Kỳ 3: Huấn luyện viên nội và vấn đề kiêm nhiệm

17:09 Thứ hai 12/03/2012

Do các huấn luyện viên (HLV) được đánh giá là có năng lực tốt nhất Việt Nam thời điểm này đều đang bận công việc tại V-League, và còn phụ thuộc rất lớn vào tiếng nói của các ông bầu, nên VFF đang tính tới phương án để HLV trưởng ĐTVN kiêm nhiệm công việc ở cả CLB như một biện pháp nhằm thu hút nhân tài.

Quá khứ

Cụm từ "kiêm nhiệm" không phải bây giờ mới được nhắc tới, còn nhớ vào năm 2009 khi ông Calisto đề nghị VFF, xin được kiêm nhiệm cả công việc ở ĐTQG và cấp CLB (ở đây cụ thể là HN T&T vì khi đó bầu Hiển rất "kết" ông "Tô"). Sau một thời gian lưỡng lự, VFF mà đại diện ở đây là ông Lê Hùng Dũng (Phó Chủ tịch VFF) đã cương quyết khước từ và thẳng thắn nêu quan điểm: "VFF muốn HLV Calisto chỉ làm việc cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Xưa nay trên thế giới không ai làm thế và chúng tôi cũng như vậy."

Trên thế giới

Đúng như lời ông Dũng nói, trên thế giới chẳng mấy khi chúng ta thấy các HLV được phép kiêm nhiệm công việc ở cả ĐTQG và cấp CLB. Bởi lẽ công việc ở ĐTQG đã đủ bận bịu với hàng tá công việc, cùng với đó là công việc cố vấn cho các đội trẻ (các lứa tuổi U) ở cấp ĐTQG cũng khiến các HLV trưởng "chạy bở hơi tai".

Ngoài ra, việc kiêm nhiệm đôi khi còn làm ảnh hưởng đến công việc ở cả hai nơi. Chính bởi vậy, mà CLB cũng không muốn làm như thế.

Đơn cử, như vòng chung kết World cup 2010 khi chủ nhà Nam Phi muốn mời HLV Mourinho của Real giữ vai trò cố vấn khi ĐTQG của họ thi đấu trên quê nhà tại vòng chung kết trong khoảng thời gian 1 tháng. Mặc dù "người đặc biệt" rất háo hức nhưng những ông chủ tại "nhà trắng" cương quyết nói không...

Kết cục, "người đặc biệt" cũng như Nam Phi không thể toại nguyện với mong muốn của mình.
 
"Phù thủy" như Guus Hiddink cũng không thể một tay hai việc
 
Hay như Chelsea mượn HLV Guus Hiddink của ĐT Nga năm 2009. Công việc kiêm nhiệm ở cả đội tuyển Nga và CLB Chelsea đã không mang lại cho ông thầy người Hà Lan một kết quả như ý, mặc dù thành công trong việc giải cứu Chelsea nhưng khi quay về dẫn dắt các cầu thủ Nga, ông lại gặp thất bại để rồi sau đó ông thầy người Hà Lan phải chia tay với chiếc ghế HLV trưởng xứ Bạch Dương.

Ngoài ra, chiếc ghế ĐT Anh thời điểm hiện tại cũng đang được cất nhắc trong việc kiêm nhiệm. Khi HLV trưởng Harry Redknapp của Tottenham đang được các CĐV cũng như các tuyển thủ Anh cực kỳ ủng hộ trong việc ngồi ghế nóng mà Capello để lại. Nhưng ông thầy lão luyện này lại chỉ muốn làm việc cho FA theo dạng "bán thời gian". Theo đó, ông sẽ kiêm nhiệm công việc ở cả ĐT Anh và CLB Tottenham, nhưng hẳn không mấy quan chức trong FA đồng ý với mong muốn của HLV Redknapp. Chính bởi lẽ đó mà chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Anh đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có chủ.

Và ở Việt Nam

Vậy nhưng VFF lại đang tính tới phương án kiêm nhiệm, như một hình thức để thu hút nhân tài cho ghế HLV ĐTVN. Cũng lại lời ông Lê Hùng Dũng phát biểu gần đây: "Nếu cứ nhất quyết không cho kiêm nhiệm thì chỉ có những HLV đang rảnh việc mới chịu đến ĐTQG mà thôi".
 
VFF chơi nước cờ mạo hiểm
 
Như vậy VFF đang đi một nước cờ rất mạo hiểm trong việc tìm HLV trưởng, họ đã tính tới phương án cho HLV trưởng ĐTVN kiêm nhiệm cả công việc tại CLB, như một cách để thu hút người tài. Nhưng nguy cơ thất bại tiềm ẩn thì không biết các quan chức trong VFF đã tính tới chưa? Khi "trên thế giới không ai làm như thế cả" (lời ông Lê Hùng Dũng cách đây đúng 3 năm).

Thiết nghĩ, phương án cho HLV trưởng kiêm nhiệm dường như đã nhìn thấy "hậu họa" ngay trước mắt, chứ chẳng cần đợi nhận thất bại rồi mới lại đem ra "mổ xẻ" nguyên nhân như VFF vẫn hay làm. Chính vì vậy, đây là một "canh bạc" mà VFF phải tính toán thật kỹ, nếu như không muốn BĐVN thêm một lần "ăn quả đắng" trong việc tìm HLV trưởng.
Phạm Văn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục