Ngôi sao ngoài sân cỏ: Del Bosque - Prandelli

15:27 Thứ bảy 30/06/2012

Cả 11 cầu thủ ra sân ở mỗi đội trong trận chung kết EURO 2012 đều là những cầu thủ đáng xem, từ Iker Casillas, Gerard Pique, Sergio Ramos, Xabi Alonso, Xavi Hernandez, David Silva, Andres Iniesta, Cesc Fabregas... bên phía Tây Ban Nha, đến Gianluigi Buffon, Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Andrea Pirlo, Daniele De Rossi, Riccardo Montolivo, Antonio Cassano, Mario Balotelli... bên phía Italia. Song, thật quá phũ phàng nếu không nhắc đến và đề cao hai ngôi sao luôn đứng bên ngoài sân cỏ nhưng là những người quyết định đến kết quả trong sân. Đó là hai vị HLV Vicente del Bosque (Tây Ban Nha) và Claudio Cesare Prandelli (Italia).

Del Bosque, ông già kỳ quặc

Đúng là kỳ quặc khi ở giải lần này ông Del Bosque tung ra sân sơ đồ 4-6-0. Con số 0 to tướng biểu trưng cho lối chơi không tiền đạo, còn số 6 ám chỉ số lượng tiền vệ đông đến chóng mặt. Tất nhiên, ông không phải là người đầu tiên áp dụng lối chơi 6 tiền vệ, vì tại EURO 1984 trên đất Pháp, Bồ Đào Nha cũng trình làng với sơ đồ 3-6-1, với trung phong Jordao ở trên và 6 tiền vệ sau lưng. Thế nhưng, với ông Del Bosque, 4-6-0 mang một bản sắc hoàn toàn khác.

Del Bosque

Ông luôn tạo bất ngờ cho đối thủ khi sử dụng sơ đồ không tiền đạo (hoặc tiền đạo ảo), hoạt động theo kiểu “xa luân chiến”, rồi bất ngờ ném một tiền đạo vào sân chơi nhô cao hẳn như trận gặp Bồ Đào Nha với Alvaro Negredo, rồi lại quay lại sơ đồ 4-6-0. Cách chơi của Tây Ban Nha dưới bàn tay ông già kỳ quặc 61 tuổi cho thấy rõ cá tính của ông: thích sự sáng tạo, ưa tạo đột biến, làm chuyện khác người...

Trong trận chung kết sắp tới, ông hứa sẽ cho đồng nghiệp bên đội Italia một bất ngờ, nhưng sẽ không thú vị chút nào.

Prandelli, “Bearzot đệ nhị”

Khuôn mặt của ông Prandelli hao hao giống một HLV từng đưa đội tuyển Italia lên ngôi vô địch thế giới vào năm 1982 là Vicenzo Bearzot, lúc ấy ông 55 tuổi (mất ngày 21/12/2010, thọ 83 tuổi). Ông Bearzot từng được gọi là “Cáo già sa mạc”, bởi sự khôn ngoan, đầy kinh nghiệm trong việc tổ chức trận đấu, chỉ đạo trên sân. Italia năm đó rất bình thường, nhưng cứ lừ lừ tiến sâu vào giải sau 3 trận hòa ở vòng bảng, thắng Argentina 2-1, Brazil 3-2, rồi Ba Lan 2-0 ở bán kết và cuối cùng là Đức 3-1 ở chung kết.

Prandelli

Ông Prandelli không chỉ hơi giống về ngoại hình, mà còn có cách tiến quân gần giống với huyền thoại Bearzot: hòa Tây Ban Nha và Croatia 1-1, thắng Ireland 2-0, loại Anh ở chấm 11m và Đức 2-1 ở bán kết.

Hai ông còn giống nhau ở chỗ cùng đều “chinh chiến” trong lúc xảy ra scandal mua bán độ, ảnh hưởng lớn đến tâm lý cầu thủ, nhưng Italia của HLV Bearzot đã đăng quang ở World Cup, còn Italia của HLV Prandelli thì còn một trận nữa thôi. Liệu lối chơi phòng ngự phản công linh hoạt của Italia sẽ thắng tiqui-taca của Tây Ban Nha? Câu trả lời dành cho “Bearzot II” trong trận chung kết.

Cuộc chiến giữa hai HLV Del Bosque và Prandelli rất đáng xem. Dù không trực tiếp sút tung lưới đối phương, không có những bàn thắng đẹp, không có những pha cản phá tuyệt vời hay cú đi bóng diễm lệ, nhưng tính cách, hành động và ảnh hưởng của họ với đội bóng không khác gì ngôi sao trên sân cỏ.

Minh Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục