Italia vào chung kết: Binh đoàn La Mã là đây!

08:18 Thứ bảy 30/06/2012

Balotelli lập cú đúp vào lưới ĐT Đức, nhưng Azzurri đã đánh bại đối thủ bằng sự tỏa sáng của cả tập thể. Như một binh đoàn La Mã chặt chẽ và kỷ luật, Azzurri đang hiên ngang bước vào trận đấu cuối cùng…

Cô gái xấu xí

Không lộng lẫy như TBN, không ồn ào như Đức, nhưng ĐT Italia đã đi tới trận chung kết EURO 2012, thành tích có phần ngoài sức tưởng tượng với những người không theo dõi sát sao sự thăng tiến lặng lẽ của Azzurri kể từ sau World Cup 2010.

10 năm trước, ĐT Italia đã làm trái tim bao tifosi tan nát khi bị Hàn Quốc loại ở vòng 1/8 World Cup 2002, đó là giải đấu mà họ được xem là có đội hình mạnh nhất trong lịch sử. Nhưng ký ức đau đớn đó đã được người Italia mổ xẻ một cách nghiêm túc, rằng họ không thể thắng chỉ bằng những cái tên lấp lánh nhưng với thái độ tự mãn. Chiến công của Azzurri ở World Cup 2006 là nhờ Lippi phát huy được sức mạnh tập thể.

Năm nay cũng vậy, nếu không kể những gương mặt như Buffon, Pirlo đều đã ngoại tam tuần từ lâu, khó có thể tìm ra cầu thủ lớn nào khác trong thành phần ĐT Italia. Khái niệm về ngôi sao, điểm tựa của toàn đội đã dần dần được Azzurri thay thế bằng sức mạnh tập thể. Hành trình của ĐT Italia được ví như màn trình diễn của Sara Errani, cô gái xấu xí ít tên tuổi của quần vợt Italia đã lặng lẽ vào tới chung kết giải Pháp mở rộng nhờ phát huy cao chiến thuật và tinh thần chiến đấu tuyệt vời.

Sự liều lĩnh đáng giá

Hai năm trước, hầu hết giới chuyên môn Italia đều ủng hộ LĐBĐ Italia bổ nhiệm Prandelli thay thế Lippi, bởi cựu HLV của Fiorentina được cho là rất thích hợp với nhiệm vụ tái thiết nền bóng đá đang khủng hoảng. Lúc ấy, sự hoài nghi lớn nhất của các tifosi là việc Prandelli chưa từng giành được danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp, nếu không kể chức vô địch... Serie B cùng Verona mùa 1998/99. Nhưng tới lúc này, có thể nhận thấy rõ cái hay của Prandelli, chứng tỏ quyết định có phần mạo hiểm của FIGC 2 năm trước giờ đang trở nên đáng giá!

Prandelli không chỉ tái thiết ĐT Italia trong hoang tàn bằng những cầu thủ mới mẻ, mà còn biến Azzurri thành khối thống nhất, nơi mọi cá nhân đều phải hy sinh cho lợi ích tập thể. Về điểm này, dù mọi sự so sánh đều có phần khập khiễng, nhưng Prandelli có nhiều điểm tương đồng với Mourinho ở Inter. Họ đều chủ trương “công nhân hóa” đội bóng, bắt từng cá nhân phải phục vụ tập thể, đa dạng hóa các phương án chiến thuật, có thể tấn công mạnh mẽ hoặc phòng ngự triệt để một cách xuất sắc tùy vào hoàn cảnh yêu cầu.

Trước đối thủ lớn Đức, Balotelli được chú ý nhất bởi 2 bàn thắng, nhưng không thể không nhắc đến Bonucci, Barzagli, De Rossi, Pirlo, Marchisio hay thủ quân Buffon, những người góp phần giúp ĐT Italia hoàn thành nhiệm vụ chiến thuật trên các khía cạnh khác nhau.

Italia còn cách vinh quang một trận đấu nữa, và tập thể dưới tay Prandelli sẽ siết chặt tay nhau để cùng đi đến cái đích cuối cùng!

Dấu ấn Juve

Italia càng chơi càng thăng hoa. Sự thăng hoa ấy mang đậm dấu ấn của Juventus, nhà ĐKVĐ Serie A.
Đối đầu với Đức, đội bóng toàn thắng 4 trận trước đó, nhưng hàng thủ Azzurri vẫn đứng vững. Trong trận bán kết ấy, có tới 5 cầu thủ của Juventus được ra sân gồm Buffon, Pirlo, Bonucci, Barzagli và Chiellini. Nên nhớ, để giành chức vô địch Serie A mùa giải vừa qua, Juventus đã bất bại cả 38 trận. Có lẽ, cũng nhờ sự chắc chắn của các cầu thủ đang khoác áo Juve, nên tuyến trên Azzuri thi đấu rất thoải mái. Đây là yếu tố then chốt, giải thích vì sao càng tiến sâu, thầy trò HLV Prandelli càng chơi khởi sắc.

Sẽ thiếu nếu không nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của Pirlo. Dù mang trọng trách là cầu thủ điều tiết trận đấu nhưng anh cũng không mờ nhạt trong vai trò đánh chặn. Với những pha xoài người lấy bóng kỹ thuật, Pirlo hỗ trợ rất đắc lực trong phòng ngự từ xa cho hàng thủ. Anh chính là người phá bóng ra ngay trên vạch vôi (khi ấy tỉ số đang là 0-0) khi thủ môn Buffon đã bị chân sút của Đức khuất phục.

Azzurri đã có mặt trong trận chung kết và như truyền thống, nòng cốt của họ là những người Juventus. Tại World Cup 2006, cũng với 5 cầu thủ Juventus trong đội hình, Italia đã đăng quang thuyết phục. EURO 2012 thì sao?

Huy Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục