Hướng tới Euro 2012: Nóng bỏng cuộc đua của những “số 9” Tây Ban Nha

13:29 Thứ ba 20/03/2012

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, Euro 2012 sẽ khai mạc và cuộc chiến giành một suất đến Ba Lan và Ukraina ở ĐT Tây Ban Nha - các nhà ĐKVĐ châu Âu, đang nóng bỏng hơn bao giờ hết. Tuy vậy, cuộc chiến này chủ yếu xảy ra trên hàng công, nơi mà HLV Del Bosque vẫn chưa xác định được ai sẽ là những chân sút ông mang tới VCK.

Chắc chắn, Del Bosque sẽ đem ít nhất hai chân sút dạng “số 9” điển hình tới Euro 2012 và hiện có 5 ứng viên nặng ký cho hai suất này là Villa, Torres, Negredo, Soldado và Llorente. Nếu Villa hoàn toàn khỏe mạnh và Torres trở lại phong độ vốn có, hai cầu thủ này đương nhiên là những sự lựa chọn hàng đầu của Del Bosque nhưng vào thời điểm này, mọi chuyện lại không đơn giản như vậy.

Từ trái qua: Soldado, Villa, Llorente, Negredo, Torres - Ảnh Marca

Nhân dịp này, tờ Marca (TBN) đã đưa ra đánh giá về cơ hội của các chân sút nói trên cũng như điểm mạnh và điểm yếu của họ (các số liệu chỉ tính ở giải VĐQG):

* DAVID VILLA (Số trận: 15 / Số phút: 893 / Bàn thắng: 5 / Hiệu suất: 178, 6 phút/bàn)

Thực tế, trong vài năm đổ lại đây Villa luôn là sự lựa chọn số một trên hàng công của ĐT TBN nhưng chấn thương mà cựu tiền đạo Valencia gặp phải hồi tháng 12 năm ngoái khiến anh phải nghỉ gần như đến hết mùa. Lạc quan nhất, Villa cũng chỉ có thể trở lại vào tháng 4 tới và việc ngôi sao của Barca có lấy lại được cả thể lực lẫn phong độ hay không vẫn là một dấu hỏi. Tuy vậy, nhiều khả năng “El Guaje” sẽ vẫn được lựa chọn nếu bình phục chấn thương.

Điểm mạnh: Villa là chân sút số một trong lịch sử ĐT TBN, và trong tình trạng sung sức, “El Guaje” là một tiền đạo thượng thặng.

Điểm yếu: Chấn thương tại Nhật Bản hồi tháng 12 năm ngoái khiến Villa phải nghỉ chơi bóng phần lớn mùa này. Rất khó để chân sút của Barca hoàn toàn hồi phục cho Euro 2012.

* FERNANDO TORRES (Số trận: 22 / Số phút: 1232 / Bàn thắng: 2 / Hiệu suất: 616 phút/bàn)

Dù mới lập cú đúp cho Chelsea để giải tỏa cơn khát bàn thắng đã kéo dài quá lâu nhưng Torres vẫn chưa thực sự tạo được sự tin tưởng. Ở lần gần nhất ĐT TBN triệu tập, “El Nino” đã bị gạch tên và đây có thể coi là lời cảnh báo đối với tiền đạo này.

Điểm mạnh: Del Bosque đã từng chờ đợi Torres tới phút chót để đưa anh tới World Cup 2010 và nhiều khả năng ông sẽ làm điều tương tự tại Euro sắp tới.

Điểm yếu: Cơn khát bàn thắng kéo dài quá lâu đã ảnh hưởng rất lớn tới sự tự tin của Torres trước khung thành đối phương.

* FERNANDO LLORENTE (Số trận: 23 / Số phút: 1782 / Bàn thắng: 13 / Hiệu suất: 137,07 phút/bàn)

Llorente thường xuyên được Del Bosque triệu tập trong thời gian gần đây bởi “sát thủ” của Bilbao đang có phong độ rất cao. Nếu duy trì được phong độ từ nay đến cuối mùa, Llorente sẽ chiếm một suất trên hàng công của TBN.

Điểm mạnh: Llorente có lẽ là tiền đạo có phong độ ổn định nhất trong số 5 ứng viên mùa này và đây là một lợi thế của cầu thủ này.

Điểm yếu: Lối chơi dựa trên khả năng tì đè và không chiến giỏi của Llorente không phù hợp lắm với triết lý chơi bóng của ĐT TBN.

* ROBERTO SOLDADO (Số trận: 26 / Số phút: 2150 / Bàn thắng: 15 / Hiệu suất: 143,3 bàn/trận)

Gọi hay không gọi Soldado từng là một vấn đề gây tranh cãi ở ĐT TBN. Bởi có thời điểm Soldado ghi bàn “sòn sòn” nhưng vẫn không được Del Bosque để mắt đến. Tuy vậy, đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng Soldado là một ứng viên nặng ký cho một suất trên hàng công của TBN.

Điểm mạnh: Soldado hiện đang là chân sút số một trong số 5 ứng viên (tính số bàn thắng ghi được ở giải VĐQG). Hơn nữa, tiền đạo của Valencia đã gây ấn tượng mạnh khi lập một hat-trick cho TBN vào lưới Venezuela mới đây.

Điểm yếu: Cũng như Negredo, hạn chế của Soldado là kinh nghiệm thi đấu quốc tế bởi tiền đạo của Valencia chưa từng tham dự một giải đấu lớn nào.

* ALVARO NEGREDO (Số trận: 20 / Số phút: 1535 / Bàn thắng: 6 / Hiệu suất: 255, 8 phút/bàn)

Với những gì đã thể hiện mùa này cộng với chấn thương dai dẳng, Negredo có lẽ là người yếu thế nhất trong cuộc đua tới Ba Lan và Ukraina. Chỉ có đạt phong độ cao với Sevilla từ nay đến cuối mùa, may ra Negredo mới có cơ hội.

Điểm mạnh: Negredo thường hòa nhập rất tốt ở ĐT TBN mỗi khi được gọi.

Điểm yếu: Chấn thương liên miên khiến Negredo không có phong độ cao nhất mùa này.

V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục