VPF sẵn sàng thuê trọng tài nước ngoài nếu trọng tài nội 'sợ' V-League

16:11 Thứ bảy 10/03/2012

Trước lời khẳng định trọng tài có tâm lý sợ bắt những trận đấu quan trọng của ông Dương Vũ Lâm - Trưởng Ban trọng tài VFF, ông Phạm Phú Hòa - Phó TGĐ VPF hé lộ sẵn sàng thuê các trọng tài nước ngoài điều khiển V-League.

Dù đã phát cho các phóng viên đến 40 tờ giấy A4 về thống kê, tổng hợp các vòng đấu đã diễn ra của giải chuyên nghiệp và hạng nhất, song ông Trần Duy Ly - Trưởng Ban tổ chức giải chuyên nghiệp, vẫn giành một tiếng đồng hồ để đọc lại những gì đã gửi cho phóng viên. Trong đó, nhấn mạnh việc giải chuyên nghiệp ngày càng hấp dẫn cả về chất lẫn lượng khi có nhiều trận đấu có tính chuyên môn cao, nhiều bàn thắng đẹp và sức hút các khán đài ngày càng lớn.

Ông Dương Vũ Lâm - trưởng ban trọng tài

Tuy nhiên, cuộc trao đổi với báo chí chỉ nóng khi xoay quanh các vấn đề liên quan đến công tác trọng tài. Tại 4 vòng đầu tiên, V-League tạm tránh được những tai tiếng liên quan đến công tác trọng tài, một phần do lần đầu tiên giải được điều hành bởi VPF nên các đội bóng cũng muốn tạo điều kiện cho BTC mới quen với công việc điều hành còn bộn bề. Tuy nhiên, ở những vòng đấu gần đây, trọng tài lại trở thành tâm điểm chỉ trích.

Đặc biệt, ở vòng 7 V-League có đến 4 trận mà trọng tài bị phản ứng dữ dội. Trong đó, sai sót rõ rệt nhất thuộc về các trọng tài Trần Trung Hiếu, trợ lý Đỗ Mạnh Hà (trận V.Hải Phòng hòa SLNA 2-2) và Nguyễn Văn Đông (trận V.Ninh Bình hòa Hà Nội T&T 2-2). Ông Dương Vũ Lâm - Trưởng ban trọng tài thừa nhận những sai sót của trọng tài thời gian qua, nhưng đó là một phần của bóng đá và không nên chê trách gây sức ép cho các trọng tài.

Về quy tắc phân công trọng tài, ông Dương Vũ Lâm cho biết: “Chúng tôi phân công trọng tài theo bốn nguyên tắc: 1. Trình độ chuyên môn, 2. Tính trung lập, 3. Trọng tài chính không thuộc địa phương của đối thủ kế tiếp của 2 đội bóng có mặt trên sân (nếu vào giai đoạn quyết định thì có thêm yếu tố không thuộc địa phương của đội đang cạnh tranh thứ hạng với 2 đội đang thi đấu), 4. Hạn chế di chuyển xa, tốn kém”. Tuy nhiên, ông Lâm cũng thừa nhận cần phải xem xét lại khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao các trận đấu của Sài Gòn FC giám sát trận đấu là những người TP.Hồ Chí Minh?

Ông Phạm Phú Hòa - Phó TGĐ VPF: "Nếu như ban trọng tài yêu cầu thì VPF sẵn sàng thuê các trọng tài nước ngoài điều khiển V-League"

Điều đáng chú ý trong cách trả lời của ông Dương Vũ Lâm là ông không dưới một lần khẳng định rằng “Với nhiều năm hoạt động bóng đá tôi hiểu đường đi nước bước của các trọng tài. Có nhiều lúc tôi cũng run lắm, thậm chí có trọng tài nói với tôi rằng đừng để họ bắt trận này, trận kia...”. Trong khi đó ông Trần Duy Ly lại cho rằng: “Đừng trách các trọng tài, vì họ có khi bắt cả trận 80 phút tốt nhưng chỉ 1 phút sơ sẩy là lại làm sai và bị chê trách”. Ông cũng kiến nghị các đài truyền hình cần đặt nhiều máy quay hơn để giảm sức ép cho các trọng tài khi điều hành trận đấu.

Trong khi đó, ông Phạm Phú Hòa – Phó TGĐ VPF khẳng định nếu như ban trọng tài yêu cầu thì VPF sẵn sàng thuê các trọng tài nước ngoài điều khiển V-League.

Bộ ba quyền lực VPF “mất tích”... vấn đề bản quyền truyền hình bị né tránh

Sáng 9/3, cuộc gặp gỡ giữa báo giới và VPF đã được tổ chức, dù một ngày trước đó trước khi cuộc họp HĐQT của VPF diễn ra, bầu Thắng có chia sẻ với phóng viên rằng nội dung cuộc họp sẽ được báo cáo với báo chí. Nhưng theo nguồn tin nội bộ mà phóng viên có được, cuộc họp ấy đã không thể tìm được tiếng nói trong vấn đề bản quyền truyền hình, mà ngay cả ông Lê Hùng Dũng - PCT VFF chỉ tiết lộ rằng mọi việc đang được thương lượng. Nhưng khi cuộc họp diễn ra, các phóng viên ngã ngửa khi không có bất kỳ thành viên có tiếng nói của HĐQT VPF tham gia, các vấn đề đang được dư luận quan tâm vì thế bị “ém nhẹm”. Những người tham dự cuộc họp là ông Dương Vũ Lâm (trưởng ban trọng tài), ông Phạm Phú Hòa (Phó TGĐ VPF), ông Trần Duy Ly và Nguyễn Hữu Bàng (Trưởng BTC giải chuyên nghiệp và hạng nhất).

Mặc dù cánh phóng viên thấy tận mắt bầu Đức và bầu Kiên uống cà phê với nhau ở sảnh khách sạn Rex (nơi diễn ra cuộc gặp gỡ giữa VPF và báo chí) nhưng đến khi bước vào cuộc họp, không có bất kỳ thành viên HĐQT nào của VPF tham dự, các vấn đề liên quan đến Bản quyền truyền hình mà dư luận quan tâm cũng bị né tránh.
Thiên Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục