Philipp Lahm: Tạm biệt anh, người đội trưởng vĩ đại!

11:06 Chủ nhật 20/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dừng lại trên đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới ở tuổi 30, Philipp Lahm đã trở thành một trong những người đội trưởng vĩ đại nhất của bóng đá Đức. Lahm quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế trong màu áo quốc gia có thể xem là một bất ngờ, xen lẫn chút tiếc nuối. Anh đã bỏ lại sau lưng 10 năm cống hiến với 113 lần khoác áo cổ xe tăng Đức.

Khi World Cup 2014 khép lại, người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh đã vô cùng nuối tiếc khi phải chứng kiến nhiều danh thủ lừng lẫy một thời nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế trong màu áo đội tuyển quốc gia. Một phần, họ đã bước qua thời kì đỉnh cao cũng như gánh nặng về tuổi tác đã ảnh hưởng rất nhiều đến những bước chạy trên sân cỏ. Nhưng với Philipp Lahm, quyết định nói lời chia tay màu áo đội tuyển quốc gia ở tuổi 30 là một bất ngờ khá lớn giành cho người hâm mộ. Đội tuyển Đức đã lần thứ 4 đứng trên đỉnh thế giới sau 24 năm chờ đợi. Philipp Lahm là một trong những nhân tố không thể thay thế trên hành trình tiến đến ngai vàng đó. Anh nói chia tay khi bản thân còn có thể cống hiến cho đội tuyển thêm nhiều năm nữa. Người hâm mộ nước Đức và cổ động viên trên toàn thế giới sẽ không còn được thấy bóng dáng chàng hậu vệ nhỏ con này trên sân cỏ quốc tế nữa. Đó thật sự là một nỗi buồn rất lớn.

Lahm quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế trong màu áo quốc gia có thể xem là một bất ngờ

Lahm ra mắt đội tuyển quốc gia từ năm 2004. Đã 10 năm trôi qua, anh luôn là chốt chặn vững chãi bên hành lang cánh phải của đội tuyển Đức. Lahm có vóc dáng nhỏ con nhưng bù lại anh cực kì thông minh trong những pha tranh chấp. “Tuy bạn không cao nhưng người khác phải ngước nhìn”. Đem câu nói bất hủ ấy so sánh với Lahm thì hoàn toàn đúng. Lahm chỉ cao 1m70 nhưng các cầu thủ tấn công của đối phương phải luôn hướng nhìn anh nếu muốn vượt qua. Vượt qua Lahm là một điều rất khó mà không phải tiền đạo nào cũng có thể làm được. Còn nhớ, HLV Pep Guardiola khi tiếp quản Bayern đã từng nhận xét rằng Lahm là một cầu thủ thông minh nhất mà ông từng làm việc. Quả thật, lời nhận xét ấy chẳng sai khi nhìn vào những gì Lahm thể hiện trên sân cỏ.

Lahm là một cầu thủ đa năng. Anh có thể chơi hậu vệ phải lẫn hậu vệ trái. Bên cạnh đó anh cũng có thể đá tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Dù đá ở đâu thì Lahm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tỉ lệ chuyện bóng của Lahm trong mỗi trận đấu là rất cao. World Cup 2014 là minh chứng rõ nhất cho những điều đó. Những pha leo biên của Lahm bên hành lang cánh và chuyền bóng vào trong luôn là mối hiểm họa với bất kì hàng thủ nào. Anh được xem như hậu vệ phải xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại. Bóng đá Đức cũng tự hào vì sản sinh ra một danh thủ kiệt xuất như Lahm.

10 năm trôi qua là khoảng thời gian tương đối dài với một cầu thủ. Ở tuổi 30 như Lahm, sẽ là trọn vẹn hơn nếu như anh thi đấu thêm 2 năm nữa và chinh phục Euro cùng các đồng đội. Đó sẽ là cái kết hoàn hảo nhất cho một cầu thủ vĩ đại như Lahm. Nhưng anh đã không làm vậy, Lahm không cần đến Euro thì anh cũng đã là huyền thoại trong lòng người hâm mộ từ rất lâu rồi. Dứt áo đội tuyển quốc gia khi đang đứng trên đỉnh của thế giới và phong độ vẫn còn ở đỉnh cao. Lahm đã bỏ lại sau lưng quá nhiều hào quang của quá khứ, cùng với đó là sự ngưỡng mộ, thán phục và nhiều điều nuối tiếc từ người hâm mộ.

Ở độ tuổi 30 và đã giành được tất cả vinh quang ở tuyển quốc gia cũng như câu lạc bộ. Lahm đã có được mọi thứ mình cần. Lahm là một cầu thủ vĩ đại, từ trên sân cỏ lẫn nhân cách con người. Lahm luôn có sự điềm tĩnh và sự mẫu mực trong những cách ứng xử. Gần 10 năm qua, Lahm luôn được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của 5 giải đấu lớn gồm: World Cup 2006, 2010, 2014 và Euro 2008, 2012. Đó là một thành tích mà không phải ngôi sao nào cũng làm được. Những gì Lahm đi qua luôn để lại nhiều dấu ấn. Nhắc đến tên anh là tất cả sẽ nhớ về người đội trưởng vĩ đại của bóng đá Đức. Chiếc Cúp vàng 2014 như là một thành quả xứng đáng để tô thêm sự hào nhoáng và những cống hiến không ngừng nghỉ suốt bao năm qua của Philipp Lahm.

Bóng đá Đức sẽ còn lâu và rất lâu nữa mới có thể tìm được một cầu thủ đạt đến trình độ và tầm ảnh hưởng như Lahm. Anh giã từ màu áo quốc gia để nhường lại cơ hội cho các đàn em tiếp tục kế vị. Hình ảnh về một cầu thủ tí hon luôn thi đấu hết mình trên sân cỏ đã hằn sâu vào tâm trí các cổ động viên yêu mến đội tuyển Đức trên toàn thế giới. Mọi người sẽ còn nhớ đến anh rất nhiều. Từ nay, sẽ không còn Philipp Lahm tung hoành cùng đội tuyển Đức trên sân cỏ thế giới nữa. Đó thật sự là một nỗi buồn rất lớn mà rất lâu mới phai nhạt. Xin cảm ơn anh, cảm ơn sự cống hiến của anh suốt 10 năm qua. Cuối cùng, xin tạm biệt anh, người đội trưởng vĩ đại của Die Mannschaft!

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục