Lịch sử không thuộc về Tây Ban Nha

19:50 Chủ nhật 01/07/2012

"Đây là một trận chung kết rất hay, và cả hai với màn thể hiện của mình rất xứng đáng để góp mặt ở trận đấu này...Lịch sử và những lợi thế về tâm lý đang đứng về phía Italia để thày trò Prandelli làm cuộc lật đổ" chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nhận định về trận đấu cuối cùng của EURO 2012 diễn ra rạng sáng 2/5.

Quả thực, đây là trận đấu không thể chê được, khi mà cả hai đã thể hiện được hết phẩm chất của mình, đó là cái kết rất đẹp cho một giải đấu không quá hấp dẫn như lần này.

Tất cả những ưu điểm sẽ được phát huy tối đa, mà nếu đã như thế rõ ràng trận đấu sẽ rất hấp dẫn khi mà một bên là tấn công đẹp mắt, một bên là được xây dựng lối đá trên một thế trận chắc chắn.

Tây Ban Nha có cơ hội trở thành đội đầu tiên vô địch ở 3 giải đấu lớn liên tiếp

Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra 2 tình huống. Thứ nhất, đây sẽ là một trận đấu có diễn biến thăng hoa, quyết liệt khi cả đôi bên sẽ tung hết tất cả vốn liếng cho chức vô địch.

Thứ hai, trận đấu có thể sẽ đi theo kịch bản là đôi bên khắc chế lẫn nhau như ở cuộc đối đầu giữa Bồ Đào Nha với Tây Ban Nha, để khiến cho thế trận vô cùng tẻ nhạt.

Nhưng theo tôi, khả năng thứ nhất sẽ xảy ra là lớn hơn, bởi có lẽ chẳng đội bóng nào từ bỏ sở trường để chọn sở đoản và chọn cách đá tiêu cực để đăng quang cả, và càng khó hơn với Tây Ban Nha lẫn Italia vốn là 2 cái tên chơi tốt nhất giải đấu này.

Về thực lực, nếu như Tây Ban Nha đã chơi rất mê hồn bằng lối đá hoa mĩ, giờ đây có thêm một chút phòng ngự chắc chắn nữa thì Italia cũng đã cho thấy họ không hề yếu trong tấn công, còn phòng thủ vẫn phát huy được phẩm chất của mình.

Quá khó để so sánh ai mạnh hơn ai trong trận đấu quan trọng thế này, nhưng về từng chi tiết cụ thể tức về vị trí, hay bản lĩnh kinh nghiệm ứng xử với trận đấu, có lẽ người Italia nhỉnh hơn.

Như tôi đã nói trước đây, xã hội Italia có những đặc thù rất riêng, giải đấu của họ cũng có những điểm khác biệt rất xa so với các giải vô địch quốc gia khác, nói nôm na là đời hơn.

Chính vì được tôi luyện trong môi trường bóng đá đó, để chúng ta có thể thấy những cầu thủ Italia tinh quái như thế nào ở mỗi tình huống bóng, ở mỗi trận đấu hay với từng đối thủ khác nhau.

Tuy nhiên, lịch sử đang đứng về phía Italia

Nhiều người tin chiến thắng cho Tây Ban Nha, nhưng với tôi lại hơi thiên về phía Italia, bởi như đã nói ở trên họ sẽ khắc chế được lối chơi của đối thủ như cái cách đánh bại Đức ở trận bán kết.

Thêm vào đó, 4 năm qua Tây Ban Nha đã lên đỉnh vinh quang rồi, đã đến lúc triều đại này thoái trào, và lịch sử cũng đã ghi nhận chưa đội bóng nào có thể vô địch 2 mùa EURO liên tiếp cả.

Rồi cũng khoảng gần chục năm qua, lứa cầu thủ của Tây Ban Nha cũng đã phải già đi và thực sự không dễ để đảm bảo thể lực cho lối đá nhanh, cần sự di chuyển nhiều như thế.

Trận đấu này, ở khu vực giữa sân sẽ vô cùng khốc liệt với quá nhiều cái tên xuất sắc hiện tại của bóng đá Thế giới đang góp mặt ở 2 đội bóng này, và chắc chắn cuộc chiến sẽ không dừng lại ở việc ai cầm bóng nhiều hơn mà còn là ai kiến tạo, đánh chặn hay hơn.

Nếu hiệp đấu đầu tiên, Tây Ban Nha không thắng được đối thủ thì sẽ rất nguy hiểm khi mà Italia càng đá càng hay, và tới thời điểm này họ thoải mái hơn so với đối thủ...Mà ở trận đấu quan trọng, căng thẳng như thế này điều đó là vô cùng quan trọng.

Chính bởi những điều đó, tôi đặt niềm tin vào Italia bởi họ đã và đang chơi quá hay suốt giải đấu này. Và tất nhiên, nếu không vô địch cũng là khá đáng tiếc cho họ, dù ở trận này ai cũng xứng đáng cả...

M.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục