Mario Gomez: Từ “chân gỗ” thành niềm hy vọng số 1

23:22 Thứ sáu 22/06/2012

Tính đến trước Euro 2012, Gomez đã thi đấu tổng cộng 52 trận đấu cho tuyển Đức, ghi được 22 bàn thắng. Trung bình Gomez đạt hiệu suất 0.42 bàn/trận, một tỷ lệ tương đối ổn, nhưng anh chưa bao giờ được xem là trở thành niềm hy vọng số 1 của tuyển Đức.

Một tiền đạo trẻ tài năng…

Gomez trưởng thành từ lò đào tạo VfB Stuttgart, tháng 3 năm 2004, ở độ tuổi 19 anh đã được ra sân thi đấu tại đấu trường Champions League. Và mùa giải 2004/05 cầu thủ mang trong mình hai dòng máu là Đức và Tây Ban Nha này, từ đó sự nghiệp anh bắt đầu thăng hoa, 5 mùa giải khoác áo VfB Stuttgart, Gomez đã ghi được 63 bàn tháng trong tổng số 121 trận ra sân.

Gomez bén duyên tuyển Đức từ khá sớm

Mùa giải 2006/07 là Gomez đã chơi rất hay, anh đã đóng góp công lớn giúp VfB Stuttgart giành Đĩa bạc tại Bundesliaga. Cuối mùa giải đó, khi mới ở độ tuổi 22, Gomez đã được bình chọn là Cầu thủ hay nhất năm của Đức. Sự trưởng thành nhanh chóng qua các năm của tiền đạo sinh ra tại vùng Tây Nam nước Đức đã khiến Stuttgart không còn là nơi thích hợp để anh vẫy vùng, Hè 2009 anh đã chuyển sang thi đấu cho Bayern Munich.

Sự nghiệp lên tuyển quốc gia của Gomez khá suôn sẻ, anh liên tục được gọi vào các đội tuyển trẻ của Đức từ khi 17 tuổi. Lần đầu tiên anh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia là vào 7/2/2007, khi mới ở tuổi 21 cho trận Đức gặp Thụy Sỹ, và tiền đạo trẻ của Stuttgart khi đó đã để lại ấn tượng bằng một bàn thắng góp công vào chiến thắng 3-1 của Đức. Từ đó đến nay Gomez luôn có tên trong đội hình của Đức.

Từ một kẻ dự bị….

Mặc dù liên tục được gọi vào tuyển Đức nhưng Gomez chỉ được coi là “kẹp phụ” khi ở tuyển Đức. Liên tục được cùng tuyển Đức tham dự Euro 2008 và World Cup 2010, nhưng Gomez vẫn không thể cạnh tranh được vị trí ra sân chính thức với Miroslav Klose, tiền đạo kỳ cựu của Mannschaft, hay Lukas Podolski, người thậm bằng tuổi Gomez nhưng cũng đã có thâm niên lâu năm gắn bó với tuyển Đức.

Gomez suốt những năm qua chỉ là dự cho cho Klose

Tính đến trước Euro 2012, Gomez đã thi đấu tổng cộng 52 trận đấu cho tuyển Đức, ghi được 22 bàn thắng. Trung bình Gomez đạt hiệu suất 0.42 bàn/trận, một hiệu suất ghi bàn khá tốt đối với một tiền đạo ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, Gomez từng bị coi là tiền đạo thuộc diện “chân gỗ” của tuyển Đức, khi anh trải qua quãng thời gian hơn 3 năm không ghi bàn trong các trận đấu chính thức của tuyển quốc gia.

Chính phong độ kém cỏi trong các trận đấu chính thức của tuyển Đức mà Gomez thể hiện đã khiến anh bị người hâm mộ Mannschaft ghét bỏ, và tạo cho anh rất nhiều sức ép. Khi tiền đạo này ghi được bàn thắng ở trận đấu thuộc vòng loại Euro 2012 gặp Kazakhstan (12/10/2010) kết thúc quãng thời gian hơn 3 năm "tịt ngòi", Gomez đã sung sướng đến mức hôn luôn cả cột dọc.

Tại vòng loại Euro 2012, Gomez được xếp đá cặp với Klose, và khi anh đã rũ bỏ được áp lực về quãng thời gian làm “chân gỗ” thì tiền đạo của Bayern Munich liên tục "nhả đạn". Sau bàn thắng vào lưới Kazakhstan, Gomez đã thêm 5 lần lập công nữa tại các trận đấu vòng loại Euro 2012, góp công vào việc giúp tuyển Đức có được vị trí đầu bảng xếp hạng và giành vé thắng tới Ukraina và Ba Lan.

…thành người hùng

Gomez được Loew đang rất tin tưởng

Sự trở lại của Gomez đã khiến anh lấy dần lấy lại niềm tin của HLV Joachim Loew, một con người khá khắt khe về công tác chuyên môn. Thậm chí, ngay trước thềm Euro 2012, Loew đã đặt trọn niềm tin dành cho Gomez qua việc chọn anh là tiền đạo mũi nhọn của “Cỗ xe tăng”. Phải nói thêm rằng dư luận Đức đầu tiên đã phản ứng mạnh mẽ với quyết định này, bởi họ vẫn rất tin tưởng vào lão tướng Klose, nhưng Loew vẫn kiên định.

Không phụ lại niềm tin của Gomez, trong hai trận đấu đầu tiên tại vòng bảng, Gomez liên tiếp ghi bàn. Bàn thắng đầu tiên của anh giúp Đức vượt qua Bồ Đào Nha, sau đó là một cú đúp vào lưới Hà Lan đã giúp “Cỗ xe tăng” đập tan “Cơn lốc màu da cam”. Giờ đây, Gomez đã nổi lên như một trong những tiền đạo đáng sợ hàng đầu của Euro 2012.

Với một phong độ đang thăng hoa như thế, chẳng ngạc nhiên khi Gomez đang được toàn thể người hâm mộ Đức gửi trọn niềm tin nơi anh. Nếu cứ duy trì được phong độ như đã thể hiện, Gomez cũng rất có thể rinh giải Vua phá lưới của Euro lần này. Nếu Đức đăng quang, Gomez là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, đó sẽ là một cái kết thật đẹp và trọn vẹn đối với người yêu Đức.

Tất nhiên, khó có thể nói trước về tương lai khi các trái bóng còn chưa lăn. Nhưng niềm tin là thứ luôn có trong mỗi con người, và trong lòng các CĐV của tuyển Đức, niềm tin ấy đang gọi tên Mario Gomez.

Vĩ Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục