Man City: Chiến thuật dị thường hay hèn nhát?

14:55 Thứ sáu 23/11/2012

Cùng một đội hình mang lại hiệu quả trước những đối thủ yếu hơn có thể trở thành thảm họa khi phải đối đầu với những kẻ trên cơ, việc HLV Roberto Mancini của Manchester City quyết định ra sân với 3 trung vệ và 2 cầu thủ chạy cánh có khuynh hướng phòng ngự trước Real Madrid trong trận đấu tối thứ Tư tại Championis League đã trở thành quyết định chiến thuật sai lầm nhất của ông ở giải đấu này kể từ khi Mancini tới Anh.

Trong khi cần phải tìm kiếm một chiến thắng, HLV người Italia lại tung gần như mọi hậu vệ đá chính còn lành lặn của ông vào sân. Từ phải sang, phía trước khung thành Joe Hart, là Maicon, người phạm sai lầm trong bàn thua đầu tiên, Pablo Zabaleta, trung vệ bất đắc dĩ, Vincent Kompany, Matija Nastasic, mới 19 tuổi, và Aleksandar Kolarov. Dẫu khá lộn xộn và tiềm ẩn đầy rủi ro, hàng thủ đó, nhờ vào số đông, vẫn có thể đủ sức đẩy lui nhiều tiền đạo, nhưng không phải là Cristiano Ronaldo và Karim Benzema.


Trong những phút đầu tiên, có thể thấy rõ ràng là các hậu vệ của Mancini thường lưỡng lự trong các tình huống 50-50, bởi lẽ đơn giản họ không biết phải làm gì trong một hệ thống lạ lẫm đầy rủi ro. Trong bàn mở tỉ số ở phút thứ 10, Maicon chỉ đứng nhìn Angel Di Maria tạt bóng, còn phía trong vòng cấm địa, cả 3 trung vệ đứng nhìn Benzema đánh gót ghi bàn như chỗ không người. Một câu hỏi hẳn đã vụt lên trong đầu Maicon ở tình huống đó: Liệu việc ngăn những quả tạt là nhiệm vụ của anh, hay của các trung vệ? Và khi cầu thủ người Brazil chưa kịp trả lời, thì mọi chuyện đã quá muộn với Man City.

Vào lúc các hậu vệ đông đúc của đội chủ nhà còn chưa kịp phân xong vị trí, thì Jose Mourinho, với nhãn quan chiến thuật bậc thầy, đã xua quân lên vây hãm, dù Real chẳng cần lắm một chiến thắng ở đây. Ronaldo nhận ra ngay lập tức Maicon là điểm yếu và Benzema liên tục dọa nạt Kompany, người đã tỏ ra chậm chạp và lưỡng lự hơn nhiều trong mùa giải này. Cầu thủ người Bỉ chỉ còn là cái bóng mờ của viên thủ lĩnh xứng đáng với mọi lời ca ngợi trong chiến dịch vô địch Premier League mùa trước. Anh không kiểm soát được các khoảng trống xung quanh mình và bên cạnh 2 người đồng đội không thật sự ăn ý Zabaleta và Nastasic, công việc càng trở nên khó khăn với Kompany.

Tất nhiên, phần lỗi chính vẫn thuộc về HLV người Italia. Đây không biết đã là lần bao nhiêu ông thất bại với hệ thống 3 trung vệ. Chiến thuật này đang là mốt thời thượng ở Italia quê hương ông, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ thành công tại Premier League hay châu Âu, nhất là trong bối cảnh với hầu hết cầu thủ Man City, đây chỉ là hệ thống mang tính thử nghiệm. Mạo hiểm cho một trận đấu như thế này là không đáng, và Mancini đã phải trả giá cho ảo vọng của ông.

Mọi việc ổn thỏa hơn hẳn cho đội chủ nhà trong hiệp 2 khi Javi Garcia vào sân thay Kolarov và Man City trở lại đội hình 4-2-3-1 quen thuộc, nhưng mọi chuyện đã quá muộn với họ. Để một đội bóng của Jose Mourinho dẫn trước ngay từ phút thứ 10 là bất lợi quá lớn mà chỉ việc quay lại thói quen thường ngày là không đủ để lật ngược tình thế.

Cơ hội đó thực ra là đã đến với Mancini, sau khi Real chỉ còn lại 10 người do Alvaro Arbeloa nhận thẻ vàng thứ hai, còn Man City được hưởng một quả phạt đền mà Sergio Aguero đã sút thành công. Khi đó trận đấu vẫn còn khoảng 20 phút. Thế nhưng, thay vì để nguyên hỏa lực cho hàng công (với 3 tiền đạo trong danh sách đăng ký đều đã có mặt trên sân: Aguero, Edin Dzeko và Carlos Tevez), Mancini lại rút Aguero ra và thay bằng một tiền vệ, James Milner.

Mourinho đã thực sự lo lắng từ sau bàn thua và khi những đợt phản công của ông không còn đủ đe dọa vì thiếu người. HLV người BĐN đã bực dọc thấy rõ với việc vỗ tay đầy mỉa mai với trọng tài bàn và các CĐV Man City khi tấm bản điện tử cho thấy trận đấu được bù giờ 5 phút. Khoảng thời gian đó đủ cho David Silva chuyền một đường bóng cuối mà Tevez sút hỏng. Giá mà Aguero khi đó còn trên sân!

3 Roberto Mancini chỉ thắng được 3 trong 11 trận đã dẫn dắt Manchester City ở Champions League.

10 Với 10 bàn thua sau 5 trận vòng bảng, hàng thủ của Man City ở Champions League mùa này kém cả những đội như Anderlecht, Olympiakos hay Cluj.

53 Tỉ lệ chiến thắng của Mancini với Man City ở Champions League chỉ là 27%, bằng một nửa so với cùng tỉ lệ đó ở Inter, 53%, dù ở Inter Milan, Mancini cũng gây thất vọng không kém tại đấu trường châu Âu.
T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục