Tây Ban Nha: Sơ đồ nào cho Bò tót?

08:43 Thứ năm 31/05/2012

HLV Vicente del Bosque của ĐT Tây Ban Nha vẫn còn 2 trận đấu giao hữu để tìm ra đội hình tối ưu nhất trước VCK Euro 2012.

Sau chiến thắng 2-0 trước Serbia, HLV Del Bosque đã chốt lại danh sách 23 tuyển thủ Tây Ban Nha tham dự VCK Euro 2012. Dù vậy ở 2 trận giao hữu với Hàn Quốc (đêm nay) và Trung Quốc (3/6), ngài “Râu kẽm” vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ngoài việc định hình lối chơi, đội bóng xứ Bò tót cũng cần tìm ra các nhân tố xuất sắc tại mỗi vị trí.

Sơ đồ nào cho Bò tót

Sẽ không dễ để HLV Vicente del Bosque có thể tận dụng tất cả các tài năng xứ Bò tót trong danh sách 11 cầu thủ chính thức tại Ukraina và Ba Lan tới đây. Ngoài sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, cũng không ngoại trừ ĐT Tây Ban Nha sẽ thi đấu theo hệ thống 4-3-3 của Barca cũng như 4-4-2 truyền thống. Tuy nhiên, với bất kỳ sơ đồ nào, chắc chắn đội bóng xứ bò tót vẫn sẽ xoay quang bộ đôi Xavi - Iniesta của sân Nou Camp.

Đội hình vẫn xoay quanh tuyến Xavi, Iniesta của Barca?

Thực tế, sau khi chốt lại danh sách 23 tuyển thủ, HLV Del Bosque cũng phần nào định hình được bộ khung cho đội tuyển. Ngoài hàng phòng ngự 4 người quen thuộc, ở tuyến trên chiến lược gia xứ Bò tót sẽ thực hiện luân phiên 13 ngôi sao cho 6 vị trí chính thức cùng cả 3 hệ thống tấn công 4-2-3-1, 4-3-3 và 4-4-1-1. Dù vậy với bất kỳ hệ thống tấn công nào trong 3 sơ đồ đã lựa chọn, có lẽ bài toán sử dụng số đông các tiền vệ tấn công giàu sức sáng tạo vẫn được đặt lên hàng đầu.

Cơ hội cho ai?

Rõ ràng việc Puyol không thể tham dự VCK Euro 2012 đã khiến ĐT Tây Ban Nha gặp không ít khó khăn với bài toán trung vệ. Ở trận giao hữu với Thụy Sỹ, HLV Del Bosque đã liên tiếp có những thử nghiệm với Alvaro Dominguez (Atletico), Raul Albiol (Real) đá cặp với Ramos. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại ngôi sao trẻ của Atletico đã chính thức bị loại. Thế nên với sự trở lại của các cầu thủ Barca và Bilbao, nhiều khả năng ở 2 trận giao hữu tới đội bóng xứ bò tót sẽ giành nhiều thời gian cho Ramos, Pique cũng như Javi Martinez nơi trung tâm hàng phòng ngự.

Trong trường hợp bộ đôi Ramos – Pique gây ấn tượng mạnh, cơ hội đá chính của Arbeloa bên hành lang phải là rất cao. Nhưng không ngoại trừ khả năng Del Bosque sẽ đưa Ramos trở lại vai trò chạy cánh giống những năm gần đây. Khi đó, tấm lá chắn trước khung thành Casillas sẽ có sự góp mặt của cầu thủ trẻ Martinez bên phía Bilbao. Và ở vị trí còn lại bên cánh trái, Juanfran gần như không có cửa cạnh tranh với sức trẻ của Jordi Alba (Valencia).

Mata, Silva (giữa) cần khẳng định chỗ đứng

Trên hàng tiền vệ, cuộc chiến cho các vị trí chính thức sẽ diễn ra vô cùng quyết liệt. Nhưng để tránh cuộc xung đột giữa Barca và Real trong màu áo đội tuyển quốc gia, rõ ràng Alonso sẽ có được vị trí tiền vệ trụ. Bên cạnh đó, bộ đôi Xavi, Iniesta của Barca cũng luôn có được vị trí chính thức. Dù vậy, cơ hội đá chính của Busquets chưa hề khép lại. Trong trường hợp Tây Ban Nha cần sự an toàn ở khu vực giữa sân, ngôi sao bên phía Barca sẽ hỗ trợ cho Alonso nơi tuyến giữa. Trong khi đó, Fabregas gần như chỉ có cửa cạnh vị trí tiền đạo ảo với Mata, Silva… Bởi thực tế đã từ lâu cựu Pháo thủ luôn được ngài “Râu kẽm” ví như dự bị chiến thuật.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất sẽ diễn ra trên hàng tấn công của ĐT Tây Ban Nha. Ngoài vị trí mũi nhọn với sự góp mặt của bộ 3 Fernando Llorente (Bilbao), Fernando Torres (Chelsea), Negredo (Sevilla), HLV Del Bosque cũng cần xác định thêm những ngôi sao chạy cánh đích thực giữa Cazorla (Malaga), David Silva (Man City), Juan Mata (Chelsea), Cesc Fabregas (Barcelona), Pedro (Barcelona), Jeus Navas (Sevilla) thậm chí cả Iniesta (Barca).
Đào Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục