Bơi lội Australia dính scandal vũ nữ thoát y

17:02 Thứ năm 18/09/2014

Bơi lội Australia thành công rực rỡ tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2014 diễn ra hồi tháng 7 ở Glasgow (Scotland). Đó là bộ mặt khác hẳn so với hình ảnh thất bại ở Olympic Luân Đôn 2 năm trước. Có thể đẳng cấp của hai giải đấu khác nhau nhưng sâu xa của sự thay đổi này là lãnh đạo bơi lội Australia quyết tâm “thay đổi văn hóa” sau thất bại ở Luân Đôn.

Trở về từ Olympic Luân Đôn, GĐĐH bộ môn bơi lội Australia, Mark Anderson tuyên bố muốn cải thiện thành tích thi đấu phải “thay đổi văn hóa” trong bộ môn. Tuyên bố của ông Anderson nhận được sự ủng hộ tích cực của cựu Chủ tịch David Urquhart. Ông Urquhart trong hai năm lãnh đạo đã bỏ những cuộc họp tổng kết hàng năm của các HLV bơi lội bởi đó là “ổ dịch” văn hóa đồi bại. Cựu HLV đội tuyển Olympic nam, Brian Sutton, cũng yêu cầu làm trong sạch hành vi của đội ngũ HLV bơi lội Australia.

Cựu HLV trưởng Alan Thompson

Sau hai năm tích cực “tấn công” và điều tra, hai bản báo cáo độc lập vừa đưa ra cho biết các HLV bơi lội hàng đầu của Australia từng tổ chức tiệc tùng với vũ nữ thoát y, chiếu phim khiêu dâm và ăn nhậu bí tỉ trong những cuộc họp tổng kết hàng năm ở Khách sạn Gold Coast. Những bữa tiệc truy hoan này do cựu HLV trưởng đội tuyển Alan Thompson “dàn dựng”. Những cuộc họp tổng kết được tổ chức từ năm 2002 tới năm 2005. Những đêm truy hoan đó cũng bị cáo buộc từng diễn ra vào những năm 1990 và mới nhất là 2009. Một bản báo cáo sơ bộ khác của nữ luật sư Louise Donohoe cho biết Thompson là người tích cực tham gia vào các bữa tiệc như thế này.

Ba người thẩm vấn thừa nhận đã từng có mặt ít nhất trong những tiệc tùng kiểu như thế này ở dãy nhà kho của Thompson. Thompson bảo rằng ông không tổ chức nhưng không phủ nhận tiệc tùng diễn ra tại nhà mình. HLV đội nữ Rohan Taylor (từng giúp Leisel Jones đoạt HCV Olympic Bắc Kinh 2008) cũng thừa nhận có mặt những buổi tiệc truy hoan cùng đồng nghiệp vào những năm đầu 2000 nhưng phủ nhận được tổ chức vào những cuộc họp hàng năm. Trong một phòng ở khách sạn chứ không phải trong phòng họp của HLV, nhiều người đồng ý tổ chức tiệc tại chỗ thay vì đi nơi khác “vui vẻ”. Những người bị thẩm vấn đều cho rằng hình ảnh ấy làm hoen ố bơi lội Australia và làm suy giảm niềm tin của các bậc phụ huynh của VĐV trẻ tuổi.

Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục