Huấn Luận Viên ngoại: Giải pháp tình thế

14:32 Chủ nhật 22/04/2012

Các HLV ngoại đang bất ngờ được trọng vọng sau những diễn biến gần đây của bóng đá Việt Nam. Đây là sự thay đổi lớn bởi trong một thời gian dài, cơ hội tìm việc của giới cầm quân ngoại là rất thấp do họ có nhiều điểm bất lợi so với các đồng nghiệp nội.


V-League 2012 khởi tranh với chỉ duy nhất HA.GL sử dụng HLV ngoại. 13/14 đội bóng còn lại đều đặt niềm tin vào các HLV nội do hướng đi này có những mặt tích cực không thể chối cãi. Một trong số đó là việc thầy nội hiểu nội tình đội bóng tới chân tơ, kẽ tóc để qua đó có thể đưa ra những “chiêu thức” thích hợp giúp cả bộ máy đi đúng lộ trình.

Nhưng không phải mọi HLV nội đều tận dụng được những lợi thế để làm tốt công việc. Một số trường hợp tỏ ra yếu về bản lĩnh nên dù hiểu rõ “bệnh” của đội bóng nhưng vẫn bất lực trong việc đưa ra “phương thuốc” hữu hiệu. Vì thế, niềm tin mà các đội bóng dành cho thuyền trưởng nội của mình dần bị bào mòn qua từng vòng đấu và dù muốn tìm kiếm những làn gió mới nhưng rõ ràng, có quá ít sự lựa chọn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu. Ngay cả khi các CLB khi tiếp tục đưa ra những lời đề nghị cho các HLV nội trẻ tuổi, được giới chuyên môn đánh giá là có nhiều triển vọng thì không mấy người sẵn sàng “ra trận”.

Trong bối cảnh khan hiếm HLV nội tài năng, đủ bản lĩnh chống chọi sức ép thì việc các CLB hướng ánh mắt tới lực lượng HLV ngoại là điều tất yếu. Tìm một HLV ngoại cũng không phải là điều khó khăn khi họ chỉ cần nhận được chế độ đãi ngộ khá cộng thêm một vài yêu cầu nhỏ trong công việc chứ không bận tâm quá nhiều đến những vấn đề hậu trường, vốn là căn nguyên tạo ra thất bại của các HLV nội.

Rồi sẽ đến lúc, các HLV ngoại đóng vai “thợ hàn” lại nếm trái đắng do thiếu sự hiểu biết về nội tình đội bóng mình dẫn dắt. Các CLB Việt Nam hiểu rõ điều này nhưng biết làm sao được khi tình thế buộc họ tạm thời phải “sính ngoại”…
Trung Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục