V-League lại dồn toa, ngắt quãng vì giải trẻ, nghịch lý của bóng đá Việt Nam

18:01 Thứ bảy 06/04/2024

TinTheThao.com.vnViệc V-League sẽ phải nghỉ khoảng một tháng để phục vụ cho đội trẻ, cụ thể là U23 Việt Nam tham dự VCK châu Á là điều mà ít các quốc gia thực hiện.

Sau vòng 15 V-League 2023/2024, giải VĐQG sẽ tạm nghỉ trong khoảng 1 tháng để U23 Việt Nam hội quân chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra trên đất Qatar. Đáng nói hơn, các trận đấu tại đấu trường quốc nội vừa trở lại và các CLB chỉ thi đấu đúng 2 trận lại bị ngắt quãng. Trong bối cảnh ĐTQG vừa thi đấu thất vọng tại VL thứ 2 World Cup 2026 mà một trong nguyên nhân được đưa ra là do hàng loạt các vấn đề nội tại thì sự việc giải đấu bị tạm dừng vì đội trẻ thật sự khiến NHM lẫn những người trong cuộc cảm thấy ngao ngán.

Đây không phải là lần đầu tiên các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia bị tạm hoãn ở mùa giải 2023/2024. Tính từ đầu mùa, đã có tất cả 4 lần các nhà tổ chức cho dừng giải đấu. Lần đầu tiên là khi V-League diễn ra được 3 vòng khi các CLB phải nghỉ 1 tháng cho FiFA Days tháng 11. Tiếp theo là các lần gián đoạn để phục vụ cho ĐTQG thi đấu tại Asian Cup 2023, rồi nghỉ Tết Nguyên Đán và 2 màn đối đầu tại VL thứ 2 World Cup 2026 gặp Indonesia. Nếu như các lần gián đoạn trước là có thể chấp nhận được thì ở giai đoạn tháng 4 này, giải VĐQG lại phải dừng để phục vụ cho một giải trẻ - VCK U23 châu Á, điều rất ít QG trên thế giới thực hiện.

ĐT Việt Nam xuống dốc, V-League lại dồn toa, ngắt quãng vì giải trẻ - Bóng Đá

V-League vừa trở lại được 2 vòng lại tạm nghỉ.

Trên thực tế, đây là kế hoạch đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và lãnh đạo các CLB thống nhất từ đầu mùa, nhưng với các cầu thủ, HLV, họ sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn khi giải đấu bị gián đoạn.

Thứ nhất là vấn đề phong độ. Cứ mỗi khi các CLB vừa chạy đà và bắt nhịp với guồng quay của các màn đọ sức đỉnh cao, thì họ bổng tụt hứng khi giải đấu tạm dừng. Để rồi, các cầu thủ lại mất thêm một khoảng thời gian tiếp theo để lấy lại nhịp độ chơi bóng khiến những màn trình diễn không thật sự tốt. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thi đấu không thành công trong suốt thời gian qua bởi các nhân tố chẳng thể có được cảm giác tốt nhất.

Yếu tố thứ 2 là sau một quãng nghỉ dài, chưa kịp lấy lại cảm giác bóng, các cầu thủ phải cày ải với nhịp độ cao khi phải thi đấu dồn toa với mật độ 3, 4 ngày 1 trận. Để rồi, chấn thương liên tiếp đến. ĐT Việt Nam đã chịu tổn thất quá nhiều trong suốt thời gian qua khi các trụ cột liên tiếp gặp vấn đề bởi sự thiếu khoa học trong việc xếp lịch thi đấu tại giải VĐQG.

ĐT Việt Nam xuống dốc, V-League lại dồn toa, ngắt quãng vì giải trẻ - Bóng Đá

V-League tạm nghỉ để phục vụ cho đội U23 Việt Nam. Ảnh: VFF.

Rõ ràng, trong suốt thời gian qua, BTC giải VĐQG đã có nhiều nỗ lực để thay đổi bộ mặt của V-League cho phù hợp với thế giới. Tuy nhiên, việc giải đấu bị tạm dừng chỉ vì các cầu thủ trẻ vẫn là điều gây bất cập. Mới đây, giải VĐQG Indonesia đã phải diễn ra trở lại khi các CLB phản ứng dữ dội việc Liên đoàn Bóng đá nước này chủ trương dừng giải để phục vụ của U23 của Tim Garuda. Đó chính là bài học mà bóng đá Việt Nam cần nhìn vào.

Đã đến lúc, những người làm bóng đá Việt Nam cần thay đổi tư duy về cách làm sao cho phù hợp. Bởi lẽ, giải trẻ như U23 châu Á hay ĐNÁ chưa bao giờ là bộ mặt của một nền bóng đá mà đó phải là giải VĐQG và ĐTQG. Cuối cùng, xin mượn phát biểu của HLV Vũ Tiến Thành (HAGL) để thay cho lời kết: "V-League sắp xếp lịch quá chán. Sắp tới, lịch đá lại 4 - 5 ngày/trận. Xếp lịch như vậy là giết chết cầu thủ. Những người đang xếp lịch như này không hiểu gì về cách xếp lịch. Đi đá banh mà như chạy giặc vậy. Rồi chấn thương ai chịu, đội tuyển chịu. Nghỉ một lèo rồi vô đá lại. Riêng về mặt khoa học thể thao, các huấn luyện viên sẽ làm chu kỳ huấn luyện rất khó".

Danh Nguyễn | 17:31 06/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục