Đồng Tâm Long An và Becamex Bình Dương, những nhà vô địch về thay tướng

11:20 Thứ tư 10/07/2013

Sau vòng 15 V-League 2013, ĐT.LA, CLB đang đứng đội sổ trên bảng xếp hạng, lần thứ 2 trong mùa giải năm nay tiến hành thay tướng (HLV Ngô Quang Sang lên thay HLV Marcelo Juleta dẫn dắt Gạch cho đến cuối mùa). Kể từ khi V-League 2013 khởi tranh đến nay, trong số 12 đội bóng tham dự giải, chỉ có ĐT.LA và B.BD là phải tiến hành thay tướng. Điều đáng nói đây cũng chính là 2 đội bóng thay tướng nhiều nhất trong vòng 5 mùa giải gần đây.

Những số liệu thống kê cho thấy trong vòng 5 mùa giải gần đây, kể từ sau “triều đại” huy hoàng của HLV Lê Thụy Hải với 2 chức vô địch V-League (2007, 2008), B.BD đã thực hiện việc thay tướng tổng cộng tới 12 lần. Vì thế không có gì là ngạc nhiên khi trong những năm gần đây, đất Thủ được gọi là “lò xay HLV” bởi ở nơi đây việc các ông thầy đến rồi đi đã trở thành chuyện “cơm bữa”.


Trong số này đáng chú ý là HLV Lê Thụy Hải với 2 lần quay lại đất Thủ và HLV Đặng Trần Chỉnh 3 lần làm HLV tạm quyền của B.BD. Đặc biệt là trong mùa giải 2010, đội bóng chủ sân Gò Đậu đã lập nên kỷ lục của bóng đá Việt Nam khi có tới 4 lần thay tướng chỉ trong một mùa giải (Mai Đức Chung, Đặng Trần Chỉnh, Dương Ngọc Hùng, Luis Rodrigues)

Nhiều hơn cả đội bóng đất Thủ về mức độ thay tướng là ĐT.LA với 13 lần cho đến thời điểm này. Thế nhưng, khác với B.BD (chỉ có 3 thầy ngoại là Luis Rodrigues, Ricardo Formosinho, Cho Yoon Hwan), phần lớn những ông thầy ngồi vào chiếc ghế nóng ở Long An đều là những ông thầy ngoại, ngoại trừ tân HLV trưởng Ngô Quang Sang và một ông thầy nội khác là Trần Công Minh, người cũng đã có tới 3 lần dẫn dắt Gạch trong vòng 5 năm qua.

Tất cả những HLV Marcelo Zuleta, Patricio, Jose Luis, Ricardo Formosinho, Marco Barbosa, Simon McMenemy, Buketa Ranko, Francisco Vital đều đã đến và rời khỏi mảnh đất Long An “không kèn không trống” chỉ trong vòng 5 mùa giải qua.

Trong khi đó, trái ngược với các đội bóng kể trên, trong danh sách những đội bóng ít thay tướng nhất trong vòng 5 mùa giải vừa qua, người ta thấy có sự xuất hiện của cả 3 nhà vô địch V-League gần đây. Nhà vô địch V-League 2010 và 2011 là HN.T&T và SLNA đều có 3 lần thay đổi HLV trưởng, trong khi nhà vô địch V-League 2009 và V-League 2012 SHB.ĐN thậm chí chỉ có 2 lần thay tướng trong vòng 5 năm qua (các HLV Phan Thanh Hùng và Lê Huỳnh Đức).

Phải chăng, sự ổn định trên băng ghế huấn luyện là một trong những nguyên nhân khiến cho các đội bóng này giành được thành công tại V-League, trong khi sự xáo trộn trên băng ghế huấn luyện dường như là lý do khiến cho các những đội bóng vô địch về thay tướng như B.BD và ĐT.LA lận đận ở dưới đáy của bảng xếp hạng V-League 2013?
 
Thành Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục