TĐCS.Đồng Tháp hồi sinh dưới thời “tướng trẻ” Công Minh

11:15 Thứ tư 23/05/2012

Từ chỗ đứng áp chót bảng xếp hạng trước vòng 15, CS.Đồng Tháp đang hồi sinh mạnh mẽ dưới thời HLV Trần Công Minh bằng 3 trận thắng và 1 trận hòa ở 4 vòng đấu gần đây nhất…

Dù chưa chắc suất trụ hạng nhưng con đường mà CS.Đồng Tháp vừa đi qua ở 4 vòng đấu gần đây nhất là rất đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng từ vòng 15 đến nay, CS.Đồng Tháp đã ghi đến 9 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 bàn, thắng 3 và hòa 1, chưa thua trận nào.

Chuỗi thành tích ấn tượng ấy của đội bóng vùng đồng bằng sông Cửu Long gắn liền với sự xuất hiện của HLV Trần Công Minh, một người Đồng Tháp từng tha hương qua rất nhiều bến đỗ, trước khi trở lại với nhiệm vụ “trục vớt” con tàu có nguy cơ bị đắm mang tên CS.Đồng Tháp.

So với người tiền nhiệm Trang Văn Thành, Trần Công Minh dày dạn kinh nghiệm cầm quân ở bóng đá đỉnh cao hơn, nhờ nhiều mùa bóng làm trợ lý và làm HLV trưởng của CLB ĐT Long An. Ngoài ra, Công Minh cũng hiểu bóng đá Đồng Tháp, các cầu thủ Đồng Tháp hơn bất cứ ai.

CS Đồng Tháp ở rất gần mục tiêu trụ hạng - Ảnh: Sơn Dũng

Song song với sự xuất hiện của HLV Trần Công Minh, các trụ cột của CS.Đồng Tháp như Felix, Hải Anh, Minh Lợi… cũng hồi phục phong độ, thể hiện qua cách họ tỏa sáng ở các vòng đầu vừa qua. Phong độ tốt của những cầu thủ này giúp cho đội bóng miền Tây Nam bộ có nhiều lựa chọn hơn về mặt nhân sự.

Bên cạnh đó, lối chơi của CS.Đồng Tháp trong những ngày vừa qua là đáng chú ý nhất. Đấy là một lối chơi biết mình, biết người, chắc chắn hơn hẳn so với trước. Với HLV Trần Công Minh, triết lý của ông luôn là đặt sự an toàn lên trên hết, trước khi ghi bàn thắng vào lưới đối phương thì đội bóng được dẫn dắt bởi Công Minh cần phải giữ an toàn bên phần sân nhà.

Triết lý này có thể không phù hợp với các đội đặt mục tiêu cao, như ĐT Long An từng đặt ra với Công Minh khi anh còn dẫn dắt “Gạch”. Tuy nhiên, với riêng CS.Đồng Tháp, đội bóng luôn bị liệt vào chiếu dưới của giải V-League, thì triết lý vừa nêu xem ra rất hợp.

CS.Đồng Tháp hiếm khi bước vào mỗi trận đấu cùng nhiệm vụ buộc phải tấn công và chiến thắng đối thủ bằng mọi giá. Với một đội bóng chỉ nghĩ đến chuyện trụ hạng như họ, hòa đôi khi cũng là thành công. Thế nên, khi Công Minh áp dụng lối đá an toàn của mình lên lối chơi của toàn độ, CS.Đồng Tháp và Trần Công Minh bỗng nhiên phù hợp đến không ngờ.

Bằng một lối chơi nhẫn nhịn mà CS.Đồng Tháp giành trọn 3 điểm trước Kiên Giang ngay trên sân đối phương, xuất phát từ những pha phản công chớp nhoáng, sau khi đã giữ chắc gôn nhà.

Cũng bằng một lối chơi biết mình biết người mà CS.Đồng Tháp đủ sức cầm hòa SL Nghệ An trên sân Vinh ở vòng 16, nơi không phải đội nào cũng có thể thoát khỏi cảnh trắng tay khi ra về.

Lối chơi ấy cộng với nền tảng thể lực có sẵn của các cầu thủ Đồng Tháp tạo ra một đội bóng vùng đồng bằng sông Cửu Long khá chắc chắn cho đến thời điểm này. Thường thì CS.Đồng Tháp đá hiệp 2 hay hơn hiệp 1, thời điểm mà họ phát huy tối đa nền tảng thể lực tốt của mình, nhất là khi đối đầu với các đội bóng kém sức bền kiểu V.Hải Phòng ở vòng 17 hay V.Ninh Bình ở vòng 15.

Vẫn những con người như lượt đi, vẫn những đối thủ tương tự như giai đoạn 1, nhưng ở lượt về này, CS.Đồng Tháp thi đấu khác hẳn. Chắc chắn không có bất cứ đột biến nào về mặt kỹ thuật nơi bộ khung của CS.Đồng Tháp, với những nội binh tầm trung và ngoại binh không mấy nổi tiếng. Điều quan trọng là CS.Đồng Tháp dưới thời HLV Trần Công Minh biết mình mạnh chỗ nào để phát huy và yếu chỗ nào để che lắp, so với trước đội này chỉ đá cùng một kiểu trước mọi đối thủ.

Khả năng đọc trận đấu của HLV Trần Công Minh cũng không thể xem thường, chí ít là anh biết nhìn ra nhược điểm của các đối thủ mà anh đã gặp, rồi cho các học trò khoét sâu vào đấy tìm chiến thắng cho CS.Đồng Tháp.
Trọng Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục