Huấn luyện viên tại World Cup 2014: Như những tướng quân ngày xưa

10:12 Thứ tư 11/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong bóng đá hiện đại, vai trò của người HLV ngày càng quan trọng, quyết định gần như tất cả sự thành bại của đội bóng, chẳng khác gì những vị tướng của thời xưa lãnh quân ra trận.

Tuyển quân

Đây là bước chuẩn bị cực kỳ quan trọng có thể quyết định khả năng tiến xa đến đâu của đội bóng. Nhưng không phải lúc nào các HLV cũng có thể thoải mái chọn lựa những con người tốt nhất theo ý của mình. Còn nhớ khi World Cup 2002 sắp diễn ra, HLV Luiz Felipe Scolari đã bị lên án dữ dội khi không gọi Romario. Năm nay ông tiếp tục gây bão khi gạt những Ronaldinho, Kaka hay Coutinho. Tương tự HLV tuyển Anh Roy Hodgson cũng khiến nhiều người bất ngờ khi không gọi Michael Carrick đang có phong độ tốt mà triệu tập Jack Wilshere mới hồi phục chấn thương. Nhưng các HLV đều có lý của mình (như năm 2002 HLV Luiz Felipe Scolari đã vô địch World Cup) và đó là những quân bài tốt nhất của họ chuẩn bị cho trận đánh lớn.

Luiz Felipe Scolari cùng các học trò chuẩn bị cho trận đánh lớn.

Kỷ luật

Mỗi HLV đều có những quy định riêng cho đội bóng của mình, có người thoải mái, có người khắc khe nhưng đều nhằm mục đích duy trì sự ổn định, kỷ luật chặt chẽ trong đội bóng nhằm tránh những xung đột, buông thả hay tính ngôi sao của các cầu thủ. Khi một HLV có thể áp đặt những quy định của mình lên các học trò (nhưng vẫn tạo được tinh thần thoải mái) thì đã có thành công bước đầu.

Chọn đấu pháp

Lựa chọn phong cách thi đấu thế nào cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất là cái tài của các HLV. Việc HLV Luiz Felipe Scolari loại Kaka, Ronaldinho hay Coutinho mà chọn những Ramires, Willian, Fernandinho…cho thấy rõ ông không cần những nghệ sỹ sân cỏ mà cần những chú ong thợ cần mẫn, đầy sức mạnh chiến đấu. Qua đó có thể hình dung Brazil sẽ chơi chặt chẽ chứ không tấn công ào ào, hoa mỹ như truyền thống.

Luyện quân

Đã xác định được đối thủ cũng như biết địa điểm thi đấu ở đâu tại World Cup 2014, các HLV phải có chiến lược tập luyện và thi đấu giao hữu sao cho mang lại hiệu quả và có sự chuẩn bị tốt. Như HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson đã chọn Mỹ làm nơi tập luyện trước khi sang Brazil vì nơi đây có khí hậu khá giống với Nam Mỹ, điều đó sẽ đảm bảo thể lực cho các cầu thủ.

Roy Hodgson đã chọn Mỹ làm nơi tập luyện trước khi sang Brazil.

Tâm lý chiến

Mỗi trận đấu bóng đá bây giờ không chỉ là cuộc chơi của 22 người trên sân mà nó có sự tác động từ nhiều phía và tâm lý có một vai trò không hề nhỏ. Một HLV giỏi phải biết làm sao kích thích tinh thần các học trò, giúp giảm áp lực cho đội bóng, tạo không khí ôn hoà, đoàn kết giữa các cầu thủ cũng như giúp họ bỏ đi cái tôi ngôi sao của mình. Một ví dụ rõ nét nhất là Hà Lan nổi tiếng với những bất đồng nội bộ dẫn đến không thành công ở các giải đấu lớn.

Đánh trận

Trong từng trận đấu với từng đối thủ và ở những thời điểm khác nhau, việc lựa chọn con người và điều chỉnh nhân sự của HLV có vai trò quyết định tới sự thắng thua. Các HLV có tài hay không sẽ được đánh giá vào lúc này. Tại World Cup 2006 trong trận Argentina và Đức, khi thấy đội nhà dẫn trước Đức 1-0, HLV của Argentina là Jose Pekerman đã thay Riquelme bằng Cambiasso để nhằm giữ nguyên tỉ số. Nhưng việc mất trái tim giữa sân khiến Argentina đánh mất thế trận và bị Đức gỡ hoà rồi giành thắng lợi cuối cùng. Nhiều người cho rằng chính sai lầm của Pekerman là nguyên nhân dẫn đến thất bại cho Argentina năm ấy.

World Cup 2014 không chỉ là cuộc chiến của những ngôi sao trên sân bóng mà đó còn là màn so tài của những nhà cầm quân tài giỏi. Chúng ta cùng chờ xem vị tướng nào sẽ chiến thắng trong trận đánh 4 năm mới có một lần như thế này.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục