Julio Cesar: Đã từng là số 1 thế giới

08:50 Chủ nhật 21/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở Serie A trong hơn một thập kỷ trở lại đây, mỗi lần nhắc đến danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất hay những pha cản phá xuất thần thì người ta gần như mặc định cho Gianluigi Buffon – thủ thành của Juventus và Azzurri. Chỗ đứng của Buffon trong lòng các Tifosi là không phải bàn cãi nhưng vẫn có một cái tên mà Buffon vẫn phải nể phục trong giai đoạn thống trị của mình – đó chính là Julio Cesar.

Cesar bắt đầu thi đấu cho Inter từ mùa giải 2005/2006, kết thúc mùa giải cũng là khi Calciopoli nổ ra – Kết thúc một thời kỳ lũng đoạn Serie A của Juventus. Đội bóng thành Turin bị FIGC tước 2 Scudetto gian dối, bị đày xuống địa ngục Serie B. Buffon cũng theo chân Juve trở về Serie B thi đấu.

Khi đó Julio Cesar nổi lên như một tấm lá chắn vững chắc trước khung thành Inter. Anh chiếm luôn vị trí chính thức của Francesco Toldo dưới thời Roberto Mancini. Cựu tiền đạo của Sampdoria và Lazio đã hết mực tin tưởng Cesar và Toldo cũng khâm phục tài năng của thủ thành người Brazil và sẵn sàng chấp nhận dự bị. Cesar đã cùng HLV Mancini dành được 3 Scudetto trước khi Mancini bị sa thải để nhường chỗ cho Jose Mourinho.

Julio Cesar anh vẫn mãi được người ta nhớ đến như một thủ môn huyền thoại.

Mourinho đến, Inter vẫn tiếp tục thống trị Serie A nhưng đã tạo ra một điều khác biệt khi Inter tham gia đấu trường châu lục. Trong mùa giải đầu tiên của Mou năm 2008/2009, Julio Cesar đã được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất của Serie A – đáng chú ý hơn người mà anh đánh bại để bước lên đỉnh cao chính là “Người Nhện” Buffon của Juventus.

Trong năm kế tiếp Cesar cũng ẵm trọn danh hiệu này khi cùng Inter đi vào huyền thoại. Đoạt Scudetto, Coppa Italia và Champions League – Cesar chính thức là thủ môn số 1 thế giới và lọt vào đội hình tiêu biểu của châu Âu cùng với rất nhiều đồng đội tại Inter. Anh cũng lọt vào danh sách đề cử Quả bóng Vàng năm 2009.

Khi Mourinho ra đi sau đêm Bernabeu huyền diệu, cũng là lúc sự nghiệp của Cesar bắt đầu có chiều hướng đi xuống cùng với sự sa sút thậm tệ của Nerazzurri. Rafael Benitez đến tiếp quản chiếc ghế chiến lược gia người Bồ Đào Nha để lại, đã giành thêm 2 chiếc Cup để làm đẹp thêm phòng truyền thống vốn đã đầy ắp danh hiệu của Inter nhưng đó là những phút le lói cuối cùng của một giai đoạn vinh quang tột đỉnh.

Khi mùa giải 2011/2012 kết thúc, lúc Cesar bước qua tuổi 32 cũng là lúc Inter đang trong quá trình trẻ hóa triệt để của mình. Các công thần lần lượt phải ra đi để nhường chỗ cho những nhân tố mới – trẻ, khỏe và nhiệt huyết hơn. Dù vẫn luôn đặt bàn tay vào logo của Inter trên ngực áo nhưng Cesar cũng không tránh khỏi một cuộc thay máu toàn diện. Anh phải ra đi để nhường chỗ cho một thủ thành xuất sắc không kém – Samir Handanovic đến từ Udinese nhưng Handa trẻ hơn Cesar rất nhiều.

Năm 2013 dù chỉ thi đấu cho QPR – một đội bóng bé nhỏ ở xứ sương mù nhưng anh vẫn là chốt chặn tin cậy, là số 1 của Selecao giành Confederation Cup ngay tại quê nhà. Anh là thủ môn xuất sắc nhất giải. World Cup 2014 dù Brazil thất bại tủi nhục nhưng Cesar vẫn là một trong những điểm sáng hiếm hoi của đội tuyển. Anh nói lời từ giã ngay sau trận thua Hà Lan ở trận tranh giải ba.

Một kết cục buồn cho sự nghiệp quốc tế của Julio Cesar nhưng anh vẫn mãi được người ta nhớ đến như một thủ môn huyền thoại. Một thủ môn đã giành 5 Scudetto liên tiếp, 2 lần là thủ môn số 1 Serie A, 1 lần là thủ môn số 1 trên đỉnh thế giới. Chừng đó thôi cũng để Cesar bước vào ngôi đền của các huyền thoại.

(Bạn đọc: Interista Phan Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục