Paulo Bento: Người truyền lửa

11:02 Thứ năm 21/06/2012

Người Bồ bảo cơn ác mộng với họ đã qua rồi từ khi Paulo Bento lên thay Carlos Queiroz và giờ thì từng bước, họ đang tin vào ông, cũng như các học trò của ông vậy. Thất bại trước Đức đã không làm sụp đổ cả đội tuyển mà Bento là người lèo lái. Khôn ngoan, điềm tĩnh nhưng cũng đầy nhiệt huyết, ông đã có mặt ở tứ kết và chưa muốn dừng lại.

Bento đã có thể nở nụ cười nhẹ nhõm khi Bồ Đào Nha (BĐN) rồi cũng sống sót trong bảng tử thần. Kể cả khi đội bóng của mình chỉ thắng một đội quân đang giãy chết như Hà Lan, thì chiến thắng ấy vẫn mang rất nhiều giá trị, đặc biệt là khía cạnh tinh thần khi nó cởi bỏ đi sự nặng nề đang đeo bám lên đôi chân và cái đầu Ronaldo cùng những đồng đội.

Đã có những lúc tưởng như BĐN đã phải rời cuộc chơi vì những rắc rối Đan Mạch đem lại, đã có những phút giây mà Hà Lan vươn lên dẫn trước và chiếc vé đi tiếp đã vụt khỏi tay, nhưng rồi cả đội đã giành lại tất cả bằng cách đá của một kẻ đường cùng: Pressing liên tục nhưng với sự tự tin và tỉnh táo. Khi đã gỡ hòa, BĐN đã phản công sắc nét mà việc chỉ ghi thêm một bàn vào lưới Stekelenburg có vẻ còn ít. Ai là ngôi sao của trận cuối ấy? Đương nhiên, là Ronaldo. Nhưng Bento cũng xứng đáng được khen ngợi. Ông đã làm hồi sinh một CR7 đang chết ngạt giữa áp lực.

Nani và HLV Bento - Ảnh: Getty

Ông ca ngợi cả đội sau chiến thắng trước Hà Lan, trừ... Ronaldo. Có lẽ đấy là một cách hay để giữ thăng bằng cho tiền đạo này sau những gì truyền thông tán tụng anh. Hoặc đây là cách Bento cho thấy ông coi trọng, nhưng không đặt nặng CR7 lên trên tập thể. Cũng có thể là ông tránh cho anh áp lực. Bento từng phủ nhận mình có mâu thuẫn với Ronaldo như báo chí đồn đại sau trận thua Đức và thay mặt cả đội xin lỗi các CĐV nước mình. Dù thế nào, phòng thay đồ của BĐN đã được dẹp yên bằng khả năng đối nội lẫn đối ngoại hợp lý của Bento. Khi Figo hay Rui Costa chỉ trích chiến thuật nặng về phòng ngự của BĐN trước Đức, Bento bảo ông sẽ không đáp trả lại hai người đồng nghiệp ấy, và “nói bao giờ cũng dễ hơn làm”. Rút cục, ông và BĐN đã làm được, họ tấn công 2 trận còn lại và tự quyết định lấy vận mệnh của mình.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu

43 tuổi, Bento là một trong những HLV trẻ nhất tại EURO này và còn cả tương lai phía trước (Bento mới gia hạn hợp đồng tới sau World Cup 2014). Dường như phẩm chất và công việc của một cựu tiền vệ phòng ngự (từng đá ở EURO 2000 và World Cup 2002) đã giúp ông có được tầm bao quát rất đặc thù trong công tác huấn luyện đội tuyển. Từng bị thẻ đỏ do chửi trọng tài ở EURO 2000 trong trận bán kết gặp Pháp, một Bento - HLV dường như trầm tính hơn hẳn đã có mặt tại EURO này để quản trị một tập thể cá tính nhưng không làm giảm đi vai trò cá nhân.

Thực chất thì mọi thứ mới như chỉ bắt đầu từ tứ kết. Vòng bảng, BĐN đã gặp mội đội trên tầm là Đức và họ được dạy một bài học về thực dụng. Đã đối đầu với một đối thủ rất chặt chẽ trong tổ chức là Đan Mạch và suýt bị cầm hòa, cũng thêm một bài học về thực dụng, đặc biệt trong việc chắt chiu cơ hội. Để rồi trận cuối, họ thắng Hà Lan với hàng loạt dịp ăn bàn. Sắp tới là Czech, thử thách khác, áp lực hơn vòng bảng, xuất phát từ việc vị thế cửa trên của BĐN. Lúc này, cần sự chặt chẽ và khoa học trong tổ chức chiến thuật, cả sáng tạo nữa. Ronaldo và Nani có thể cung cấp yếu tố sau cùng trong khi Bento sẽ phải chỉ đạo và chuẩn bị đấu pháp cho các yếu tố đầu. Toan tính cách nhập cuộc cũng là một bài toán thú vị cho Bento trước Czech, đội bóng bị đánh giá thấp hơn và có thể vô cùng nguy hiểm khi chơi rình rập.

Dù sao thì tới lúc này, Bento cũng là người thứ hai trong lịch sử giúp BĐN vượt qua vòng bảng sau khi thua ngay trận ra quân (sau Scolari ở EURO 2004). Sự nhiệt tình ở ông là điều không bao giờ thiếu, bên cạnh sự ôn hòa cần có của một thuyền trưởng. Chất lửa mà ông đưa vào đội bóng đã dần phát lộ. BĐN đang chuẩn bị cho những cuộc lật đổ, họ đang tìm chỗ đứng trong lịch sử bóng đá nước mình với Bento. Tại sao không khi ông đã luôn tin tưởng để rồi điều trị được “ngựa chứng” Ronaldo?
H.Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục