Đội tuyển Đức: Chiến thắng của quá khứ, hiện tại và tương lai

19:01 Thứ ba 15/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Đức đã giành chức vô địch thế giới lần thứ 4 trong lịch sử một cách rất thuyết phục. Và đó là chiến thắng của quá khứ, hiện tại lẫn tương lai của Die Mannschaft.

Chiến thắng của quá khứ

Tròn 24 năm, người Đức mới lại được nếm trải cảm giác của nhà vô địch thế giới. 18 năm mới trở thành ông Vua của một giải đấu lớn. Đó tất hiên là niềm hạnh phục không thể lớn hơn với Die Mannschaft. Lịch sử chỉ ra rằng, chưa bao giờ người Đức phải trải qua thời kỳ “hạn hán” kéo dào như vậy. Với một nền bóng đá luôn quen với cảm giác vô địch thì đó là một thứ cảm giác thật khó chịu.

Nhưng giờ đây, tất cả những con số thống kê không vui đó đã hoàn toàn bị bị xóa bỏ sau đêm Maracana huyền diệu. Với người Đức bây giờ chỉ là thành tích 4 lần vô địch thế giới, là kỷ lục 8 lần tham dự trận chung kết World Cup, kỷ lục 11 lần tham dự vòng bán kết, là đội bóng thi đấu nhiều nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải đấu số một hành tinh này.

Đội tuyển Đức đã giành chức vô địch thế giới một cách thuyết phục. Ảnh Getty

Với chiến thắng trong trận chung kết trước Argentina, người Đức đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng “văn hóa” chiến thắng của họ vẫn chưa hề mai một. Rằng, dù người Đức đã thay đổi rất nhiều triết lý của mình với thứ bóng đá cống hiến hơn, hoa mĩ hơn, nhưng họ vẫn có thể giành chiến thắng một cách thuyết phục. Rằng người Đức có thể đi tới đỉnh cao bằng thứ bóng đá đẹp chứ không nhất thiết phải khô khan, thực dụng như trước đây.

Với việc trở thành tân vương của làng túc cầu thế giới, những Klose, Lahm, Bastian Schweinsteiger…đã có thể hoàn toàn quên đi những giọt nước mắt đau khổ tại các giải đấu lớn gần đây. Đặc biệt, với chiến thắng này, người Đức đã chứng minh được cuộc “cách mạng” về mặt bóng đá của họ tiến hành suốt cả thập kỷ qua là hoàn toàn đúng đắn. Và nó sẽ là mô hình cho nhiều nước khác học hỏi.

Chiến thắng của hiện tại

Đã có không ít người hâm mộ lo lắng cho đội tuyển Đức tại giải đấu lần này. Đó không phải là lo lắng về cơ hội vào sâu, mà đó là cơ hội vô địch.

Chưa khi nào trong lịch sử, bóng đá Đức sở hữu một thế hệ cầu thủ xuất sắc như lúc này. Với việc tài năng liên tục xuất hiện như “nấm mọc sau mưa”, Die Mannschaft đã có một đội hình cực kỳ chất lượng với những tên tuổi như Lahm, Bastian Schweinsteiger, Mueller, Oezil…Đây chính là thế hệ vàng của bóng đá Đức sau nhiều năm họ miệt mài đào tạo.

Nhưng sau khi liên tiếp vấp ngã tại các giải đấu lớn gần đây, không ít chuyên gia lo ngại rằng thế hệ vàng của Lahm có thể sẽ không thể có được một danh hiệu lớn. Rằng họ có thể sẽ trở thành những kẻ về nhì vĩ đại như những gì đã diễn ra với đội trưởng Micheal Ballack trước đây. Nhưng thật may vì bi kịch đã không xảy ra. Với chiến thắng tại kỳ World Cup lần này những trụ cột của tuyển Đức hiện tại đã hoàn toàn rũ bỏ được áp lực tâm lý đè nặng lên vai, và có thể ung dung nghĩ về những giải đấu lớn tiếp theo, mà trước mắt là Euro 2016.

Những tài năng trẻ như Goetze là hiện tại và tương lai của bóng đá Đức. Ảnh Getty

Chiến thắng cho tương lai

Người Đức dù giành chức vô địch thế giới nhưng với truyền thống của mình chắc chắn họ sẽ không bao giờ dừng lại. Hàng loạt kỷ lục vẫn còn chờ đón họ ở phía trước. Đó là chiến tích 5 lần vô địch thế giới của Brazil, là chiến tích vô địch Euro sau khi vô địch World Cup mà thế hệ của những Beckenbauer, Gerd Mueller…đã làm được trong thập niên 70 của thế kỷ trước. Đó sẽ là những mục tiêu tiếp theo của Die Mannschaft trong các giải đấu tới.

(Bạn đọc Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục