Messi thâu tóm mọi kỷ lục: Khi thiên tài gặp may mắn

12:32 Thứ năm 27/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Lionel Messi là "kẻ phá hoại" trong lốt chàng trai ít nói. Anh được Chúa gửi xuống để đạp đổ, chinh phục mọi kỷ lục lớn ở cấp câu lạc bộ. Cùng nhiều yếu tố hỗ trợ đúng thời điểm, những gì Messi đã và sẽ đạt được quả thực rất rất khó tin sẽ có người nào khác chạm đến trong tương lai.

"Cậu bé vàng" trong "Thế hệ vàng"

Cứ nhìn vào đội hình Barca những năm qua, chúng ta sẽ thấy một hiện trạng, đó là không có bất cứ tài năng trẻ nào trưởng thành từ La Masia đủ đẳng cấp thay thế trong bối cảnh những Xavi, Iniesta dần chịu ảnh hưởng của tuổi tác. Những sản phẩm bản xứ của Barca chỉ còn lác đác vài nhân tố mới ở mức ngôi sao thông thường, người thì chịu kiếp dự bị, người thậm chí phải tìm đội khác để được đá chính nhiều hơn.

Vốn là thiên tài, Messi lại được thi đấu trong thời kỳ hoàng kim của Barca. Ảnh: Internet.

Có nghĩa là, thế hệ đỉnh cao mà chúng ta chứng kiến tầm 4, 5 năm về trước là một lứa cầu thủ "đột biến", hiếm hoi xuất hiện. Không chỉ một, mà cùng lúc ba người, họ đến với nhau như sắp đặt của định mệnh vậy. Messi, Iniesta, hay Xavi đều rất may mắn bởi sự thành công, thành danh của mỗi người được tiếp sức mạnh mẽ từ hai người còn lại. Họ gặp nhau, lớn lên cùng nhau trong một môi trường đỉnh cao đầy gắn bó, đó là bàn đạp cho sự thăng hoa của cá nhân họ và của cả Barca.

Chưa hết, sự hội tụ hoàn hảo chỉ đến khi có Pep Guardiola cùng lối đá tiki-taka ma mị. Một bộ ba xuất sắc kết hợp với một HLV tài năng, người phát triển tiki-taka tới đỉnh điểm, cũng là khi thế giới bóng đá còn lạ lẫm, bị trò "tà thuật" này càn quét mà chưa ai tìm ra cách khắc chế. Làm sao để trong lịch sử có những bộ ba, HLV, lối đá dị biệt giao nhau tại một điểm như thế? Khó, rất khó.

Do đó, về tập thể, Barca trải qua thời kỳ có lẽ là hào quang nhất của đội dưới tay Pep, còn cá nhân Mesi thì toả sáng rực rỡ, là tâm điểm giữa những hào quang ấy. Tất nhiên rồi, Messi giỏi ở mức 10 điểm, thì tất cả những thiên thời địa lợi nhân hoà kia giúp anh giỏi đến... 11. Nhờ vậy, chàng trai thấp bé ấy đã vượt qua những tên tuổi khổng lồ để thiết lập những giới hạn mới, thách thức thời gian.

Lợi thế so với kình địch Ronaldo

Người duy nhất đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Messi trong thời đại này chỉ có thể là Ronaldo, là CR7. Nhưng nói về những kỷ lục là nói về những con số, mà nói về những con số thì Messi là nhà vô địch. Có những thống kê mà Ronaldo không có cơ hội ganh đua với Messi ở cùng xuất phát điểm. Dù siêu sao người Bồ là kẻ đam mê chiến thắng và ngày càng đạt hiệu suất kinh khủng, nhưng con đường của anh khác Messi rất nhiều.

Messi có nhiều lợi thế để thành vua kỷ lục mà Ronaldo không có. Ảnh: Internet.

Ronaldo đến Real, đến La Liga khi Messi đã là biểu tượng ở đó rồi. Ronaldo không thể ngăn Messi trở thành chân sút vĩ đại nhất tính theo tổng số bàn thắng ở Tây Ban Nha, và nếu không phải là Ronaldo thì e rằng kỷ lục của Messi sẽ ngự trị vĩnh viễn. Champions League cũng vậy, tuy tổng số không chênh lệch nhiều, nhưng Ronaldo lớn hơn Messi 2 tuổi nên lợi thế không thuộc về anh.

Về kiến tạo, Ronaldo cũng khó bì với cầu thủ Argentina. Nhìn sâu hơn, thì tiki-taka cũng là một nguyên nhân quan trọng giúp các cầu thủ Barca kiến tạo cho nhau liên tục trong những trận thắng vùi dập quen thuộc. Gần đây, khi Barca có sự xáo trộn chuyển giao triều đại, Ronaldo không còn lép vế về thông số này nữa, số bàn thắng cũng trội lên. Nhưng về lâu về dài, Messi vẫn có một sự nghiệp toàn vẹn hơn, ngay từ khi bắt đầu.

Messi được đào tạo từ một đội bóng đẳng cấp hơn, phát triển bên những người đồng đội đẳng cấp hơn, thấm nhuần một triết lý tuyệt vời ngay từ nhỏ, và cứ thế đi lên ở Noucamp, trong sự ưu tiên tuyệt đối. Ronaldo thì không có những điều kiện nên trên, chỉ về Real anh mới có, nhưng chỉ một phần.

Dẫu sao, cuộc sống không cách nào công bằng trăm phần trăm được. Ở một góc nhìn khác, cũng chẳng ai đảm bảo một người khác sẽ làm được như Messi nếu có những điều kiện tương tự. Cuối cùng, lịch sử phản ánh qua những thống kê cụ thể, và Messi vẫn còn thời gian để nới rộng những thành tích vô tiền khoáng hậu của mình. Không nghi ngờ gì nữa, nếu có một cầu thủ được xem là "ông vua kỷ lục", đó chắc chắn phải là Messi.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục