HAGL: Cái cớ và sự thật mất lòng

06:57 Thứ sáu 14/07/2023

HAGL sau mỗi mùa thường viện lý do phải dùng cầu thủ trẻ theo mong muốn của bầu Đức nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm trước, còn giờ lời giải thích ấy chỉ là nguy biện…

Bài ca tuổi trẻ

Năm 2015, sau những chiến thắng cả trên sân cỏ lẫn danh tiếng, bầu Đức quyết định đôn thẳng lứa U19 được đào tạo bởi học viện HAGL.Arsenal.JMG lên chơi tại V-League.

Thắng ít, thua nhiều thậm chí đôi lần suýt xuống hạng… nhưng chẳng mấy ai trách móc HAGL hay Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và các đồng đội, bởi thừa hiểu tuổi đôi mươi chơi tại V-League chưa bao giờ dễ dàng.

HAGL: Cái cớ và sự thật mất lòng - Bóng Đá

HAGL mỗi khi thua bầu Đức, HLV Kiatisuk hay người hâm mộ thường đổ lỗi cho... việc dùng cầu thủ trẻ...

Nhưng vài năm sau khi lứa cầu thủ này trưởng thành về tuổi tác, HAGL vẫn không có được danh hiệu đã đành, đội bóng phố Núi thậm chí cũng chẳng thay đổi gì nhiều khi liên tục… dành cả thanh xuân để trụ hạng.

Và điệp khúc hay ngọn cờ vì tương lai bóng đá Việt Nam tức dùng cầu thủ trẻ ra sân nhằm viện cho thất bại vẫn được sử dụng tại HAGL từ HLV nội tới ngoại.

Đáng buồn hơn người hâm mộ HAGL cũng vỗ tay theo lý do đó và vẫn nghĩ các cầu thủ đội nhà giữ mãi thanh xuân tuổi 19 của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh như một cách biện minh cho thất bại.

và sự thật… mất lòng

Theo số liệu thống kê của VPF đưa ra trước mùa giải 2023, thực tế HAGL là đội có số tuổi trung bình thấp thứ nhì (24,32) và chỉ sau SLNA (24,03), nên nói đoàn quân của HLV Kiatisuk trẻ không sai.

Thế nhưng thực tế lại khác, đội bóng nhà bầu Đức đăng ký cầu thủ trẻ tham dự V-League hay cúp Quốc gia một cách đông đảo, tuy nhiên sử dụng là rất ít.

Đơn cử, trận tứ kết cúp Quốc gia mới đây độ tuổi trung bình trong danh sách đá chính của HAGL là 26,4, toàn đội 25,2 cao hơn rất nhiều so với PVF-CAND (lần lượt 21,6 và 22,6).

HAGL: Cái cớ và sự thật mất lòng - Bóng Đá

... nhưng thực tế lại khác, chẳng phải khi nào HAGL cũng trẻ nhất.  

Tương tự, ở V-League tuổi trung bình ra sân của HAGL chẳng phải lúc nào cũng trẻ nhất như thống kê đầu mùa giải. Có những trận đội bóng phố Núi vượt trội tuổi tác đồng nghĩa là kinh nghiệm so với đối thủ nhưng vẫn đổ lỗi bởi… dùng trẻ như một thói quen khó bỏ.

Vấn đề ở đây không phải chuyện HAGL dùng người thế nào hay đóng góp cho tuyển Việt Nam hoặc các cấp độ trẻ ra sao mà là việc chẳng thể cứ bào chữa mãi với một lý do…có phần nguỵ biện như thế.

HAGL, bầu Đức hay cả Kiatisuk và người hâm mộ cần thực tế rằng đội nhà chưa ổn về chuyên môn mới hy vọng quật khởi trong thời gian tới, còn tiếp tục “bài ca tuổi trẻ” thì e chuyện đua trụ hạng sẽ dài dài.

Nguồn: VietNamNet
Duy Nguyễn | 06:03 14/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục