Thói quen xấu của Đoàn Văn Hậu và lời bào chữa khó chấp nhận

06:00 Thứ tư 05/07/2023

TinTheThao.com.vnNhững hành vi quyết liệt trên mức cần thiết dường như đã trở thành thói quen khó từ bỏ của tuyển thủ quốc gia Đoàn Văn Hậu.

Thói quen xấu của Văn Hậu…

Vào phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1 ở màn so tài giữa Đà Nẵng và CLB CAHN tại vòng 13 V.League 2023, trong một tình huống tranh chấp trong vòng cấm địa đội chủ nhà, Đoàn Văn Hậu đã có pha vung tay đánh thẳng vào mặt của Phan Đức Lễ. Chưa dừng lại ở đó, đến phúc 55, hậu vệ sinh năm 1999 tiếp tục có hành vi không đẹp khi nhảy đạp bằng hai chân trong một tình huống tranh chấp với Brandon Wilson và phải nhận thẻ vàng. Trong suốt trận đấu, đội trưởng của đại diện thủ đô thường vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết với đối thủ.

Đây không phải là lần đầu tiên, Đoàn Văn Hậu có những hành vi không đẹp khiến NHM phải ngao ngán và lên tiếng chỉ trích. Còn nhớ, ở trận gặp Hà Nội cũng tại giải VĐQG mùa này, hậu vệ quê Thái Bình cũng khiến các CĐV phải bức xúc khi đưa khuỷu tay của mình ngay vào đầu trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh khiến cầu thủ này đau đớn. Ngoài ra, Văn Hậu còn liên tiếp thực hiện các pha tranh chấp trên mức cần thiết với người đàn anh Nguyễn Văn Quyết trong các pha đối đầu.

hhhh - Bóng Đá

Đoàn Văn Hậu liên tục thi đấu quyết liệt quá mức ở trận CAHN gặp Đà Nẵng.

Không chỉ trong màu áo CLB, những hành vi tiểu xảo của Văn Hậu cũng thường xuyên xuất hiện trong màu áo của ĐTQG và U23 Việt Nam ở các giải đấu trước đây. Tại AFF Cup 2022, anh cũng vấp phải sự phẫn nộ từ NHM khắp ĐNÁ vì nhiều pha vung tay quá trán của mình. Đó dường như đã trở thành thói quen xấu khó bỏ và là điểm trừ lớn nhất của cầu thủ quê Thái Bình trong mắt CĐV.

… và lời bào chữa khó chấp nhận

Sau trận gặp Đà Nẵng, HLV Flavio Cruz cho biết: “Văn Hậu chơi xông xáo, không phải chơi xấu. Quang Hải cũng chịu 3 pha phạm lỗi trong hiệp 1. Tôi không bàn luận về điều này, chỉ muốn đội nhà chiến thắng”.­­ Đây được xem là lời bào chữa đáng suy ngẫm giống như một cách nuôi dưỡng cho hành vi bạo lực, để nó tiếp tục hoành hành.

Bên cạnh đó, công tác xử lý của các trọng tài cũng còn khá nương tay. Ở trận đấu vừa qua giữa Đà Nẵng và CLB CAHN, nếu nghiêm khắc hơn, ông Nguyễn Mạnh Hải đã có thể đuổi Văn Hậu ra khỏi sân chứ không phải chỉ là những lời nhắc nhở kèm theo một tấm thẻ vàng như đã thực hiện. Sự nhẹ nhàng của những ông vua áo đen tại V.League cũng góp phần khiến cho thói xấu của chàng trai quê Thái Bình và một số cầu thủ khác tại giải VĐQG cứ tiếp diễn.

hhhh - Bóng Đá

Thói đá quyết liệt quá mức đã trở thành thói quen khó bỏ của Đoàn Văn Hậu. Ảnh: Bảo Ngọc.

Rõ ràng, với sự dung túng như vậy, Đoàn Văn Hậu sẽ không hề từ bỏ thói quen chơi tiểu xảo vốn bị lên án. Anh từng phát biểu đanh thép: "Tôi bỏ ngoài tai những chỉ trích đá xấu". Với cầu thủ sinh năm 1999, đó là cách để bảo vệ chính mình, đồng thời khiến đối thủ phải e ngại, đặc biệt là khi chơi bóng ở các giải đấu quốc tế.

Cách nói của Văn Hậu rõ ràng không thể hiện sự ăn năn, hối cải, cũng ảnh hưởng lớn đến nét đẹp của bóng đá. Nó đi trái với tiêu chí và tinh thần thể thao cao thượng. Rõ ràng, với những người có trách nhiệm như các HLV – họ cần giáo dục lại cầu thủ của mình hơn là dung túng và bao che cho bạo lực.

Bên cạnh đó, những người điều hành giải đấu như BTC hay trọng tài cần có những án phạt nghiêm minh mang tính răn đe để những hành vi bạo lực có thể được hạn chế. Hơn hết, các cầu thủ cần điều chỉnh thái độ và thói xấu, góp phần giữ tinh thần fair play, bảo vệ đôi chân của mình và các đồng nghiệp.

Hữu Danh | 05:30 05/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục