Messi chơi hay là nỗi xấu hổ với Barca

07:15 Thứ sáu 16/06/2023

Lionel Messi có thể không còn quá xuất chúng như thời đỉnh cao nhưng anh chưa hết thời. Barca biết điều đó và chỉ biết tiếc nuối vì không thể chiêu mộ lại siêu sao người Argentina.

Messi chơi trọn vẹn hai hiệp trong trận giao hữu của ĐTQG Argentina với Australia trên đất Trung Quốc tối 15/6. Anh tiếp tục ghi bàn. Tính ở 3 trận đấu gần nhất của nhà vô địch World Cup 2022, "El Pulga" (biệt danh Messi) ghi 5 bàn và có 1 kiến tạo.

Vào ngày 24/6, Messi sẽ bước sang tuổi 36. Dù vậy, Leo vẫn còn rất hay, khả năng nhảy múa với trái bóng của chủ nhân 7 Quả bóng vàng chưa hề bị mất đi.

Từ Catalonia, Barca đang nghĩ gì?

Trên SPORT, nhà báo Ernest Folch có bài phân tích với tiêu đề "Messi và Pep, niềm kiêu hãnh và nỗi xấu hổ của Barca". Trong đó, cây viết này cho rằng Messi và Pep tạo ra sự pha trộn giữa tự hào và xấu hổ. Một nghịch lý tồn tại trong cầu thủ và HLV hay nhất thế giới.

Barca có thể tự hào vì từng có Messi. Nhưng họ sẽ xấu hổ khi để mất siêu sao người Argentina tới hai lần. Leo luôn coi Barca là mái nhà yêu dấu, anh chưa bao giờ phản bội đội bóng. Ngay cả khi khoác áo CLB khác, Messi cũng thể hiện sự tôn trọng và tình cảm cho Barca.

 - Bóng Đá

 Messi ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của ĐTQG Argentina trước Australia ở trận giao hữu tối 15/6 tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Song, Barca lại quá thờ ơ hoặc chính họ không trân quý siêu sao người Argentina. Năm 2021, đội chủ sân Camp Nou để mất Messi vì vấn đề tài chính. Hai năm sau, gã khổng lồ xứ Catalonia tiếp tục gặp vấn đề tương tự, dẫn đến việc Leo quyết định chọn gia nhập Inter Miami.

Người hâm mộ không thể tha thứ cho Barca, họ tin rằng cách quản lý tệ hại của cựu Chủ tịch Josep Bartomeu và sau này là Joan Laporta trở thành nguyên nhân khiến CLB để mất Messi. Victor Font, ứng viên trong cuộc bầu cử Chủ tịch Barca gần đây nhất, không hề hoài nghi về điều đó.

"Việc Messi phải rời đi và chưa thể trở lại CLB là vấn đề của ban lãnh đạo. Những người đứng đầu quản lý tình hình kinh tế không tốt. Để mất Messi là sai lầm lớn nhất (với bất kỳ người sếp nào - PV). Dàn lãnh đạo sẽ luôn được nhớ mãi vì không thể giữ chân Leo", ông Font nói với Mundo Deportivo.

Trong cuộc phỏng vấn với Mundo Deportivo, ông Victor Font nhắc đến cụm từ "không minh bạch" để nói về cách Barca vận hành mọi thứ. Cũng chính vì điều này, cựu Chủ tịch Bartomeu và cựu Giám đốc Jaume Masferrer bị bắt vì dính líu đến vụ truyền thông bẩn "Barcagate" vào năm 2021.

Và cũng vì "không minh bạch", Barca phải thực hiện vụ chuyển nhượng vội vàng với Juventus liên quan đến Arthur Melo và Miralem Pjanic. Phi vụ này sau khiến đại diện xứ Catalonia bị người hâm mộ cáo buộc "làm sạch sổ sách tài chính", giúp CLB tránh phạm Luật Công bằng tài chính.

Hai thập niên trước, Barca là thế lực thống trị bóng đá thế giới với lối chơi quyến rũ, trở thành hình mẫu cho nhiều đội bóng học theo. Trong những phiên chợ mua sắm cầu thủ, không phải ai được đưa về Camp Nou cũng thành công, nhưng hiếm có trường hợp nào như vụ Arthur-Pjanic.

Với Barca, mọi thứ tệ hại dần trong khoảng 5 hay 6 năm gần đây. Cách ban lãnh đạo quản lý tài chính, mua sắm cầu thủ quá tệ, để rồi khiến CLB lâm cảnh nợ nần. Đỉnh điểm của hàng loạt sai lầm do cấp lãnh đạo tạo ra khiến Messi phải rời đi trong những giọt nước mắt buồn bã vào năm 2021.

Hai năm sau, nhiều điều thay đổi. Dàn cầu thủ lãnh lương cao như Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets lần lượt rời đi. Antoine Griezmann, người vẫn bị gọi "cú lừa 120 triệu euro" của Barca, cũng không còn ở sân Camp Nou, nhưng Barca vẫn không có đủ tiền để chiêu mộ Messi.

"Ngay cả khi chúng tôi rời đi và họ vẫn gặp vấn đề tương tự. Về lý thuyết, chúng tôi là những người chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính với tiền lương của mình. Bây giờ, cả bọn không còn ở đó, CLB cũng không thể đăng ký người mới. Vậy sắp tới, ai khác phải ra đi nữa?", Pique ngầm chỉ trích Chủ tịch Laporta.

 - Bóng Đá

 Cựu Chủ tịch Barca, Bartomeu, bị chỉ trích vì quản lý tài chính CLB yếu kém. Ảnh: Reuters.

Theo 90Min, các khoản nợ của Barca ngày càng chồng chất vào năm 2021. Đây là hậu quả đội bóng phải nhận sau chuỗi thành tích tệ hại. Dịch Covid-19 xuất hiện cũng nện đòn mạnh vào tình hình kinh tế đội bóng. Chưa kể, những quyết định thất thường của cựu Chủ tịch Bartomeu càng khiến mọi thứ tồi tệ hơn.

Barca tốn nhiều tiền cho phi vụ Griezmann và Philippe Coutinho, những người gây thất vọng, không thể giúp đội nhà sinh lời khi rời đi. Một chuỗi hoạt động quản lý yếu kém về nhân sự lẫn tài chính đẩy Barca tới sự khánh kiệt, họ không còn tiền để chiêu mộ tên tuổi lớn, dù cho đó là khi Messi đã là cầu thủ tự do.

Đứng trước các phóng viên, dàn lãnh đạo của Barca luôn nhắc tới khẩu hiệu "Mes que un club" (tạm dịch là: Hơn cả một CLB) như chiêu bài để bào chữa. Câu nói ấy thật sự sáo rỗng. Một cách để che đậy sai lầm, trách nhiệm, để rồi sau tất cả, Barca tiếp tục để mất siêu sao người Argentina ở mùa giải tới.

Trên sân Workers ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Messi - người đã gần 36 tuổi - ghi bàn cho ĐTQG Argentina chỉ sau 120 giây. Đó là pha cứa lòng đẳng cấp. Hình ảnh quen thuộc với người hâm mộ trên toàn thế giới.

Giây phút Leo thực hiện pha dứt điểm làm tung lưới tuyển Australia, những cules chỉ biết tiếc nuối, thầm ước. Họ ước rằng phải chi Messi sẽ về lại Barca ở mùa 2023/24.

Thứ bóng đá của Leo có thể không còn quá tuyệt vời như một thập niên trước, nhưng cầu thủ người Argentina vẫn là siêu sao đẳng cấp. Nhân tố hoàn toàn khác biệt phần còn lại. Dù cho chỉ "đi bộ" trong phần lớn thời gian, Messi vẫn có điều gì đó rất đặc biệt.

Ông Victor Font kể rằng bản thân có những buổi ăn trưa với HLV Xavi Hernandez cách đây vài tuần. Chiến lược gia người Tây Ban Nha khi ấy rất háo hức trước viễn cảnh Messi trở lại Camp Nou. Cả hai thậm chí đã cá cược. Phần còn lại đã là lịch sử làm tan nát con tim của những cules, khiến ý tưởng xuất hiện trong đầu Xavi - về việc dùng Messi - bị phá sản.

Không có Messi, Barca sẽ ra sao?

Barca vẫn là Barca. Một CLB lớn trong làng bóng đá thế giới. Tên tuổi đại diện xứ Catalonia sẽ chẳng thể biến mất chỉ vì không thể có chữ ký của một cầu thủ. Song, Barca chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với hiện tại nếu Leo xuất hiện trong đội hình. Viễn cảnh này giờ chỉ tồn tại với những kẻ mộng mơ.

Gần đây, Barca có Giám đốc Thể thao mới, đó là Deco. Một người cũ của đội bóng. Với cựu danh thủ người Bồ Đào Nha trong thành phần ban lãnh đạo, tương lai đội bóng hứa hẹn sang trang. Bình minh mới sẽ mở ra, mang tới hy vọng về bức tranh màu hồng cho CLB.

Nhiều tuần qua, Deco được cho là rất tích cực làm việc, tham gia lập ra nhiều kế hoạch nhằm giúp phát triển CLB. Dù vậy, nhà báo Ernest Folch cho rằng đang có sự ì ạch khó hiểu trong các Barca vận hành mọi thứ. Điển hình nhất là vấn đề chuyển nhượng.

 - Bóng Đá

 Ngay cả khi gần 36 tuổi, Messi vẫn còn rất đẳng cấp. Ảnh: Reuters.

Tới nay, Barca đang sốt sắng dọn dẹp đội hình, làm giảm quỹ lương. CLB thậm chí chỉ có thể đặt mục tiêu đăng ký thành công cho những cầu thủ hiện tại, để họ đủ điều kiện thi đấu mùa tiếp theo. Hình ảnh này trái ngược với đại kình địch Real Madrid của Barca.

Từ thủ đô Tây Ban Nha, "Los Blancos" vừa kích hoạt bom tấn trăm triệu euro mang tên Jude Bellingham. Tiền vệ người Anh không phải chữ ký cuối cùng gia nhập Bernabeu trong hè 2023. Tham vọng của Real Madrid là chiêu mộ Kylian Mbappe hay Harry Kane.

Hôm 15/6, trên sân Workers ở Bắc Kinh, Messi tạo ra màn trình diễn khiến người hâm mộ mãn nhãn. Đôi chân của anh vẫn còn quá khéo léo với những tình huống qua người đẳng cấp, làm đối thủ phải mướt mồ hôi để truy cản. Từ nhiều ngày trước, Leo cũng tạo ra cơn sốt với người hâm mộ ở Trung Quốc.

Messi chưa hết thời. Anh vẫn còn rất hay. Điều đó giờ sẽ có lợi cho Inter Miami, đội bóng bị chính Barca mỉa mai rằng "thi đấu ở sân chơi kém đẳng cấp và chất lượng". Sau tất cả, "El Pulga" đá tốt là nỗi xấu hổ Barca phải cố gắng "chịu đựng" trong thời gian tới.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 06:00 16/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục