Nghịch lý PSG: "Đạp gió rẽ sóng", vượt kỳ vọng hướng đến ăn 4

13:56 Thứ hai 29/04/2024

PSG trải qua mùa giải 2023/24 đầy bất ổn nhưng về cuối mùa lại tràn trề hy vọng ăn 4.

Với trận thua 2-3 của AS Monaco trước Lyon tại vòng 31 Ligue 1, Paris Saint-Germain đã chính thức trở thành nhà vô địch nước Pháp mùa giải 2023/2024. Như vậy, đến thời điểm mùa giải tiến đến chặng nước rút về đích, đội bóng của HLV Luis Enrique đã vô địch quốc gia và vẫn còn nguyên cơ hội ăn 4, khi đã vô địch Ligue 1, Siêu cúp Pháp và góp mặt tại bán kết UEFA Champions League cũng như chung kết Cúp Quốc gia. Đó quả là một nghịch lý, nếu nhìn vào những biến động mà PSG đã trải qua suốt mùa giải này.

Đây là mùa giải đầu tiên của HLV Luis Enrique ở sân Công viên Các Hoàng tử, một mùa giải mà giới chủ từ Trung Đông muốn có một sự cải tổ toàn diện về nhân sự và triết lý. Hè 2023, những Lionel Messi, Sergio Ramos, Neymar đều đã rời đi. Đội hình PSG được bổ sung nhiều nhân tố tiềm năng, đã ít nhiều để lại dấu ấn ở các sân chơi đỉnh cao nhưng “đẳng cấp” vẫn còn bị nghi vấn.

Nhân tố nổi bật nhất, cái tên được kỳ vọng “gánh đội” là Kylian Mbappe suốt cả mùa giải lại bị chi phối bởi câu chuyện tương lai. Đỉnh điểm là sau thời điểm siêu sao này được xác nhận sẽ không gia hạn hợp đồng, HLV Luis Enrique đã phải giảm thời lượng thi đấu của anh, với không ít trận đấu Mbappe chỉ được tung vào sân trong khoảng 20-30 phút cuối. Hệ quả là phản ứng bực bội của chân sút số 1 nước Pháp cùng những kết quả, những màn trình diễn kém thuyết phục, gây lo lắng cho người hâm mộ.

Nghịch lý PSG:

Những ồn ào xoay quanh tương lai của Kylian Mbappe đã ảnh hưởng không nhỏ đến màn trình diễn tổng thể của PSG.

10 trận hòa tại Ligue 1 sau 31 trận đã đấu là một con số không thực sự thuyết phục với một nhà vô địch vốn được mặc định là “out trình” ở đấu trường quốc nội. Xét từ thời điểm giữa tháng 1 năm 2024, thời điểm câu chuyện tương lai Mbappe ngã ngũ và HLV Luis Enrique bắt đầu cắt giảm thời lượng thi đấu của số 7, PSG chơi 13 trận tại Ligue 1 thì bị cầm hòa đến 6 trận.

Khi không có Mbappe trên sân, 'Les Parisiens' không còn duy trì được mối đe dọa to lớn như khi có chân sút này, từ đó dẫn đến sự thiếu ổn định. Đó là còn chưa kể đến chiến thuật của HLV Luis Enrique, yếu tố cũng gây ra nhiều tranh cãi khi chưa nâng tầm được những ngôi sao của PSG.

Thế nhưng, bất chấp tất cả những trồi sụt, PSG vẫn là nhà vô địch nước Pháp sớm 3 vòng đấu. Không những thế, PSG còn đứng trước cơ hội ăn 4 – là đội duy nhất trong 4 đội dự bán kết cúp C1 còn khả năng này.

Tất cả những ông lớn như Man City, Arsenal, Liverpool, Inter Milan,... nhìn vào cửa ăn 3 của PSG bây giờ... chỉ biết ước. Lúc này còn Bayer Leverkusen có nhiều khả năng ăn 3, nhưng danh hiệu châu lục họ có thể đoạt là UEFA Europa League, đương nhiên kém danh giá hơn UEFA Champions League mà PSG đang hướng đến.

Nghịch lý PSG:

PSG "đạp gió rẽ sóng" để đứng trước cơ hội ăn 4 lịch sử.

Thật nghịch lý khi trải qua một mùa giải đầy vấn đề, PSG vẫn khiến số đông phải bất ngờ khi đi xa đến mức tiệm cận với lịch sử: lần đầu tiên giành cú ăn bốn bao gồm danh hiệu UEFA Champions League. Mục tiêu tưởng như rất xa xôi nếu đặt ra hồi đầu mùa, nay bỗng trở thành một đích ngắm hoàn toàn thực tế.

PSG chỉ phải đối đầu Lyon ở chung kết Cúp Quốc gia Pháp, đối thủ mà họ mới vùi dập với trận thắng 4-1 cách đây một tuần. Chướng ngại mang tên Dortmund đang sứt mẻ lực lượng ở bán kết cúp C1 cũng được đánh giá là dễ chịu hơn rất nhiều so với 2 cái tên ở cặp bán kết còn lại, Real và Bayern. Một khi đã qua được ải Dortmund, thì chỉ cần 1 chiến thắng nữa tại Wembley, chiếc cúp tai voi, và lịch sử, sẽ thuộc về đại diện thủ đô nước Pháp.

Kịch bản ấy tuyệt đẹp với PSG. Và nếu nó trở thành sự thật sau một mùa giải 2023/24 đầy sóng gió, đó sẽ là một trong những hành trình đáng nhớ bậc nhất của bóng đá đương đại.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:58 29/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục