Shay Given - Từ cậu bé nông dân đến huyền thoại Ireland

13:57 Thứ năm 14/06/2012 | 1

Công việc đầu tiên của Shay Given buộc anh phải hoạt động chủ yếu bằng tay và đầu gối. Bạn sẽ nghĩ rằng đó là 1 sự chuẩn bị không tồi cho việc trở thành thủ môn. Nhưng trên thực tế, những ngôi sao và fan của giải ngoại hạng Anh bây giờ sẽ khó có thể hiểu được suy nghĩ của 1 người đã phải lao động cực nhọc nhiều giờ liền ở trang trại để giúp đỡ gia đình từ khi mới 8 tuổi.

Thủ môn 36 tuổi của CH Ireland sẽ có trận đấu thứ 124 cho ĐTQG trong trận gặp nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha tối nay. Anh tin rằng những trải nghiệm khó khăn đó tại vùng nông thôn của Ireland đã giúp hình thành nên sự mạnh mẽ và bền bỉ trong con người anh.

Tuổi thơ vất vả

Given đã trải lòng một cách nghiêm túc và chân thành về những gì anh đã phải hy sinh trong thời thơ ấu: “Người ta nói rằng các cầu thủ bóng đá không hiểu cuộc sống khó khăn như thế nào. Nhưng tôi có thể phủ nhận điều đó. Tôi biết một người bình thường phải kiếm sống vất vả như thế nào. Khi tôi còn nhỏ, bố mẹ tôi làm nghề bán nông phẩm. Người ta có nhu cầu về thứ gì, chúng tôi trồng thứ đó. Chúng tôi có có rất nhiều mẫu đất trồng rau, khoai tây, đậu, cà rốt… Chúng tôi làm việc rất vất vả trên các cánh đồng. Tôi đã phải quì xuống, dùng tay 8 đến 9 tiếng mỗi ngày và đi khắp các nhà gõ cửa và chào bán chúng”.

Shay Given - Ảnh Getty

"Cuộc sống lúc đó rất khó khăn. Tôi làm việc giúp gia đình vào các ngày nghỉ, thậm chí tôi còn bỏ học một vài buổi. Đó không phải là lựa chọn của tôi, chỉ là việc tôi cần phải làm. Bây giờ người ta có thể gọi đó là nô lê lao động, nhưng ở nơi mà tôi lớn lên, đó là điều bình thường. Ai cũng có phần việc của mình. Bố tôi sau đó chuyển đến làm việc ở sân gôn. Tôi giúp ông nhặt bóng, cắt cỏ. Những trải nghiệm đó đã giúp tôi trưởng thành. Bây giờ nhìn lại thì thật sự là các cầu thủ khó mà có thể than phiền về điều gì”, Given nói thêm. Tuổi thơ của anh càng thêm khó khăn khi mẹ anh qua đời vì ung thư khi anh mới 5 tuổi, để lại 7 đứa con cho cha anh, Seamus, dạy dỗ và nuôi nấng.

Given là con thứ 5 trong gia đình: “Chúng tôi là một gia đình trẻ và không có bàn tay chăm sóc của người mẹ. Mọi người đều cảm thấy cuộc sống khó khăn, nhất là bố tôi. Các anh chị tôi phải quan tâm đến các em thay phần của của bố vì mẹ không còn nữa. Có người khuyên rằng nên gửi một vài đứa sang cho các chú, các dì nuôi, nhưng bố tôi không đồng ý”

Điều tuyệt vời nhất trong quãng thời gian khó khăn đó là cùng với bố anh đi xem các trận đấu của đội CH Ireland, lúc đó đang gây dựng tiếng tăm dưới triều đại của HLV người Anh Jack Charlton. “Chúng tôi mất đến 4 tiếng lái xe để tới sân vận động. Hồi đó đường xá chưa được tốt”, Given hồi tưởng lại. “Trước mỗi trận đấu, chúng tôi đến khách sạn nơi đội đóng quân để xin chữ kí. Thủ môn Packie Bonner là cầu thủ tôi thích nhất. Khi trở về, chúng tôi thường dừng lại giữa đường với những người bạn và hát những bài hát Ireland. Chúng tôi thường không về nhà trước 3 giờ sáng và dù còn bé, tôi rất thích điều đó”. Given còn nhớ như in anh đã đạp xe về làng để cùng ăn mừng với mọi người sau khi Ireland thắng Italia 1-0 ở World Cup 94.

10 năm về trước, từng suýt thắng Tây Ban Nha

Giải đấu lớn đầu tiên của Given là World Cup 2002 ở Nhật Bàn và Hàn Quốc. Lúc đó anh đã là thủ môn số 1 của Newcastle. Nhưng việc Roy Keane rời bỏ đội tuyển đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chuẩn bị của CH Ireland. Không có Keane, Ireland lọt vào vòng 16 đội trước khi để thua Tây Ban Nha trên chấm phạt đền. Given rất nóng lòng trả món nợ này khi Ireland gặp Tây Ban Nha tại Gdansk vào đêm nay.

“Sẽ thật kì lạ nếu nghĩ rằng đội bóng số 1 thế giới bây giờ đã từng vất vả như thế nào trước Ireland, nhưng đó là sự thật. Chúng tôi đã bỏ lỡ 1 quả penalty và họ hài lòng với tỉ số 0-0. Tôi không đẩy được quả 11m nào trong loạt đấu súng và đó là điều rất đáng thất vọng. Có thể lần này mọi chuyện sẽ khác.”

“Tôi cần phải bắt penalty tốt hơn. Tôi đã tập luyện và phân tích các quả 11m của đối thủ rất kĩ, nhưng không phải lúc nào cũng làm được trong các trận đấu. Gần đây Wayne Rooney đã đánh bại tôi trên chấm 11m. 3 cú đá gần nhất của anh ấy đều vào góc phải, nhưng lần đó anh ấy đã đổi hướng. Các tiền đạo cũng biết rằng các thủ môn đều nghiên cứu cách họ sút 11m rất kĩ”.

Nhiều khả năng anh sẽ giã từ ĐT Ireland sau EURO 2012: “Thật tuyệt vời khi giành vé tham dự vòng chung kết. 10 năm là một quãng thời gian quá dài. Chúng tôi sẽ tận hưởng cảm giác thi đấu vì màu cờ sắc áo của CH Ireland. Tôi sẽ đưa ra quyết định về sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình sau EURO. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ thi đấu tốt ở giải lần này và sau đó tôi sẽ nói chuyện với HLV xem có nên tiếp tục hay không.”

Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục