Khi Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn “chịu” đá…

21:56 Thứ hai 27/05/2013

Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn (XMXT.SG) đã tìm cho mình 3 điểm quý giá sau chuỗi 3 trận toàn hoà và thua. Chiến thắng này không chỉ giúp họ vượt qua cơn khủng hoảng, mà còn cải thiện rõ rệt vị trí trên BXH sau khi kết thúc lượt đi V-League.

Người ta từng ví XMXT.SG giống như gánh hát rong, thi đấu mờ mịt lý tưởng và mục tiêu. Thật vậy, đội bóng Sài thành là một tập thể ô hợp, nhiều cá tính và hết sức phức tạp. Mùa này, XMXT.SG thi đấu rất thiếu ổn định, trận hay trận dở và đánh mất nhiều điểm số quan trọng. Lý do cũng có khá nhiều. Bản thân những người đứng đầu đội bóng cho rằng việc bị chảy máu lực lượng với sự ra đi của những ngôi sao như Huỳnh Kesley hay Antonio Carlos đã làm suy giảm sức mạnh.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ đơn thuần là sự bao biện, né tránh đầy bảo thủ. Thực chất, giới chuyên môn đã nhìn thấu vấn đề của đội bóng này. XMXT.SG sở hữu một đội hình chất lượng, nói không ngoa, chẳng thua bất kì đội bóng nào ở V-League hiện nay nếu đặt lên bàn cân. Trong khung thành họ có Tấn Trường, hàng thủ gồm những Đình Luật hay Phước Tứ, còn trên hàng công là những sát thủ cao lớn như Nsi, Moses…

Thế thì vấn đề của XMXT.SG là gì? Đó là thái độ không “chịu” đá của các cầu thủ. Với một đội hình như thế, họ có thể đánh bại bất kì đội bóng nào. Nhưng XMXT.SG lại cứ như trêu ngươi NHM bằng thái độ thi đấu thiếu nghiêm túc và chưa có ý thức nghề nghiệp. Họ đá như thể mua vui, mặc cho sự cảm nhận từ phía người xem. Như trận hoà ở Tân An trước chủ nhà ĐT.LA vòng trước là một ví dụ. XMXT.SG dẫn trước đến 2 bàn nhưng lại chểnh mảng và lơi lỏng để đối phương tung đòn kết liễu. Hôm qua, họ cũng đã cải thiện được tình hình, chơi bóng năng động hơn, nhưng dường như chiến thắng sít sao 1-0 trước HA.GL vẫn chưa xua tan đi sự ngờ vực về động lực chiến đấu của các cầu thủ XMXT.SG.

Mà ngẫm cũng chẳng có gì lạ cả. XMXT.SG là bản sao y hệt của BLĐ cũng như HLV đội bóng này. Chỉ cần chi tiết XMXT.SG đổi tên xoành xoạch cũng đủ hiểu cách thức làm việc kiểu ăn xổi ở thì của BLĐ, cho đến thái độ và cách hành xử kiểu “giang hồ” của HLV Trần Tiến Đại sẽ thấy đươc hiện trạng đội bóng. Mà nếu “thượng bất chính” thì ắt “hạ tất loạn”. Cho nên, cách cầu thủ XMXT.SG thi đấu là sự phản chiếu chân thực nhất bộ mặt của toàn bộ hệ thống của đội bóng này.

Chiến thắng trước HA.GL đã làm tươi nhuận lại bầu không khí ảm đạm ở XMXT.SG. Nó chứng minh một điều rằng, chỉ cần quyết tâm đá, “chịu” cống hiến thì họ có thể đánh bại mọi đối thủ. Nhưng liệu chiến thắng ấy có làm thức tỉnh họ, làm thay đổi được tư tưởng thi đấu hay chỉ là màn “mua vui” đơn thuần để ngay sau đó lại là một hình ảnh “dở dở ương ương” như gánh hát rong không hơn không kém?

Ngân Lệ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục