Vòng loại World Cup 2014: Tuyển Mỹ quyết giành vé sớm

10:03 Thứ tư 04/09/2013

Chưa bao giờ người ta thấy đội tuyển Mỹ tràn ngập bầu không khí lạc quan như hiện nay, bởi nếu không có bất ngờ nào xảy ra ở trận đấu đêm 6-9 này tại San Jose, sân nhà của Costa Rica, đoàn quân của HLV Juergen Klinsmann sẽ giành vé đến World Cup sớm 3 vòng đấu.

HLV Klinsmann (phải) và Landon Donovan.

Hồi tháng 1, tương lai của Jurgen Klinsmann như “ngàn cân treo sợi tóc” khi tuyển Mỹ chỉ kiếm được 1 kết quả hòa 0-0 trong trận giao hữu với Canada rồi để thua trận vòng loại World Cup tiếp theo trên sân của Honduras. Vậy mà kể từ đó, tuyển Mỹ như “lột xác” với duy nhất 1 trận thua Bỉ (giao hữu), 1 trận hòa với Mexico cùng 13 trận toàn thắng, hiệu suất ghi bàn trung bình 3 bàn/trận. Đó cũng chính là lý do để lần đầu tiên sau hơn 21 năm, tuyển Mỹ trở lại Top 20 trên bảng xếp hạng của FIFA. “Chúng tôi đã cùng nhau làm việc cật lực trong suốt thời gian qua và lúc này đây, đã đến thời điểm gặt hái thành quả từ công sức của chính mình”, Klinsmann bộc bạch.

Với quan điểm ai đạt phong độ tốt nhất sẽ được triệu tập, đội quân của HLV Klinsmann đã thay đổi về nhân sự khá nhiều trong thời gian qua. Đơn cử, 6 tuyển thủ vừa được gọi bổ sung cho 2 trận đấu với Costa Rica (6-9) và Mexico (10-9) đã không tham dự 6 trận đấu vòng loại đầu tiên. Ngay cả 7 cầu thủ tham gia các trận đấu của đội hồi tháng 6, cũng sẽ không được gọi tập trung lần này!

Liệu sự thay đổi quá nhanh này có ảnh hưởng đến độ gắn kết trong lối chơi của tuyển Mỹ? Câu trả lời, theo 2 nhật báo lớn Los Angeles Times và USA Today, tuyển Mỹ đang sở hữu những gương mặt xuất sắc nhất từ trước đến nay!

Sự trở lại của Landon Donovan (Galaxy) sau 1 năm vắng mặt là sự kiện được chờ đợi nhất. Chỉ riêng trong tháng 7, Landion đã ghi được 7 bàn thắng cùng với 7 đường chuyền thành bàn trong 7 trận đấu, giúp tuyển Mỹ đăng quang tại Gold Cup 2013. Bên cạnh Donovan, Jozy Altidore cũng có sự trở lại khá ấn tượng với việc “nổ súng” trong 5 trận đấu liên tiếp. Ngoài ra, còn có Eddie Johnson ghi 3 bàn trong 4 trận gần nhất, hay Aron Johannsson chơi cực hay trong trận đầu tiên khoác áo tuyển Mỹ trận thắng Bosnia 4-3.

Với vỏn vẹn 6 ngày để lắp ráp đội hình cho trận đấu quan trọng trên sân Costa Rica, thế nhưng Klinsmann không hề có chút lo lắng. Với ông, khả năng phối hợp của các tuyển thủ Mỹ khá tốt, nhất là khi có sự trở lại của “át chủ bài” Donovan. Klinsmann sẽ chỉ phải chờ đợi Graham Zusi và Clint Dempsey kịp phục hồi thể lực hay không. Ở hàng phòng ngự, sự chỉ huy xuất sắc của Omar Gonzalez cũng là điều khiến Klinsi thêm an tâm khi chỉ để thủng lưới một bàn trong 5 trận vòng loại gần nhất.

Chỉ có lịch sử không ủng hộ tuyển Mỹ khi họ chưa bao giờ thắng trên sân Costa Rica ở các kỳ vòng loại World Cup. Dẫu vậy, 2 chiến thắng gần nhất trước chính đối thủ này tại lượt đi cũng như trong lần đối đầu trong khuôn khổ Gold Cup mới đây chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực cho Mỹ trong cuộc chiến tại San Jose đêm thứ Sáu này.

Một nỗi lo khác của Klinsmann: Giữ chân cho Altidore, Dempsey, Michael Bradley, Tim Howard bởi nếu nhận thêm thẻ vàng, bộ tứ này sẽ vắng mặt ở trận đấu hứa hẹn sẽ rất căng thẳng với Mexico sau đó vài ngày!

Trần Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục