Cựu tay vợt số một theo nghiệp huấn luyện

17:10 Thứ bảy 17/12/2016

TinTheThao.com.vnCựu tay vợt số một thế giới Dinara Safina chính thức đảm nhận trọng trách làm HLV ở Trung tâm Thể thao, Thể lực MatchPoint NYC (thuộc đảo Coney).

Dinara_Safina

 Safina chính thức theo nghiệp HLV. Ảnh: Internet.

Mới đảm nhận chức vụ 2 tuần nhưng có vẻ như Safina đã rất thạo việc. Được biết cô đã chuyển đến sống ở thành phố New York – trong một căn hộ gần Columbus Circle và Central Park, thuộc khu vực Upper West Side kể từ hồi cuối tháng 8 năm nay.

“Tôi chuyển đến New York vì công việc làm HLV, nhưng cũng bởi vì tôi yêu mến nơi này nữa. Tôi từng rất muốn chuyển đến sinh sống ở đây. Tôi luôn có một cái cảm giác thân thương với thành phố này. Tôi tự nhủ với bản thân: “Nếu tôi có điều thầm kín ở bên trong muốn cố gắng làm điều gì đó ở New York, tôi nên cố gắng làm cho được nó”. Không gì có thể ngăn trở tôi ngay vào lúc này”, Safina nói trên ESPN.

Safina trong quá khứ từng được xem là “nữ hoàng không ngai”, vì là một trong số những tay vợt nữ khá hiếm hoi không giành được danh hiệu Grand Slam ở thời điểm đang giữ ngôi số 1 thế giới. Dù rằng đã có thời điểm, Safina được xem là lứa thế hệ sau của “dàn sao vàng Nga” gồm Anastasia Myskina, Elena Dementieva, Svetlana Kuznetsova, là người giữ lửa cho làng quần vợt nữ của “xứ sở bạch dương”.

Giải nghệ vào năm 2011, khi mới 25 tuổi, vì chấn thương lưng hành hạ, sự nghiệp của Safina có thể đã rực rỡ hơn rất nhiều nếu cô không phải “sớm dừng cuộc chơi”. Giai đoạn 2008-2009 chính là giai đoạn hoàng kim trong sự nghiệp của Safina, khi cô thắng 7/12 danh hiệu trong sự nghiệp, lọt đến 3 trận chung kết Grand Slam và cùng với Marat Safin trở thành cặp anh trai-em gái đầu tiên từng giữ ngôi số 1 thế giới cả ở làng quần vợt nam lẫn làng quần vợt nữ.

“Quả thật không may là, đối với bản thân tôi, bởi vì ca chấn thương dai dẳng, tôi đã phải giải nghệ từ rất sớm, khi tôi mới 25 tuổi. Tôi đã có thể thi đấu nhiều hơn, bước ra sân chơi bóng nhiều nữa. Nhưng tôi không hề hối tiếc. Cái gì xong, thì đã xong. Còn ngay vào lúc đó, mỗi khi bước ra sân đấu, mỗi ngày trôi qua, tôi đều cống hiến trọn vẹn 100% khả năng của mình”, Safina nói.

Đảm nhận công tác huấn luyện dành cho những tay vợt trẻ đang theo học ở đây, đặc biệt là với Kalinina, Safina không định đưa ra một kiểu tuyên bố nào cả. Hiện tại, vẫn có rất ít HLV nữ trong làng quần vợt thế giới nói chung. Theo Safina, sở dĩ có chuyện này là do phụ nữ thường có thói quen hướng nội, lựa chọn việc chăm lo cho chồng con, gia đình sau khi giải nghệ. 

“Tôi vẫn nhớ bầu không khí của các trận đấu chứ. Nhưng theo một cách tích cực. Người ta nói: “Giá mà cô vẫn còn thi đấu ngay vào lúc này…”. Tuy nhiên, đối với tôi, những gì xong, đã xong. Tôi muốn quay trở lại với làng quần vợt, nhưng trong tư cách một HLV, sẽ không có cuộc đời thứ 2. Chúng ta chỉ có một cuộc đời. Tôi đã cống hiến 100% khả năng và tôi đã bị chấn thương. Với tôi, đó là dấu hiệu của một trang khác trong cuộc đời. Và tôi muốn giúp người khác đạt được đến cái vị thế mà tôi đã từng có”, Safina nói.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 17:10 17/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục