Đại chiến Đức - Hà Lan: Một “biển” hận thù…

19:34 Thứ tư 13/06/2012

Trong quá khứ, Đức và Hà Lan luôn được đánh giá là kỳ phùng địch thủ không chỉ vì họ là những đội tuyển hàng thế giới mà còn bởi những hận thù chất chồng giữa hai cường quốc bóng đá này.

Vào đêm nay, 2 đội tuyển Đức và Hà Lan sẽ đụng độ với nhau trong trận cầu “đinh” của bảng tử thần. Tuy nhiên, không giống như dự kiến, đây không phải là trận đấu phân định ngôi thứ ở bảng B mà nó quyết định tới sự sống còn của hai đội ở bảng tử thần này.

Những trận đại chiến giữa Đức và Hà Lan trong quá khứ đều rất căng thẳng

Sau trận thua Đan Mạch, ĐT Hà Lan đã bị đẩy vào đường cùng, nếu không thể giành chiến thắng trước ĐT Đức trong ngày hôm nay, khả năng đoàn quân của HLV Bert van Marwijk xách va li về nước là rất lớn.

Trong khi đó, chiến thắng trước Bồ Đào Nha đã mang lại chút lợi thế cho Đức nhưng nếu thúc thủ trước “cơn lốc màu da cam” trong trận đấu ngày hôm nay, “tử thần” cũng có thể xuất hiện trước mắt người Đức bất cứ lúc nào.

Điều đó làm tăng sự hấp dẫn cho trận đại chiến đêm nay và nó còn nhận được sự thu hút đặc biệt hơn bởi một thứ “gia vị” mang tên…hận thù. Thật vậy, trong quá khứ, những trận đấu giữa Hà Lan và Đức như một cuộc chiến thực sự bởi mối thâm thù của hai “ông kẹ” này.

Nói về những trận đại chiến Hà Lan – Đức trong quá khứ, huyền thoại Franz Beckenbauer chỉ có thể thốt lên: “Những trận đại chiến giữa Hà Lan và Đức tựa như hơi thở của bóng đá, mỗi khi trận đấu diễn ra, nó như một bữa tiệc cảm xúc với không khí căng thẳng chưa từng có”.

Chắc chắn, chẳng ai có thể nói chính xác hơn “hoàng đế” bởi ông là chứng nhân lịch sử của những trận đấu này. Trước thềm trận chung kết World Cup 1974 (trận đấu chính thức đầu tiên của Hà Lan và Đức sau thế chiến thứ 2), tiền vệ huyền thoại Wim van Hanegem (Hà Lan) đã công khai bày tỏ thái độ với người Đức trên mặt báo: “Tôi ghét cay ghét đắng người Đức, mỗi khi đối diện với các cầu thủ Đức, tôi đều nóng mặt bởi những hồi ức về chiến tranh”.

Ngược dòng lịch sử, “chiến tranh” mà Wim van Hanegem nói tới chính là chiến tranh thế giới thứ 2, thời điểm ấy, Đức quốc xã đã chọn Hà Lan làm nơi chiếm đóng của mình. Theo nhiều chuyên gia, đây chính là nguồn gốc của mọi hận thù trong mối quan hệ giữa Đức và Hà Lan sau này.

Frank Rijkaard nhổ nước bọt lên tóc của Rudi Völler

Tiếp tục nói tới sự hận thù, cũng tại kỳ World Cup 1974 này, huyền thoại của bóng đá Hà Lan (tấm gương mẫu mực trên toàn thế giới) cũng từ chối bắt tay trung vệ Berti Vogts (Đức) sau khi trận chung kết kết thúc (phần thắng nghiêng về Đức). Điều đó càng khắc họa rõ hơn sự hận thù này.

Nhưng chưa hết, tại Euro 1988, trên đất Đức, hai đội tuyển tiếp tục có cơ hội đụng độ nhau trong trận bán kết tại Hamburg. Trong ký ức của nhiều người, chắc chắn tấm băng rôn với dòng chữ bằng tiếng Hà Lan xuất hiện trên khán đài: "Oma wij hebben je fiets gevonden." (tạm dịch: Chúng tôi đã tìm thấy xe đạp) sẽ còn lưu lại rất lâu.

Tấm băng rôn này mang tính biểu tượng rất lớn, nó ám chỉ hành động Đức quốc xã đã tịch thu xe đạp của những người Hà Lan trong thời gian chiếm đóng. Điều này càng khắc sâu môi thâm thù giữa hai kẻ không đội chung trời này. Nhưng chưa hết, tới World Cup 1990, Frank Rijkaard đã nhổ nước bọt lên tóc của Rudi Völler dẫn tới xô xát khiến cả hai bị đuổi khỏi sân.

Trong những năm trở lại đây, những trận đấu giữa hai đội bớt “nóng” hơn khi ĐT Đức chủ trương mở rộng cửa đón những cầu thủ nhập cư như: Jérôme Boateng, Sami Khedira, Mesut Ozil, Klose, Mario Gomez…

Chắc chắn với tính chất quan trọng, trận đấu giữa Đức và Hà Lan sẽ rất “nóng”

Bên cạnh đó, trong những năm vừa qua, cả Hà Lan và Đức đều trải qua những thăng trầm, vị thế thống trị châu Âu, cũng như trên thế giới (ở thập kỷ 1970 và những năm 1988, 1990) của họ cũng không còn như trước.

Nhưng không phải vì thế “ngọn lửa” hận thù tắt hẳn trong những cuộc đối đầu này, tiền đạo Kuyt cho biết: “Tôi hiểu được tầm quan trọng của những cuộc chiến giữa Đức và Hà Lan, những trận đấu trong những năm 1988, 1990 luôn khắc sâu trong ký ức của mọi người, nó là một phần của lịch sử. Tôi nghĩ rằng, trận đấu đêm nay cũng máu lửa không kém”.
Và rất có thể, với tính chất quan trọng của cuộc đối đầu này, những lời phát biểu của Kuyt hoàn toàn có thể trở thành sự thực. Sân Metalist đang sẵn sàng nổ tung vì cuộc chiến được mong chờ nhất vòng bảng.

H.Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục