Bradley Wiggins: Từ nhà kho tới bục huy chương

12:39 Thứ sáu 03/08/2012

Vào cùng thời điểm này năm ngoái, Bradley Wiggins, sẽ sớm được phong hiệp sĩ, dành rất nhiều thời gian loay hoay trong nhà kho khu vườn của anh.

Giải Tour de France đã kết thúc một tuần trước đó, nhưng Wiggins đã phải kết thúc giải đấu vài tuần sớm hơn nữa. Một tai nạn trên đường tới Chateauroux khiến anh bị gẫy xương đòn. Chấn thương đó đau đớn và đầy thất vọng, khi cua-rơ người Anh đang ở trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. Vấn đề lớn nhất là tìm lại lòng tin.

Những người ở bên cạnh Wiggins, gia đình, bạn bè và các HLV, vẫn tin tưởng ở anh, nhưng là bởi họ đều biết anh đã nỗ lực ra sao kể từ nỗi thất vọng tại Tour de France 2010, giải lần đầu của anh sau khi có vụ chuyển nhượng đình đám sang đội Team Sky của Anh. Không để chấn thương đó ám ảnh, Wiggins đã trải qua mùa đông 2011 với cường độ tập luyện khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Bradley Wiggins - Ảnh Getty

Trong vài tuần sau chấn thương, anh đua thử và tìm lại phong độ tốt nhất của mình, rồi trở lại và về thứ ba ở Vuelta, trước khi kết thúc năm 2011 với tấm HCB cho vòng đua tính chuẩn Olympic tại giải vô địch thế giới. Thật ra, “thất bại” ở Copenhagen đó là lần gần nhất mà Wiggins không về thứ nhất trên đường đua. Thành tích của cua-rơ 32 tuổi này kể từ đó là hết sức ấn tượng, nếu không muốn nói là vượt mọi kỷ lục.

Thêm một mùa đông tập luyện khổ cực và có phương pháp nữa giúp Wiggins giành chiến thắng ở 2 giải đua uy tín nhất châu Âu. Giờ thì thế giới đua xe đạp biết chắc rằng anh đã trở lại. Rồi vào tháng 6, Wiggins và đội Team Sky của anh hoàn toàn thống trị ở Tour de France.

Không có gì bí ẩn đằng sau những thành công liên tiếp đó: đằng sau khuôn mặt dễ mến, hay cười, một người đàn ông của gia đình, Wiggins sở hữu khát khao chiến thắng bẩm sinh ở một nhà thể thao vĩ đại. Anh luôn muốn sống một cuộc đời bình thường, nhưng trên đường đua, Wiggins là người phi thường.

Khát khao chinh phục

Nói trước phòng họp báo đông nghẹt sau khi giành HCV Olympic thứ tư hôm qua, Wiggins đã hé lộ phần nào về những gì giúp anh trở nên đặc biệt. Ngồi cạnh anh bên phải trong phòng họp báo là người đã đánh bại Wiggins ở vòng đua thử tại giải vô địch thế giới tháng 9 năm ngoái, Tony Martin.

Tay đua người Đức đã thi đấu đầy ấn tượng trong năm 2011, đánh bại nhà đương kim vô địch Olympic và 4 lần vô địch thế giới Fabian Cancellara. Nhưng Wiggins không hề e ngại hai đối thủ được đánh giá cao hơn đó. “Trong nhiều năm, Fabian đã thi đấu rất tốt, là tiêu chuẩn và mọi người phải đuổi theo anh ấy”, Wiggins giải thích. “Thành tích của anh ấy có lẽ đạt đến đỉnh cao ở giải vô địch thế giới 2009, khi anh áp đảo tất cả và chúng tôi phải tự hỏi: làm sao có thể đánh bại được một đối thủ như thế. Rồi đến lượt Tony cũng vậy, ở giải vô địch thế giới vừa rồi”.

Nhưng cũng chính nhờ phải đối mặt với những kình địch, Wiggins càng nỗ lực hơn, để rồi trở lại mạnh mẽ sau khi chỉ xếp thứ 24 ở Tour de France 2010, rồi tai nạn năm 2011, để trở thành cua-rơ người Anh đầu tiên vô địch Tour de France, và nhà vô địch Tour de France đầu tiên giành HCV Olympic trong cùng một năm, và người Anh đầu tiên giành được 7 huy chương Olympic, vượt qua kỷ lục của Steve Redgrave.

Nhưng Wiggins muốn chỉnh lại chút các thống kê. “Quan trọng là HCV kìa, nên có lẽ chỉ tính là 4, thay vì 7”, anh cũng chỉ cười khiêm tốn khi được nhắc chuyện phong tước hiệp sĩ: “Sẽ là một vinh dự, nhưng tôi sẽ cất nó vào ngăn kéo thôi, tôi luôn luôn chỉ là Brad”. Thêm vào đó còn có danh hiệu Nhân vật thể thao của năm do hãng tin BBC danh tiếng trao tặng cho các VĐV Anh, nhiều khả năng khó thoát tay Wiggins trong năm nay. Nhưng phần thưởng lớn nhất có lẽ là từ những người hâm mộ, khi những tin nhắn tràn ngập trên Twitter so sánh Wiggins với các tượng đài lớn nhất của thể thao Anh, Redgrave, Seb Coe và Daley Thompson.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục