Bóng đá Việt Nam học được gì từ World Cup 2014

20:12 Thứ ba 15/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup 2014, một World Cup cực kỳ thành công, đặc biệt về mặt chuyên môn, và với những người làm bóng đá, chắc chắn đó là một dịp không thể tốt hơn để họ học hỏi.

Sơ đồ chiến thuật 4-5-1 lên ngôi

Xu thế thịnh hành tại World Cup lần này là chỉ sử dụng 1 tiền đạo duy nhất để tăng cường thêm cầu thủ cho khu trung tuyến với sơ đồ chiến thuật 4-5-1. Sơ đồ này đã giúp các đội bóng trở nên dày dặn hơn ở tuyến giữa, đồng nghĩa với việc tăng được khả năng tranh chấp, giành nhiều quyền kiểm soát bóng hơn để từ đó chủ động trong lối chơi. Chỉ cần 1 mũi nhọn thật năng động, tinh tế, dứt điểm tốt ở tuyến trên và 5 tiền vệ còn lại có sức cơ động cao, có sức bền mạnh mẽ để thu hồi bóng và cầm chịch sắc sảo là đội bóng đó có thể yên tâm tạo dựng cho mình một thế trận ổn định. Mà việc cả 4 đội lọt vào bán kết (Argentina, Đức, Hà Lan, Brazil) phần lớn đều áp dụng sơ đồ chiến thuật này là minh chứng cho điều đó.

Lối chơi hợp lý của các đội bóng nhỏ

Tinh thần thi đấu quyết tâm, hết mình, luôn thể hiện ý chí vươn lên của một số đội bóng tại World Cup 2014 là điều đáng để cho bóng đá Việt Nam học hỏi. Tại World Cup năm nay, có những đội bóng tuy không được đánh giá cao nhưng đã vào cuộc với quyết tâm cao, với một lối chơi biết mình biết người, nên đã vượt qua được những đối thủ được đánh giá là mạnh hơn để giành quyền đi tiếp. Mà việc các đội tuyển như Colombia hay Costa Rica lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết World Cup đã cho thấy rõ điều đó

Tuy không cao nhưng mọi người vẫn phải ngước nhìn

Lâu nay bóng đá Việt Nam vẫn bảo nhau rằng sở dĩ chúng ta chưa tiến ra được “biển lớn” là vì cầu thủ của chúng ta có thể hình nhỏ bé. Nhưng World Cup 2014 là một bằng chứng cho thấy điều ngược lại: nhiều cầu thủ tuy không cao nhưng vẫn có thể khiến người ta phải ngước nhìn bởi khả năng kỹ thuật và tư duy chiến thuật xuất sắc của mình. Có thể kể ra đây Quả bóng Vàng Messi của ĐT Argentina chỉ cao có 1m69, sở hữu cùng chiều cao với Messi là Xherdan Shaqiri của ĐT Thụy Sỹ- 1 trong 2 cầu thủ lập được hat trick tại World Cup năm nay hay như nhà vô địch World Cup Philipp Lahm cũng chỉ có chiều cao khiêm tốn là 1m70.

*Công tác tổ chức của nước chủ nhà

Trước thềm trận khai mạc, hãy còn không ít lo ngại về sự đúng đắn khi FIFA mang World Cup trở lại Brazil. Tuy nhiên thực tế cho thấy công tác tổ chức của nước chủ nhà Brazil tại World Cup năm nay là gần như hoàn hảo. Những mối lo ngại ngoài bóng đá dần tan biến đi nhường chỗ cho sự tập trung của những người hâm mộ vào những trận đấu hấp dẫn của một kỳ World Cup được đánh giá là rất thành công về mặt chuyên môn. Các trận đấu dù có hay không sự góp mặt của đội chủ nhà vẫn diễn ra trên các sân vận động đầy ắp khán giả ở vòng đấu bảng cũng như các vòng đấu knoct-out. Đó chính là những nét son của World Cup năm nay đáng để các nhà tổ chức cũng như các cổ động viên Việt Nam suy ngẫm và học hỏi.

(Bạn đọc Huy Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục