Italia đặt một chân vào VCK: Thắng không cần đẹp

14:08 Chủ nhật 08/09/2013

Trong lịch sử, Italia chưa bao giờ vượt qua vòng loại World Cup sớm trước 2 lượt đấu. Nhưng lần này có lẽ sẽ là ngoại lệ sau khi thầy trò Prandelli đánh bại đối thủ cạnh tranh trực tiếp Bulgaria.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Tay Buffon, đầu Gilardino

Từ Confederations Cup đến vòng loại World Cup, Italia vẫn chưa cải thiện được là mấy điểm yếu đáng lo ngại ở hàng thủ. Việc không để lọt lưới trước Bulgaria chủ yếu nhờ màn trình diễn rực sáng của thủ môn Buffon (3 pha cứu thua ngoạn mục) và cả may mắn ủng hộ. Chính vì lý do ấy, Prandelli chỉ có thể hài lòng một nửa và chuyển mối bận tâm của mình sang vấn đề thể lực. Sự thực thì không có gì khó hiểu về điều này bởi mùa giải mới tại Serie A mới chỉ trải qua 2 vòng đấu và nhiều tuyển thủ chưa đạt được tình trạng tối ưu.

Alberto Gilardino

Nhưng dù vì bất kỳ lý do gì, rõ ràng Italia đã chơi một trận đấu kém thuyết phục. Prandelli thích Insigne hơn Giaccherini và cũng chọn sơ đồ 4-3-3 thay vì 4-3-2-1. Có điều, nó lại bị Bulgaria khóa chặt, đặc biệt ở hai cánh. Gần như chỉ một lần duy nhất Candreva tạt bóng chính xác để Gilardino đánh đầu ghi bàn (bàn thứ 19 cho ĐT, ngang bằng Bettega). Việc chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 ở giữa hiệp 2 không giúp đội bóng chơi tốt hơn một phần cũng là bởi hy vọng vào khả năng đột biến của cầu thủ vào thay người Giaccherini đã bất thành. Trong khi đó, Thiago Motta rõ ràng chơi dưới sức ở cả vị trí tiền vệ trung tâm lẫn khi được kéo lên đá hộ công. Chính vì vậy, Azzurri thật khó để mong đợi nhiều hơn một bàn trong số ít những tình huống nguy hiểm tạo ra suốt trận.

Chính xác như Tây Ban Nha

Italia đã gặp rất nhiều khó khăn khi Bulgaria đối phó bằng một tuyến giữa dày đặc (sơ đồ 4-1-4-1). Nhưng Azzurri vẫn phần nào chứng tỏ được những phẩm chất của mình, trong đó có khả năng chuyền bóng. Điều làm mọi người ngạc nhiên nhất chính là tỷ lệ chuyền bóng chính xác của các tiền vệ lên tới 89%. Dù Italia giảm thời gian kiểm soát bóng trong hiệp 2 chỉ còn 47,4%, tỷ lệ nói trên vẫn không giảm đáng kể.

Về mặt cá nhân, Thiago Motta dù kém nổi bật nhưng lại gây ấn tượng mạnh ở khía cạnh hiệu suất với 45/48 đường chuyền chính xác và là người chạm bóng nhiều nhất. Candreva (22/26) cũng đạt hiệu quả cao, đặc biệt từ những quả tạt ở cánh. Về lý thuyết, Candreva đóng vai tiền vệ cánh phải, nhưng thực tế, anh đã hoạt động lùi sâu và rộng bằng việc di chuyển sang cả hành lang đối diện (tạt bóng từ đây cho Gila ghi bàn). Trong hoàn cảnh vắng Balotelli và Gilardino hoạt động độc lập, có vẻ như đấy là cách tốt nhất cho Italia “chộp giật” bàn thắng, dù không đẹp mắt.

Quan trọng hơn tất cả, 3 điểm đang giúp Italia tiến gần đến VCK hơn bao giờ hết khi tạo ra khoảng cách an toàn với các đối thủ phía sau.

Hoàng Max | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục