Từ cầu thủ của Hamburger tới HLV của Bayern: Kompany đã đi một chặng đường dài

09:57 Thứ năm 30/05/2024

Vincent Kompany đã có một sự nghiệp quần đùi áo số lẫy lừng, và bây giờ anh đang có cơ hội làm điều tương tự với vai trò huấn luyện viên trưởng của Bayern Munich.

Đội chủ sân Allianz Arena đã trải qua một công cuộc tìm kiếm huấn luyện viên trưởng vô cùng vất vả. Mọi chuyện bắt đầu từ tháng Hai, Bayern Munich khi ấy có dấu hiệu hỗn loạn và cơ hội để bảo vệ thành công chức vô địch Bundesliga không còn, trảm Thomas Tuchel là quyết định nhanh chóng được đưa ra.

Dù rằng cựu thuyền trưởng Chelsea vẫn dẫn dắt Hùm xám xứ Bavaria cho tới khi mùa giải khép lại, với việc lọt vào bán kết Champions League, nhưng công cuộc săn tìm HLV đã bắt đầu ngay từ đầu tháng Ba với hàng loạt ứng viên tên tuổi được đưa vào danh sách phỏng vấn.

Nhưng từ những chiến lược gia gạo cội như Unai Emery, Ralf Rangnick hay Antonio Conte cho tới những huấn luyện viên trẻ tuổi hơn như người cũ Julian Nagelsmann hay Roberto De Zerbi đều từ chối khéo. Mọi chuyện tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì bất ngờ đã xảy đến.

Sau rất nhiều đồn đoán thì vào ngày hôm qua Bayern Munich chính thức công bố Vincent Kompany sẽ là huấn luyện viên trưởng của đội bóng kể từ mùa giải tới, với một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, khép lại một trong những thương vụ mang tính bất ngờ nhất nhiều năm trở lại đây.

Kompany khi còn thi đấu cho Hamburger SV.

Sự nghiệp cầu thủ của Kompany vô cùng rực rỡ. Anh từng có 3 mùa giải chơi bóng tại Bundesliga, từ năm 2006 tới 2008 trong màu áo câu lạc bộ Hamburger SV. Sau đó, Kompany quyết định chuyển tới chơi cho Manchester City như một phần trong kế hoạch vươn mình của CLB này.

Khoác trên mình màu áo xanh của thành Manchester, Kompany dần khẳng định mình là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới trong giai đoạn từ năm 2008 tới 2019. Anh chính là "chốt chặn" đáng tin cậy nơi hàng thủ, giúp cho The Citizens giành 4 chức vô địch Premier League.

Tháng 7 năm 2019, Vincent Kompany quyết định rời Man City để trở lại Bỉ khoác áo câu lạc bộ Anderlecht và chính thức treo giày 1 năm sau đó để chuyển sang vai trò huấn luyện viên trưởng đội bóng. Tại đây, anh đã thể hiện được khả năng chiến thuật của mình và được Burnley mời về vào tháng 7 năm 2022.

Vị chiến lược gia trẻ tuổi đã chính thức trở thành HLV trưởng của Bayern.

Kỳ tích được tạo ra, Kompany đưa đội chủ sân Turf Moor giành chức vô địch Championship mùa giải 2022/23 bằng một lối chơi cực kỳ bắt mắt và hiệu quả. Tuy nhiên, với lực lượng không được tăng cường, Burnley đã cán đích Premier League mùa giải vừa qua bằng một suất xuống hạng.

Tính tổng cộng, vị chiến lược gia người Bỉ đã có 96 trận cầm Burnley, và đạt trung bình 1.53 điểm mỗi trận. Đây là cơ sở để ban lãnh đạo Bayern Munich đặt niềm tin vào Kompany, bởi với khả năng của mình cộng thêm lực lượng quá tốt ở Allianz Arena, HLV 38 tuổi này có thể sẽ thành công.

Cũng cần phải nói thêm rằng ngay từ đầu, Vincent Kompany chỉ là lựa chọn thứ 5 hay thứ 6 trong danh sách ưu tiên đàm phán của Bayern. Nhưng lịch sử cho thấy đã có nhiều trường hợp một người nhận được ít kỳ vọng thì lại thành công lớn.

Một chương mới trong sự nghiệp của Kompany đã chính thức được mở ra. Từ một cầu thủ tiềm năng ở Hamburger SV tới huấn luyện viên trưởng của Bayern Munich ở độ tuổi 38, quả thực anh đã đi một chặng đường dài nhưng với tốc độ quá nhanh.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục