5 điều bóng đá Tây Ban Nha học từ World cup 2014

09:15 Thứ bảy 19/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tây Ban Nha đã nếm chịu thất bại ê chề tại World Cup 2014. Dưới đây là 5 điều mà họ cần rút ra để thành công.

1. Đảm bảo cầu thủ của đội biết được vị trí của mình

Việc sử dựng Diego Costa ở World Cup là một canh bạc mạo hiểm của HLV Vicente del Bosque và thực tế đã chứng minh là ông đã sai. Vicente del Bosque đã đặt niềm tin vào tiền đạo gốc Brazil này và cho anh chơi vài trận đấu giao hữu trước giải đấu. Điều đó cho thấy Costa tỏ ra lạc lõng khi được thi đấu bên cạnh những đồng đội của mình, những người mà hiếm khi nào Costa được chơi cùng 2 trận liên tiếp. Thêm nữa, ở Aletico, Costa được sử dụng để đá phòng ngự phản công chứ không phải là được sử dụng để đá cầm bóng nhiều như ở đội tuyển.

2. Chia tay các cựu binh

Nếu những cầu thủ như Xavi và David Villa thậm chí còn không cho là mình có thể chơi ở cấp cao nhất, với việc di chuyển đến Qatar và Australia để thi đấu, thì tại sao họ được lựa chọn cho một kỳ World Cup?

David Villa đã không thể ngăn được những giọt nước mắt đầy tiếc nuối và buồn tủi. Ảnh: Internet

Villa ghi được một cú đánh gót cực đẹp trong trận đấu với Australia trong trận đấu cuối cùng, rất có thể cuối cùng của anh trên đấu trường quốc tế, nhưng nó không biện minh cho lựa chọn của Del Bosque và cho dù Villa đã có một màn trình diễn ấn tượng thì cũng cần phải nhìn nhận lại là anh ấy đang chơi trong 1 trận đấu với đội yếu nhất trong nhóm.

3. Nên giới thiệu 1 thế hệ cầu thủ mới

Bóng đá TBN không thiếu gì những cầu thủ trẻ có khả năng, có thể kể ra đây như Koke, Ander Herrera, Iturraspe hay Thiago Alcantara – 4 trong những cầu thủ tiền vệ trung tâm xuất sắc ít hơn 25 tuổi. Thậm chí cả Illarramendi cũng có thể đạt đến trình độ của họ, và cả người đồng đội của anh ở Real Madrid: Isco. Nếu muốn một tương lai tiếp tục tươi sáng cho bóng đá TBN, việc họ cần làm ngay lúc này là tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ này thi đấu và thử sức.

4. Các cầu thủ phải được chơi ở CLB

Mọi thứ có lẽ đã khác nếu như David De Gea được ra sân thay cho Casillas sau một mùa bóng thể hiện xuất sắc trong màu áo của M.U; anh cho thấy mình xứng đáng khoác lên mình chiếc áo số 1. Nhưng Del Bosque đã trung thành với việc sử dụng Casillas cho dù anh chỉ thi đấu ở các cúp cho Real và thêm 2 trận ở La Liga; chưa kể màn trình diễn đáng lo ngại ở trận chung kết cúp C1. Kết quả là điều mà ai cũng nhận thấy qua màn trình diễn của Casillas ở 2 trận đấu đầu tiên gặp Hà Lan và Chile.

5. Tiki-taka không hề chết

Chơi tiki-taka vẫn có thể giành chiến thắng danh hiệu, vấn đề chỉ là các cầu thủ TBN không còn đủ tốt để chơi nó. Có lẽ đó là một điều từ trong thâm tâm, họ đã quá tự tin, thêm nữa họ còn thiếu năng lượng ở giữa và sức mạnh ở phía sau.

Tiki-taka không hề là 1 phong cách là lỗi thời. Chắc chắn, nó có thể vẫn tốt khi có một vài thay đổi ở một số chỗ nào đó. Theo thời gian tất cả các chiến thuật bóng đá được tạo ra và cần phải được sửa đổi và với với các cầu thủ giỏi và phù hợp, nó có thể phát triển mạnh trở lại. Và như chúng ta đã thấy, Tây Ban Nha có rất nhiều các cầu thủ có thể đảm đương nhiệm vụ thay đổi và phát triển tiki taka, một trong số đó là vị vua của nó, Andres Iniesta, là tốt hơn bao giờ hết.

(Bạn đọc: G.V)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục