Công Phượng và HAGL đánh mất bản sắc: HLV Graechen “đá xoáy” Miura

10:51 Thứ ba 30/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau trận thua đậm 1-4 trước B.Bình Dương ở vòng 13 V-League, HLV trưởng HAGL – Ông Guillaume Graechen khẳng định: “Người hiểu Công Phượng nhất, phải là người để cậu ấy đá tự do để phát huy được sức mạnh của mình. Cũng như Messi, đừng bắt Phượng phải chơi khác.”

HLV Guilaume Graechen đang lo lắng về lối chơi của các cầu thủ HAGL. Ảnh: Đình Viên.

Rõ ràng sau giai đoạn lượt đi các học trò của tôi đã có những tiến bộ rõ nét, sự va chạm ở Cúp QG và V-League giúp họ dần trưởng thành hơn. Bên cạnh sự tiến bộ, mỗi cầu thủ đã tăng lên được vài ký, nhưng điều làm tôi lo lắng chính là các cầu thủ trẻ đang dần mất đi bản sắc trong lối chơi của mình. Tôi nghĩ rằng các cầu thủ phải thể hiện được lối chơi của mình, chỉ có vậy mới giúp họ có được thành tích tốt nhất,” HLV Graechen thừa nhận Công Phượng cũng như các cầu thủ của HAGL đang đánh mất đi bản sắc của mình.

Không chỉ trong trận thua trước B.Bình Dương ở vòng 13 V-League, mà trước đó rất nhiều thất bại của HAGL nó như một lối mòn. Các cầu thủ thi đấu đẹp mắt, nhưng kinh nghiệm và những sai lầm ngớ ngẩn nơi hàng thủ khiến họ trắng tay.

Thực tế, trong trận đấu với B.Bình Dương ông thầy người Pháp không hiểu sao hai tiền vệ trung tâm là Xuân Trường và Tuấn Anh lại có thể sa sút đến vậy. Bởi trước khi triệu tập vào U23 Việt Nam, Tuấn Anh, Xuân Trường di chuyển rất nhiều, họ thường xuyên đá bóng ngắn. Có thể một phần là do cả hai vừa trở lại sau chấn thương.

Trận đấu vừa qua, cả hai chơi không thực sự tốt, thường xuyên chuyền dài lên tuyến trên, những pha sút xa cũng không chính xác. Thêm vào đó, những pha tranh chấp tay đôi có mạnh mẽ hơn, nhưng phần thua đều thuộc về HAGL.

Tuy nhiên, rất bất ngờ sau những lời nhận xét về việc HAGL đánh mất lối chơi bóng ngắn, đan bật đẹp mắt sở trường của mình, HLV Graechen nhắc ngay đến Công Phượng. Người thi đấu mờ nhạt trong hai trận đấu ở Cúp QG và V-League sau khi trở về từ U23 Việt Nam.

Công Phượng (trái) chưa lấy lại được cảm giác bóng sau SEA Games 28. Ảnh: Đình Viên.

HLV Graechen chia sẻ: “Công Phượng là cầu thủ chơi bùng nổ, có khả năng gây đột biến, cậu ấy thực hiện tốt những gì ban huấn luyện đề ra. Tuy nhiên, sự kỳ vọng của NHM, giới truyền thông vào cậu ấy quá lớn.

Vậy nên, nếu Phượng đi bóng qua một hai cầu thủ đối phương hoặc thực hiện một đường chuyền, pha đi bóng đẹp mắt thì khen ngợi, ngược lại thì cậu ta bị la ó.

Một người hiểu Công Phượng phải là người ăn ở, tập luyện với cậu ấy suốt bảy, tám năm liền. Và, tôi không thể bắt Công Phượng phải chơi khác, cầm bóng ít đi được. Cũng như Messi, chúng ta không thể đến để yêu cầu anh ta chơi bóng đồng đội hơn, ít cầm bóng đột phá.”

Sau những lời khẳng định rất chắc chắn của HLV Graechen, trong phòng họp báo nhiều người hiểu rằng, ông thầy người Pháp đang “đá xoáy” HLV Miura. Bởi từ khi trở về từ U23 Việt Nam, cả Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng đều không thể hiện được lối chơi sở trường của mình.

Và, HLV Graechen khẳng định là người thầy ông sẽ phải giúp các cầu thủ lấy lại cảm giác bóng và chơi theo lối chơi sở trường của mình. Tuy nhiên, trao đổi về việc HAGL đánh mất bản sắc của mình ở một vài trận đấu gần đây, và việc Công Phượng sẽ được đá tự do theo ý mình ở HAGL, HLV Phan Thanh Hùng nói:

“Tôi không nghĩ HAGL đang đánh mất đi bản sắc của mình, điều mà nhiều người cảm nhận rõ ràng nhất là việc đội bóng của họ không còn khả năng nắm bắt được thế trận. Một phần là thể lực, các tuyến của họ đã bị đối phương bắt bài. Vậy nên, ít nhiều lối chơi đó đã bị phá sản.”

Theo HLV Phan Thanh Hùng, Công Phượng phải biết tự thích nghi theo từng trận đấu. Ảnh: Đình Viên.

Chia sẻ về việc nên để Công Phượng đá tự do theo ý mình, hay chuyện tiền đạo số 44 phải thực hiện những đường chuyền cho đồng đội, thay vì đột phá cá nhân. HLV trưởng của Hà Nội T&T cho hay:

Mỗi HLV có những triết lý bóng đá khác nhau, tuy nhiên ở bất cứ đâu cũng vậy bóng đá là sức mạnh của một tập thể. Tôi chắc chắn rằng ở một giải đấu khắc nghiệt như V-League thì chỉ có một tập thể ổn định, một lối chơi mạnh mẽ mới có thể đi đến thành công.

Vì thế, một cầu thủ giỏi là người phải biết thay đổi mình ở mỗi trận đấu. Và, Công Phượng cũng vậy, cậu ấy nên học cách thích nghi trong từng trường hợp, môi trường ở U23 Việt Nam và khi về CLB HAGL. Trước kia Văn Quyết, Thành Lương cũng vậy, họ biết cách thay đổi phong cách lối chơi của mình để phát huy hết sức mạnh khi khoác áo ĐT hay trở về CLB Hà Nội T&T.”

Đình Viên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục