triệu đồng, 20 triệu đồng; phá kỷ lục SEA Games được nhận thêm 15 triệu đồng).

Thông tin từ phòng thi đua khen thưởng, Tổng cục TDTT, tổng tiền thưởng huy chương lên tới 23 tỷ đồng theo quy định của Nhà nước (bao gồm cả HLV). Các mức thưởng này dù chưa cao so với các mức thưởng của các quốc gia khác, tuy nhiên đó cũng là những khoản thưởng rất có giá trị và nhiều ý nghĩa đối với các VĐV, HLV sau những gì mà họ đóng góp. Tuy nhiên, theo tiết lộ của nhiều VĐV, đến thời điểm này họ vẫn chưa nhận được đồng tiền thưởng nào. Tất cả đều chẳng trông mong thưởng Tết mà chỉ mong tiền thưởng SEA Games sớm có để họ có tiền trang trải dịp Tết này.

Không có tiền thưởng tết trên tuyển, các VĐV cũng chỉ biết hy vọng vào chế độ của các đơn vị chủ quản ở địa phương. Tuy nhiên, ngoài các VĐV chủ chốt thì số còn lại, đặc biệt là các VĐV trẻ không có thành tích quốc gia, quốc tế thường chỉ dao động từ vài trăm ngàn đồng cho đến dăm ba triệu đồng, chỉ đủ tiền tàu xe, mua quà cho gia đình.

Năm nào cũng vậy, chuyện thưởng tết với các VĐV vẫn là những câu chuyện vui buồn khác nhau. Năm nay, với những VĐV đạt huy chương tại SEA Games và các cầu thủ bóng đá thì niềm vui của họ không nhỏ xung quanh những khoản tiền thưởng. Nhưng, số còn lại thì câu chuyện thưởng Tết vẫn là thứ gì đó quá xa xỉ.

Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục