Nhận diện sức mạnh Bồ Đào Nha: Trên đôi cánh Nani - Ronaldo

15:27 Thứ ba 26/06/2012

BĐN không được kỳ vọng nhiều tại EURO 2012 khi mà họ đã trải qua 3 trận không biết nếm mùi chiến thắng trong năm 2012 trước khi bước vào giải và chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn. Hơn nữa, BĐN lại rơi vào bảng “tử thần” với sự góp mặt của Đức, Hà Lan và Đan Mạch. Nhưng tới thời điểm này, BĐN đã vượt qua tất cả những định kiến để lọt vào top 4 đội mạnh nhất EURO 2012. Với sự tỏa sáng của Cristiano Ronaldo, người Bồ đang tin rằng họ có thể làm tốt hơn so với EURO 2004 – giải đấu mà BĐN đã giành ngôi á quân trên sân nhà.

Ronaldo là niềm hy vọng lớn nhất của BĐN - Ảnh Getty

Chiến thuật: HLV Paulo Bento là người luôn đặt sự ổn định lên hàng đầu, và đó là lý do tại sao BĐN đã sử dụng cùng một đội hình xuất phát trong cả 4 trận đã chơi tại EURO 2012. Đó là chưa kể tới việc Bento đã sử dụng đúng đội hình xuất phát này trong 2 trận play-off với Bosnia và Herzegovina hồi tháng 11 năm ngoái. Nếu không có chấn thương của Helder Postiga, chắc chắn BĐN sẽ có trận đấu thứ 7 liên tiếp sử dụng cùng một đội hình xuất phát khi gặp TBN ở trận bán kết sắp tới. Nhiều khả năng, Hugo Almeida sẽ đá thay Postiga ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-3-3 khi BĐN đối đầu với TBN. Hai cánh của BĐN rất mạnh với sự hiện diện của Nani và Cristiano Ronaldo.

Cầu thủ quan trọng nhất: Không thể ai khác ngoài Ronaldo. Sau một mùa giải bùng nổ cùng Real Madrid, ngôi sao người Bồ tiếp tục tỏa sáng tại EURO 2012. Chính Ronaldo đã lập một cú đúp vào lưới Hà Lan ở trận đấu quyết định của vòng bảng và sau đó là bàn thắng duy nhất trong trận tứ kết với CH Czech. “Anh ấy là một cầu thủ hoàn hảo”, Joao Moutinho đã nói về CR7 như vậy. “Tôi không nghĩ mình có thể tìm ra bất cứ điểm yếu nào của anh ấy. Ronaldo tuyệt vời ở cả khả năng đánh đầu lẫn đôi chân và rất nhanh nữa”, Fabio Coentrao ca ngợi đồng đội ở Real Madrid.

Thành tích ở bán kết EURO:

23/06/198 Pháp 3-2 BĐN (Marseille)

28/06/200 Pháp 2-1 BĐN (Brussels)

30/06/2004 BĐN 2-1 Hà Lan (Lisbon)

Thành tích ở Donetsk: Trận bán kết sắp tới với TBN sẽ là lần đầu tiên BĐN thi đấu tại Donetsk. Nhưng HLV Bento đã từng dẫn dắt Sporting Lisbon đánh bại Shakhtar Donetsk tại đây với tỷ số 1-0. Sporting Lisbon của Rui Patricio, Miguel Veloso và Postiga cũng từng đối đầu với Shakhtar tại Donetsk ở vòng bảng Champions League 2008/09.

3 thành viên của BĐN hiện tại là Moutinho, Rolando và Silvestre Varela cũng đã đá ở Donbass Arena trước đây trong chiến thắng 2-0 của Porto trước Shakhtar tại vòng bảng Champions League mùa này. Tổng cộng, các đội bóng BĐN đã đá 6 trận tại Donetsk với thành tích thắng 3, hòa 2 và thua 1.

Bất lợi của BĐN: Một điểm yếu của BĐN tại EURO 2012 là họ khởi đầu rất chậm chạp trong các trận đấu. Nhưng bù lại, đội bóng của Bento sau đó đều vùng lên mạnh mẽ. Họ đã lội ngược dòng để thắng Hà Lan 2-1 và khiến Đức phải rất vất vả mới giữ được tỷ số 1-0. Nhưng trước một đối thủ như TBN, nếu bị dẫn trước, BĐN sẽ rất khó để quay trở lại trận đấu.

Góc nhìn từ BĐN: Sự lạc quan đang bao trùm lên BĐN rằng họ có thể đi tới trận chung kết. Tờ Record khẳng định rằng “BĐN không sợ TBN” trong khi O Jogo tập trung vào ca ngợi tài năng của Ronaldo “Ronaldo hay hơn Messi và tất cả phần còn lại”.

Họ đã nói: “Chúng tôi dành rất nhiều sự tôn trọng tới TBN nhưng chúng tôi cũng tôn trọng chính bản thân mình. BĐN có một đội hình mạnh với những cầu thủ xuất sắc và chúng tôi tự tin vào lối chơi của mình”, hậu vệ phải Joao Pereira tỏ ra tự tin trước trận bán kết.

V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục