Thất nghiệp nhiều, giá vé tăng

09:57 Thứ hai 05/03/2012

Một nghịch lý đang tồn tại ở Tây Ban Nha: Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của nước này đang tăng kỷ lục, lên tới hơn 5 triệu người, thì giá vé xem các trận bóng đá ở La Liga lại đang cao nhất châu Âu, trung bình 53 euro/trận.

Muốn vào xem “Siêu kinh điển”, một CĐV có thể phải mất tới 265 euro

1. Tờ Marca vừa đưa ra con số khá giật mình. La Liga đang là giải đấu có giá vé bình quân cao nhất châu Âu. Cụ thể, một CĐV ở Tây Ban Nha muốn vào sân xem một trận đấu phải bỏ ra trung bình 53 euro. Xếp sau La Liga lần lượt là Serie A (48 euro), Premiership (44) và Bundesliga (30). Cũng theo tính toán của Marca, các cule vào sân xem những đội bóng “hạng ruồi” như Getafe hay Vallecano phải chi ra số tiền tương đương với người Anh hoặc người Đức bỏ ra xem 1 trận có Man City hay Leverkusen thi đấu, hai đội bóng đang góp mặt ở cúp châu Âu. Quá phi lý!

Chưa hết, nếu ở Anh, để xem các nhà vô địch như M.U hay Liverpool thi đấu, CĐV chỉ bỏ ra khoảng từ 36-60 euro. Còn tại Tây Ban Nha, những trận đấu có Barca hay Real thì giá vé đều dao động từ 90-110 euro. Những trận đấu “hot” như Siêu kinh điển thì giá vé càng cao, có thể lên tới 265 euro/vé. Còn những trận derby như Real Madrid – Atletico Madrid, Barcelona – Espanyol thì giá cũng phải tầm 160 euro/vé. Nói vậy để thấy, xem bóng đá ở Tây Ban Nha quá đắt đỏ.

2. Có quá nhiều lý do để chỉ ra giá vé ở Tây Ban Nha không thể đắt tới mức phi lý như vậy. Đầu tiên, xứ bò tót đang có tỷ lệ người thất nghiệp cao kỷ lục với hơn 5 triệu lao động không có việc làm. Thất nghiệp, tiền đâu mà đi xem đá bóng? Thứ hai: Khung giờ ở La Liga cũng không hấp dẫn. Hầu hết các trận cầu đinh đều diễn ra vào khung 20h-22h (giờ địa phương). Khi đó, các cule muốn ngồi nhà xem tivi hơn là tới sân.

Tiếp theo, giá vé cao nhưng lại không kèm theo những điều kiện tiện nghi cho CĐV. Rất nhiều SVĐ ở La Liga trong tình trạng cũ kỹ, thiếu bãi đỗ xe. Và cuối cùng: Xem bóng đá qua tivi rẻ hơn rất nhiều. Ở Tây Ban Nha, nếu lắp truyền hình cáp, bạn chỉ phải trả 15 euro/tháng là có thể xem tới 36 trận bóng đá đỉnh cao trong tháng thuê bao đầu tiên. Tha hồ lựa chọn.

3. Với những phân tích trên, dễ hiểu khi ở La Liga, ngoài Bernabeu và Nou Camp thì các SVĐ khác thường vắng khán giả chẳng khác gì Serie A. Ví dụ: Getafe có số khán giả trung bình từ đầu mùa là 10.181 người/trận, chỉ lấp đầy khoảng 57% sức chứa của sân Coliseum Alfonso Perez. Hay Levante, hiện tượng của mùa giải nhưng chỉ có trung bình 11.886 khán giả/trận, tức 54% khán đài Ciutat de Valencia vắng lặng.

Nói đến đây, Bundesliga đang là hình mẫu cho La Liga và các giải khác trong việc thu hút khán giả tới sân. Tại Đức, SVĐ vừa hiện đại, vé lại vừa rẻ (trung bình 30 euro/vé). Thống kê cho thấy 13/18 SVĐ ở Bundesliga có khán giả lấp đầy ít nhất 90% khán đài từ đầu mùa, cao hơn cả ở Premiership (12/20). Trong khi ở La Liga, chỉ mỗi Bernabeu là đạt tỷ lệ tương tự (93,7%). Giá vé cao, thuế thu nhập cá nhân mới tăng, nếu BTC không có biện pháp kịp thời thì sẽ đến lúc La Liga lâm vào tình cảnh hiu quanh như Serie A.

Minh Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục