Megan Rapinoe: Ngôi sao tuyển nữ Mỹ thay đổi thế giới

19:20 Thứ sáu 21/07/2023

Tiền đạo kỳ cựu Megan Rapinoe của Mỹ, đối thủ đầu tiên mà nữ Việt Nam đối mặt tại World Cup, đã tận dụng ảnh hưởng để thúc đẩy bình đẳng giới và quyền LGBT.

Megan Rapinoe là một trong những cầu thủ bóng đá giỏi nhất thế giới, và tên tuổi của cô ngày càng được biết đến nhiều hơn với những thành tích bên ngoài sân vận động.

Cô gái có mái tóc xanh (trước đây cô nổi bật với tóc bạch kim) với đôi mắt sáng, vóc dáng mạnh mẽ là nhân tố chính giúp đội tuyển Mỹ giành chức vô địch World Cup nữ 2015 và 2019, cũng như HCV Olympic tại London 2023.

 - Bóng Đá

 Rapinoe là biểu tượng bóng đá nữ.

Ở tuổi 38, cô tham dự giải VĐTG cuối cùng ở Australia - New Zealand trước khi nghỉ hưu.

Rapinoe, người hướng đến trận thứ 200 với đội Mỹ khi gặp nữ Việt Nam vào ngày 23/7, luôn quan tâm đến việc ghi bàn cũng như thay đổi thế giới.

"Tôi có một nền tảng mạnh mẽ như thể thao, thứ thu hút hàng triệu người trên khắp hành tinh. Và tôi là thành viên của một tập thể nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông. Chỉ biết nghĩ cho mình sẽ là ích kỷ", Rapinoe từng tuyên bố.

Hoạt động của cô với mục đích thay đổi thế giới là nhiều. Trước khi dự World Cup 2019 tại Pháp, Rapinoe cùng một số đồng đội tố cáo LĐBĐ Mỹ vì hành vi phân biệt giới tính.

Cô thành công trong việc chấm dứt sự khác biệt về tiền lương và điều kiện làm việc giữa các đội nam và nữ.

USSF là liên đoàn duy nhất trên thế giới trả tiền cho đội nam và nữ ngang nhau, sau thời gian dài khoảng cách như vực thẳm.

Năm 2012, thời điểm giành HCV Olympic, Rapinoe công khai bản thân đồng tính luyến ái. Cô hợp tác với các tổ chức như Athlete Ally, tổ chức chống lại sự kỳ thị đồng tính trong thế giới thể thao.

 - Bóng Đá

 Bên cạnh sự nổi bật trên sân cỏ, Rapinoe có nhiều hoạt động xã hội.

Ngoài ra, cô hợp tác với phong trào Common Goal, khuyến khích các VĐV ưu tú quyên góp 1% tiền lương của họ cho các hoạt động liên quan đến công bằng xã hội.

Khát vọng thay đổi thế giới

Năm 2016, Megan quyết định quỳ gối trước một trận đấu của đội tuyển Mỹ. Cô cùng Colin Kaepernick là những người chống lại mạnh mẽ bạo lực chủng tộc và sự áp bức xã hội.

"Tôi nghĩ bởi vì mình là phụ nữ và là người đồng tính, nên tôi cảm thấy đồng cảm hơn với những người chịu thiệt thòi. Điều đó như phản ứng rất tự nhiên. Khi ai đó đuối nước, bạn sẽ đến giúp họ hay vẫn đứng trên bờ?", cô giải thích.

Sự nghiệp thể thao của Rapinoe sắp kết thúc. Trong những buổi biểu diễn sôi nổi vừa qua, cử chỉ của cô nhận được tán thưởng.

USSF từng cân nhắc xử phạt, nhưng cuối cùng chấp nhận hoạt động của cô. Hơn nữa, năm 2018, Megan trở thành đội trưởng của đội, trách nhiệm mà cô thay phiên nhau với hai ngôi sao bóng đá Carli Lloyd và Alex Morgan (hiện hai đội trưởng Mỹ là Lindsey Horan và Alex Morgan).

Từ những hoạt động xã hội to lớn, cô được Nike hoặc Samsung chọn làm hình ảnh đại diện.

"Các thương hiệu hiểu rằng họ không thể giữ im lặng được nữa. Nếu ngày càng có nhiều người đứng về phía nào, đó là vì họ hiểu rằng sự im lặng của họ cũng đang truyền đi một thông điệp", Rapinoe cho biết.

Sau World Cup 2023 và giải nghệ, cô sẽ tham gia vào chính trường để tiếp tục các hoạt động xã hội.

 - Bóng Đá

 World Cup 2023 là giải đấu cuối cùng của Rapinoe.

Tiền đạo sinh ra ở Redding, một thị trấn nhỏ vùng nông thôn phía bắc California, có 5 anh chị em, bao gồm cả người song sinh Rachael, người cùng cô lớn lên và chia sẻ nhiều môn thể thao khác nhau.

Cô mô tả những trận đấu tuổi trẻ "như động vật hoang dã". Chính tại một trong những bữa tiệc đường phố đó, lần đầu tiên cô nghe thấy từ "tomboy".

Megan không bận tâm lắm, mặc dù cô ấy rất buồn khi phát hiện ra rằng, trong thời niên thiếu của mình, các nam sinh và nữ sinh đều lẩn tránh cô trên sân trường.

"Không có cô gái nào xung quanh tôi chơi bóng. Có một đội nữ từ những năm 1980, nhưng họ chưa bao giờ lên TV", cô nhớ lại.

Kể từ đó, thời thế đã thay đổi, ở một đất nước trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về bóng đá nữ, nơi các cô gái hét lên trên đường phố rằng họ muốn trở thành Megan Rapinoe khi lớn lên.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 17:45 21/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục