Southgate cuối cùng đã làm hài lòng tất cả

21:30 Thứ tư 22/05/2024 | 1

TinTheThao.com.vnKể từ khi ngồi ghế nóng trên tuyển Anh, Gareth Southgate thường bị gắn mắc “bảo thủ”, “trung thành” quá mức với những cầu thủ từng sát cánh bên mình và bỏ quên những ngôi sao sáng giá.

Mỗi đợt tập trung của Tam Sư như 1 cuộc chiến giữa Southgate với giới mộ điệu nhưng danh sách triệu tập sơ bộ chuẩn bị cho EURO 2024 được công bố tối qua lại khiến các phương tiện truyền thông xứ Sương mù yên ắng lạ thường.

Sau 8 năm trở thành thuyền trưởng lèo lái con tàu Tam Sư, Southgate cuối cùng cũng thể hiện lý trí khi nhà cầm quân 53 tuổi sẵn sàng thẳng tay loại bỏ những công thần lâu năm để trao cơ hội cho 1 lứa cầu thủ mới. 

Southgate đã có nhiều thay đổi trong suy nghĩ.

Jordan Henderson từ trước đây nay luôn là học trò cưng với Southgate. Tiền vệ 33 tuổi ra sân trong trận đấu đầu tiên của tuyển Anh dưới triều đại chiến lược gia sinh năm 1970 sau khi tiếp quản ghế nóng từ Sam Allardyce, kể từ đó, trong bất kỳ chiến dịch nào, Henderson luôn kề vai sát cánh bên cạnh cựu HLV Middlesbrough. 

Henderson chưa từng vắng mặt ở bất kỳ giải đấu lớn nào của tuyển Anh từ EURO 2012. Bắt đầu EURO 2021, hàng tiền vệ Tam Sư luôn cố địch với bộ ba Henderson - Jude Bellingham và Declan Rice. Ngay cả khi cựu sao Liverpool trải qua 1 mùa giải khó khăn tại Saudi Arabia và Hà Lan, Southgate ban đầu vẫn muốn Henderson đến Đức hè này bởi kinh nghiệm cùng tầm ảnh hưởng lớn trong phòng thay đồ. Nhưng cuối cùng, danh sách sơ bộ 33 cầu thủ công bố tối qua không có suất dành cho ngôi sao sinh năm 1990. 

Lý do thuyền trưởng sinh năm 1970 đưa ra đến từ việc Henderson không còn duy trì phong độ tốt sau chấn thương dính phải vừa qua. Đây là “quyết định khó khăn cho” Southgate, còn với Henderson, người chuẩn bị bước sang tuổi 34 vào tháng tới, cơ hội để tiền vệ người Anh nâng cao thành tích 81 lần khoác áo tuyển quốc gia gần như không còn. 

Henderson và Rashford không còn được lên tuyển vì phong độ yếu kém.

Marcus Rashford dù chưa sở hữu kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dặn như Henderson nhưng tiền đạo của Manchester United cũng là một trong những gương mặt quen thuộc trên Tam Sư.

EURO 2016 là giải đấu lớn đầu tiên của Rashford với tuyển quốc gia quê hương, sau đó, cầu thủ 26 tuổi chinh chiến cùng Southgate tại 3 chiến dịch lớn. Dù chỉ đóng vai trò dự phòng nhưng Rashford chắc chắn vẫn được coi là 1 người lính trung kiên với Southgate. 

Tuy nhiên, mùa giải thảm họa 2023/24 tại Man United khiến ngôi sao sinh năm 1997 không có cơ hội được thể hiện ở Đức hè tới. 

“Tôi nghĩ vị trí của Rashford, tôi đang sở hữu nhiều cầu thủ có phong độ cao hơn. Đơn giản vậy thôi!”, Southgate giải thích. 

Ngoài 2 cái tên trên, Southgate còn mạnh tay "trảm" 1 loạt gương mặt quen thuộc vài năm gần đây như Raheem Sterling, Eric Dier, Kalvin Phillips, Mason Mount, Nick Pope, Callum Wilson hay Conor Coady và nhận về về sự đồng tình hiếm hoi. 

Một thế hệ mới dần lộ diện…

Để chốt danh sách cuối cùng, Southgate sẽ còn phải loại 7 cái tên nữa nhưng dù tuyển Anh có chia tay bất kỳ cầu thủ nào, Tam Sư chắc chắn sẽ đến Đức với 1 đội hình trẻ trung nhưng không hề thiếu bản lĩnh bởi trong đó vẫn còn những cựu binh lâu năm như Harry Kane, Jordan Pickford, Kyle Walker, Kieran Trippier, John Stones hay Harry Maguire, đây là đội hình nâng cấp so với chiến dịch World Cup 2018. 

Bellingham (số 26) và Rice (số 4) sẽ trở thành đầu tàu của tuyển Anh trong tương lai.

Chưa hết, Southgate cũng đang tạo nên 1 nhóm thủ lĩnh mới trên tuyển Anh lúc này. Rice và Bellingham là 2 cái tên khả dĩ nhất có thể trở thành người kế nhiệm tấm băng thủ quân của Kane trong tương lai. Đây cũng là lý do lớn để Southgate tạo nên 1 cuộc thanh lọc đội hình quy mô lớn sau 8 năm dẫn dắt. 

“Chúng tôi có nhiều cầu thủ trẻ và nhiều người trong số họ có tư chất thủ lĩnh”, Southgate nói. “Không có lý do gì để không trao niềm tin cho những người trẻ. Tuyển Anh có thể gặt hái nhiều thành công với dàn nhân lực hiện có, chúng tôi cần 1 thế hệ mới bước lên lãnh trọng trách tiên phong”.


Nguyễn Việt Tùng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục