Từ những lời khuyên của Calisto

14:54 Thứ tư 27/03/2013

Cho dù đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh tài năng của HLV người Bồ Đào Nha này, nhưng không ai có thể phủ nhận, ông là chuyên gia nước ngoài thành công và có nhiều đóng góp nhất cho bóng đá Việt Nam từ cấp độ CLB (với GĐT.LA) đến đội tuyển quốc gia. Gần 10 năm làm việc ở Việt Nam, ông Calisto đã đề xuất không ít ý kiến cũng như chính ông thực hiện trực tiếp cách làm việc chuyên nghiệp mà nếu có sự nghiêm túc tiếp thu thì VFF có không ít bài học quý.


Cuộc cách mạng ở đội tuyển

Đầu tiên là ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Ngay ở nhiệm kỳ đầu tiên của mình năm 2002, ông Calisto chọn tuyển thủ quốc gia dựa trên tài năng và phong độ. Vì lý do đó mà những cầu thủ đang đá hạng Nhất, khá vô danh như Phan Văn Tài Em, Xuân Thành, Trường Giang mới có cơ hội tỏa sáng. Kế đến, với Calisto, cách để nâng chất lượng đội tuyển là thi đấu cọ xát với đối tượng mạnh và bất chấp kết quả. Trước AFF Cup 2008, đội tuyển của Calisto đá 11 trận liên tiếp không hề biết thắng, nhưng càng vào giải càng đá hay. Cũng dưới thời Calisto, các trận đấu với những đối thủ trên tầm như Olympiakos, Porto B… đội tuyển đều chơi tốt và không hề e ngại về tâm lý.

Giới chuyên môn đánh giá cao ông Calisto không phải ở tài chỉ đạo thi đấu trên sân mà từ những chọn lựa chiến thuật của ông. Quan điểm của Calisto rất rõ: xây dựng cách chơi dựa trên thực tế con người mà ông đang có. Vì lẽ đó mà các tuyển thủ quốc gia dưới triều đại Calisto luôn có khả năng chơi được nhiều vị trí để phù hợp với các sơ đồ chiến thuật. Nói cách khác, thay vì ép cầu thủ cho từng vị trí trên sân, ông Calisto cho phép các cầu thủ phát huy năng lực của mình tối đa và dựa trên đó, ông bố trí đội hình. Chính ông đã đưa Phước Tứ từ một trung vệ trở thành tiền vệ trụ, chuyển Minh Phương từ cánh phải vào đá ở trung tâm hàng tiền vệ, ông cũng từng kéo Công Vinh lùi xuống thấp, dạt ra biên trái thay cho vị trí trung phong cắm và cũng từng “cất” Quang Hải làm “siêu tiền đạo dự bị” dù anh này là chân sút nổi tiếng thời bấy giờ.

Những đề xuất bị bỏ ngoài tai

VFF từng tổ chức các cuộc hội thảo về việc làm sao để nâng chất lượng V-League và ông Calisto luôn là người đóng góp nhiều nhất. Ông từng thẳng thắn nhận xét bóng đá Việt Nam quá ít trận đấu trong một năm và đề nghị nên cải tổ thể thức thi đấu V-League nhằm tăng số trận đấu của các CLB từ khoảng 40 trận/mùa lên 50-60 trận/mùa. Calisto cũng đề nghị không nên hạn chế ngoại binh bởi theo ông, phải nhìn nhận ngoại binh như một chất xúc tác, cạnh tranh tích cực chứ không phải là “vật cản”, lấy hết “đất diễn” của cầu thủ nội.

Rất tiếc, đa số những đóng góp của ông Calisto đều không được quan tâm dù ai cũng thừa nhận Calisto là chuyên gia có trình độ và bằng cấp cao nhất từng đến làm việc với bóng đá Việt Nam. Cho đến nay, khá nhiều đề xuất của ông Calisto vẫn còn nguyên giá trị mà chính các vấn đề ở đội tuyển quốc gia hiện nay đã cho thấy những đóng góp của các chuyên gia ngoại đã không được VFF ghi nhận một cách nghiêm túc.
Việt Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục