Pedro: “Con bài tẩy” của Del Bosque

14:03 Thứ năm 28/03/2013

Con đường tới với World Cup 2014 lại thênh thang với thầy trò Del Bosque sau chiến thắng ấn tượng ngay trước đội đầu bảng Pháp. Trong chiến công ấy, Pedro Rodriguez đã là người mang niềm vui trở lại với các nhà đương kim vô địch thế giới.

Pedro đang là chân sút hay nhất của TBN

Chân sút hiệu quả nhất của Del Bosque

Vẫn giành được thành tích tốt ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014 nhưng những chiến thắng của TBN chủ yếu phụ thuộc vào hàng tiền vệ, nhờ sự tỏa sáng của Xavi, Iniesta, Silva hay Fabregas, trong cả nhiệm vụ kiến tạo lẫn ghi bàn. Một chân sút đẳng cấp và có hiệu suất cao là điều mà Del Bosque không tìm thấy.

Thực tế, việc TBN không có được một chân sút giỏi đã được nhìn thấy từ sau World Cup 2010. Torres sa sút phong độ và từ lâu không còn là sự lựa chọn số một của Del Bosque. David Villa chấn thương, lỡ hẹn với EURO 2012 và khi trở lại cũng không thể là chính mình... Việc cả hai chân sút tốt nhất của TBN không đáp ứng được kì vọng đã đặt Del Bosque vào bài toán khó.

Nhà cầm quân kì cựu này loay hoay trong việc đi tìm lời giải bằng việc tiến hành rất nhiều những thử nghiệm khác nhau. Ông đã dùng Soldado, Negredo, thậm chí là kéo cả Fabregas lên đá ở vị trí tiền đạo. Song tất cả chỉ còn mang tính hiệu quả tương đối. Del Bosque cần một sát thủ thực sự, nó giống như những gì mà Torres đã thể hiện trong năm 2008 hay Villa của năm 2010.

Mãi đến trận đấu với Belarus, ngày 12/10/2012, "Ngài râu kẽm" mới mạnh dạn thay đổi bằng việc sử dụng Pedro. Và đây có thể coi là một trong những quyết định hợp lý nhất của nhà cầm quân này khi Pedro lập hat-trick để giúp TBN có chiến thắng 4-0 đầy ấn tượng.

Tiếp đó, trong trận giao hữu với Panama, trận đấu cuối cùng của năm 2012, Pedro lại lập một cú đúp trong chiến thắng 5-1. Chưa dừng lại, đến trận giao hữu với Uruguay hồi giữa tháng Hai, chân sút của Barca còn ghi thêm hai bàn nữa. Như vậy, tính riêng giai đoạn từ cuối năm 2012 trở lại đây, Pedro đã có được tổng cộng 8 bàn thắng với chỉ sau 4 trận được đá chính. Đó là một hiệu suất thực sư đáng nể trong bối cảnh TBN đang thiếu dần đi những chân sút đẳng cấp.

Người hùng thời hậu EURO

Một trong những lý do chính khiến cho TBN chưa thể lấy lại được sức mạnh vốn có chính là ngai vàng EURO 2012. Trước đó, họ cũng đã giành chức vô địch thế giới trên đất Nam Phi. Khi đã có hầu hết những vinh quang, các cầu thủ của TBN dường như đã đánh mất đi động lực. Họ bước vào các trận đấu, cả chính thức lẫn giao hữu, mà không tìm được trạng thái tinh thần cao nhất. Sức ì lan tỏa và kéo theo sự chững lại khó hiểu về mặt phong độ.

Như đã nói ở trên, vấn đề khiến Del Bosque lo ngại nhất chính là hàng công. Torres, Villa và Negredo là những lỗi thất vọng, Llorente thậm chí còn không được triệu tập trong những đợt tập trung gần đây. Khi các "số 9" sa sút, Del Bosque đành phải chờ đợi vào những tiền đạo cánh. Ông đã có Silva, Navas và Cazorla và giờ là Pedro. Cho đến thời điểm này, chân sút của Barca cũng là cầu thủ mang đến sự hài lòng nhất bởi một hiệu suất ghi bàn thật đáng nể.

Việc Pedro chơi tốt cũng có thể coi là lời khẳng định của chính anh. Pedro đã không có cơ hội để tỏa sáng ở EURO 2012. Anh cũng ít được lựa chọn ở giai đoạn đầu của chiến dịch vòng loại World Cup 2014. Trong màu áo của Barca, Pedro cũng đang để lại những hoài nghi về mặt phong độ. Thế nên, ngay khi có cơ hội trong màu áo ĐTQG, chân sút trẻ của Barca đã tận dụng một cách triệt để. Anh tỏa sáng bằng những bàn thắng, chứng minh giá trị của một ngôi sao.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Pedro luôn là cầu thủ có duyên với các trận cầu lớn. Anh đã ghi bàn trong trận chung kết Champions League 2011 hay Cúp thế giới các CLB 2009 trong màu áo TBN và đêm qua, trước tuyển Pháp, đó lại là một pha lập công có giá trị vàng mười. Nhờ bàn thắng ấy, TBN lại mở toang cánh cửa đến Brazil khi lấy lại được ngôi đầu từ tay người Pháp.

Với phong độ đang lên, Pedro đóng một vai trò quan trọng trong thành tích của TBN thời hậu EURO 2012. Del Bosque cũng tin rằng phong độ của cậu học trò trẻ này cũng chính là một chất xúc tác để những cầu thủ khác nhanh chóng tìm lại đẳng cấp vốn có.

T.Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục