Trung vệ Gia Từ: Ngày một "lớn"

12:36 Thứ sáu 01/02/2013

Cách đây đúng 2 tháng, trong cuộc nói chuyện với PV, tân tuyển thủ Gia Từ thổ lộ mình chưa bao giờ có cảm giác ăn mừng bàn thắng một lần trong đời. Thế nhưng, ở lần tập trung thứ 2 này cùng ĐT Việt Nam, Gia Từ đã làm được điều ấy và đồng thời khẳng định vai trò ngày càng chắc chắn ở hàng thủ ĐT Việt Nam.

Gia Từ (26) đang dần khẳng định vai trò trụ cột ở hàng phòng ngự ĐT Việt Nam. Ảnh: Quốc Khánh

So với nhiều đồng đội, con đường lên ĐTQG của Gia Từ thăng tiến nhanh đến chóng mặt. Chưa từng chơi qua đội trẻ, chỉ một năm đá V-League, Gia Từ đã được triệu tập chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2012. HLV Phan Thanh Hùng khi nhắc đến cậu học trò sinh năm 1989 cũng thừa nhận Từ có thể hình, lối chơi chắc chắn, mạnh mẽ nhưng không thiếu độ khôn ngoan.

Thăng tiến bất ngờ

Thực tế là trước thềm AFF Cup 2012, BHL coi Phước Vĩnh-Minh Đức là bộ đôi trung vệ số một của ĐT Việt Nam. Không may do tái phát chấn thương gối, trung vệ Phước Vĩnh đành vắng mặt vào phút cuối. Dù kinh nghiệm thi đấu ĐTQG gần như chỉ là con số 0, nhưng Gia Từ bù lại bằng sự cầu tiến, sự gắn kết với đàn anh Minh Đức. Tiếc rằng tại giải đấu lớn đầu tiên ở tầm ĐT, Gia Từ lại không có được niềm vui trọn vẹn, khi đội bóng áo đỏ bị loại sớm từ vòng bảng.

Nhắc lại những ngày trở về từ Thái Lan, cầu thủ quê Cẩm Hà (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) này không giấu được nỗi buồn: “Đợt đấy tôi thực sự buồn lắm anh à. ĐT chơi không thành công ở AFF Cup 2012, còn đội bóng chủ quản V.NB khi ấy cũng tạm thời giải thể do bất đồng về lương bổng. Tôi cũng mệt mỏi, muốn tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi. Thế nên tôi xin phép mẹ, rồi bắt chuyến xe du lịch vào tận Bình Phước thăm anh chị ruột và các cháu. Tôi coi những ngày sống bình lặng, không áp lực ấy để nhìn lại mình trong thời gian qua và tiếp thêm động lực để phấn đấu nhiều hơn trên sân cỏ”.

Gia Từ còn bảo rằng bây giờ đời sống lẫn bóng đá đều chịu không ít khó khăn do khủng hoảng. Muốn giữ cần câu cơm để nuôi sống bản thân không dễ dàng gì, khi mọi thứ đều rất dễ vỡ. Trung vệ trẻ này còn nói vui mình đã bị trắng tay toàn tập mất rồi, bởi số tiền gần một tỷ lót tay từ V.NB đã được dùng để xây nhà cho mẹ, xây mộ cho cha, rồi hỗ trợ vốn cho 6 anh chị trước mình cố số vốn làm ăn. Không còn cách nào khác, Gia Từ cần đá bóng thật nghiêm túc để mẹ già ở quê nhà tự hào cũng như giữ vững chỗ đứng cho mình trong gian khó.

Trong kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015, ĐT Việt Nam có bước cải tổ mạnh mẽ trong nhân sự. Từ chàng lính mới lần đầu hít thở không khí ở ĐTQG, Gia Từ bỗng trở thành đầu lĩnh ở hàng thủ, khi đàn anh Minh Đức, Gia Từ, Phước Vĩnh đều không có mặt. Thay vì là người học việc, Gia Từ lại có trách nhiệm dìu dắt những đàn em như Thanh Hào, Tiến Thành cùng tiến bộ.

Tương lai rộng mở

Với trọng trách nặng nề như thế, Gia Từ vẫn làm tốt nhiệm vụ khi cùng Thanh Hào bảo toàn mành lưới trong trận gặp XM V.HP. Đến trận đấu với HN.T&T, Gia Từ cùng cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn đã chơi rất ăn ý để khống chế tốt bộ đôi ngoại binh Samson-Gonzalo của đội bóng Thủ đô. Và trong cuộc đối đầu với những trung vệ thuộc diện xuất sắc nhất V-League như Như Thành, Cristiano, Gia Từ còn gây ấn tượng hơn nữa với 2 pha ghi bàn quan trọng vào lưới của cả XM V.HP cũng như HN.T&T.

Nhận được lời chúc mừng của người viết, cầu thủ người Hà Tĩnh vẫn khiêm tốn: “2 bàn thắng ấy có phần may mắn đấy, chứ bình thường trên sân tập, tôi còn ít ghi bàn chứ nói gì ở trận chính thức như thế. Nhưng ở 2 trận giao hữu liên tiếp, tôi băng cắt chuẩn, pha đá phạt góc của đồng đội cũng thuận lợi, nên mới ghi bàn. Dù sao tôi cũng rất vui vì làm được điều mà mấy năm nay tôi ao ước là băng lên ghi bàn từ các pha bóng cố định như trung vệ ở Anh vậy. Thực sự tôi rất mê khi thấy những trung vệ ở giải Ngoại hạng Anh như Evans, Terry, Shawcross, Cahill… băng lên ghi bàn và không ngờ tôi cũng làm điều tương tự như vậy”.

Cảm giác trực tiếp ghi bàn thật khác lạ, chứ không phải cảnh ngăn đối thủ ghi bàn như nhiệm vụ thường thấy của tôi. Tôi vui hơn khi giúp đội nhà có chiến thắng và giúp đồng đội trẻ bên cạnh tôi thêm tự tin. ĐT Việt Nam thời điểm này có rất nhiều gương mặt mới, như 2 cầu thủ Việt kiều là Mạc Hồng Quân, Michal Nguyễn, nên kết quả tốt như thế khiến tôi vui nhất, chứ không chỉ chuyện lập công 2 trận liên tiếp”, Gia Từ hóm hỉnh cho biết.

Trong trận giao hữu với đối thủ có lối chơi thiên về bóng bổng như Ulsan Huyndai Mipo (Hàn Quốc), Gia Từ cùng Michal Nguyễn theo kèm chặt chân sút Shin Kyeong Mo như hình với bóng. Cũng giống những mẫu cầu thủ chơi đầu óc như Như Thành, Phước Vĩnh, Gia Từ chủ động với những pha phán đoán, băng cắt để đoạt bóng. Rất nhiều tình huống trong trận giao hữu này, Gia Từ giành chiến thắng dù đối thủ bên kia sân có thể hình, thể lực lấn lướt. Ngay cả tình huống bị đối thủ vượt mặt, Gia Từ cùng các đồng đội bình tĩnh lập lại thế phòng ngự, đảm bảo sai số rất ít trước cầu môn của thủ thành Thanh Bình. 

Có thể nhận thấy HLV Hoàng Văn Phúc đang đặt trọn niềm tin vào Gia Từ trong cuộc cách mạng nhân sự hướng đến SEA Games 2013. Và Gia Từ không phụ sự chờ đợi từ BHL với lối chơi mang bóng dáng của một thủ lĩnh như đàn anh Phước Tứ, Như Thành từng có. Điều đáng mừng nhất là cái duyên ghi bàn lần này của Gia Từ cũng tạo hương vị mới lạ, giúp hy vọng phục hưng của bóng đá Việt Nam có thêm cơ sở vững chắc.

Tấm gương vượt lên số phận

Gia Từ có lẽ là một trong những trường hợp hiếm hoi của bóng đá Việt Nam, khi đi thẳng từ CLB lên ĐTQG chỉ sau một mùa bóng thi đấu ở giải VĐQG, dù chưa từng khoác áo một ĐT trẻ QG nào và cũng không phải xuất thân từ một lò đào tạo bóng đá danh tiếng.

Trước Gia Từ, bóng đá Hà Tĩnh từng trình làng một tài năng trẻ hứa hẹn là Ánh Cường, đối tác ăn ý của Văn Quyến ở kỳ giải U16 châu Á lịch sử năm 2000, nhưng rồi vì nhiều lý do khác nhau mà Ánh Cường đã không thể tiến xa hơn trong nghề nghiệp của mình. Thậm chí, khi Văn Quyến mau chóng nổi đình nổi đám sau VCK U16 châu Á năm 2000 thì Ánh Cường chỉ lặn ngụp ở những đội bóng hạng trung bình và cuối cùng là mất hút.

Bóng đá Việt Nam không thiếu những trường hợp“sớm nở sớm tàn” như Ánh Cường, nhưng cũng có rất nhiều những tấm gương vượt qua nghịch cảnh để khẳng định năng lực bản thân, mà Gia Từ là một dẫn chứng tiêu biểu.

Những gì mà Gia Từ đang có ở ĐT Việt Nam lúc này mới chỉ là sự khởi đầu và để trở thành một trụ cột thực sự của hàng thủ ĐT Việt Nam thì Gia Từ còn phải nỗ lực và cố gắng hơn rất nhiều, nhưng chỉ cần trung vệ này tiếp tục duy trì được thái độ cầu tiến cùng ý thức chuyên nghiệp như hiện tại thì tương lai hoàn toàn rộng mở với Gia Từ.

Điều rất may mắn của Gia Từ là trung vệ này luôn được làm việc cùng các HLV rất mát tay với cầu thủ trẻ như Nguyễn Văn Sỹ, Phan Thanh Hùng và bây giờ là Hoàng Văn Phúc, và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như trong một thời gian không dài nữa Gia Từ sẽ trở thành một hòn đá tảng ở hàng phòng ngự ĐT Việt Nam.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục