Hồi ức El Guaje: Trong nỗi khắc khoải khôn nguôi về một cái kết không trọn vẹn

22:40 Thứ bảy 26/07/2014 | 1

(TinTheThao.com.vn) - Iniesta phất một đường bóng để Juanfran thoát xuống bên cánh phải. Juanfran đưa bóng vào trung lộ cho David Villa. Một cú đánh gót, và bóng đã nằm gọn trong lưới. Một bàn thắng quá tuyệt vời của "Prince of Asturias", El Guaje.

Đó là bàn thắng cuối cùng của anh cho đội tuyển Tây Ban Nha, đẹp như tranh vẽ...

"Tôi đã luôn dành rất nhiều tình yêu cho đội tuyển quốc gia và nó luôn là những gì tôi mơ ước"

"Tôi rất muốn chơi cho đến khi tôi 55 tuổi, nhưng tôi biết rằng đó là không thể"

David Villa bước ra ánh đèn sân khấu bóng đá thế giới trong màu áo La Roja vào tháng 2 năm 2005 - 1 trận đấu thuộc vòng loại World Cup gặp San Marino. Tới tháng 11 năm đó, anh "mở tài khoản" của mình tại đội tuyển quốc gia bằng bàn thắng vào lưới Slovakia.

Cú đánh gót tuyệt đẹp của David Villa tại World Cup 2014. Ảnh Getty

World Cup 2006 trên đất Đức là lần đầu tiên Villa được hít thở bầu không khí của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Anh đã thay thế Raul phất cao lá cờ trên hàng công của đội bóng áo đỏ. Cho dù Tây Ban Nha gục ngã trước Pháp tại vòng 1/8 nhưng điều này không thể ngăn cản Villa là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Tây Ban Nha với 3 bàn thắng - một kỳ tích mà anh đã chia sẻ với người đồng đội chí cốt của mình, Fernando Torres.

Euro 2008 chứng kiến Villa trở thành chân sút “thiện xạ” hàng đầu của châu lục. Mặc dù bỏ lỡ trận chung kết do chấn thương nhưng anh vẫn ghi được 4 bàn thắng. La Roja giành chức vô địch Euro khởi đầu cho sự thống trị của họ với người đội trưởng của Valencia nằm ở trung tâm hàng công - lặng lẽ thực hiện nhiệm vụ ghi bàn của mình với một hiệu quả đáng kể. Bất kỳ hoài nghi còn lại nào về việc Villa có đủ sức thay thế Raul huyền thoại hay không đều bị nhấn chìm chẳng kịp sủi tăm.

Hai năm sau, tại Nam Phi 2010, 5 bàn thắng của Villa đưa Tây Ban Nha lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới. Ở tuổi 29, David Villa đã có được mọi danh hiệu mà một cầu thủ mơ ước ở cấp đội đội tuyển quốc gia.

Trở lại với phút thứ 57 trận đấu giưa Tây Ban Nha & Australia tại Arena da Baixada, Curitiba, Brazil. Không khí trở nên đặc quánh lại khi bảng điện tử hiện lên chữ số 7. Vẻ thất thần lộ rõ trên gương mặt anh khi bị thay ra, đôi mắt đỏ hoe chỉ chực tuôn trào. Khát vọng tỏa sáng cho lần sau cuối bị Vicente Del Bosque dập tắt không thương tiếc... Và anh đã khóc thật, trong vòng tay trợ lý HLV Jose Antonio Grande...

Có chút gì đó "vô lễ" khi trước vòng chung kết World Cup, báo chí chỉ suốt ngày ra rả về Diego Costa. Tuy rằng cũng không có gì đáng ngạc nhiên lắm khi gã bặm trợn này có một mùa giải “lên đồng” như thể hắn đã cắn vài vỉ Viagra. Costa được kỳ vọng sẽ gánh vác hàng công, sẽ mang lại nét tươi mới cho đội tuyển Tây Ban Nha trong hoàn cảnh rất nhiều đối thủ đã biết cách xé rách tấm hoàng bào tiki taca mà họ đang khoác trên mình.

Còn Villa thì sao, anh cũng đã có một mùa giải đáng nhớ trong màu áo Atletico Madrid nhưng tuổi 33 đã kéo chùn những bước chân, đã khiến những những pha xử lý không còn chính xác cho dù đóng góp của anh vào lối chơi chung của toàn đội là không thể chối cãi. Dẫu vậy, ắt hẳn vẫn có rất nhiều CĐV áo đỏ tự hỏi nếu anh có mặt trên sân chứ không phải Costa trong 2 trận thua sấp mặt trước Hà Lan & Chile thì thế cuộc liệu có khác...

Ngày 23/06/2014, bước chân của anh đã dừng lại. Sau đây anh vẫn tiếp tục chơi bóng tại xứ sở cờ hoa xa xôi nhưng người ta sẽ chẳng còn thấy một lần nào nữa anh khoác trên mình màu áo La Roja kiêu hùng. Khi anh bước đi ở phút 57 ấy cả khán đài đều đứng dậy hoan nghênh cho một trong những chân sút vĩ đại nhất mà bóng đá Tây Ban Nha đã sản sinh ra. Hình ảnh David Villa rời sân trong tiếng vỗ tay không ngớt từ trên các khán đài, với 1 ánh mắt đẫm lệ sẽ không bao giờ phai dấu trong lòng người hâm mộ.

59 bàn trong 97 lần khoác áo đội tuyển quốc gia là một con số thống kê đáng mơ ước. Với 1 đất nước đầy rẫy những tài năng trẻ như Tây Ban Nha thì việc có một cái tên nổi lên thay thế vị trí của Villa, xô đổ những thành tích mà Villa đã đạt được trong tương lai là hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng ảnh hưởng tuyệt đối và ánh hào quang của anh không bao giờ có thể quên hoặc thay thế được. Cùng với những đồng đội của mình, anh đã chuyển vận mệnh của Tây Ban Nha từ 1 ông vua vòng loại thành đội bóng thách thức & cạnh tranh các danh hiệu - đội bóng đế vương.

Kinh Thánh nói rằng David là một thiếu niên nhỏ bé đã chiến đấu với Goliath hùng mạnh & chiến thắng bằng lòng dũng cảm của mình, khắc tên mình vào lịch sử. Ở đất nước Tây Ban Nha cũng có 1 David như thế. Bắt đầu sự nghiệp quốc tế là một cầu thủ trẻ nhỏ bé, không được đặt nhiều kỳ vọng, David đã vượt qua cái bóng của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất Tây Ban Nha - Raul Gonzalez, để định danh tên tuổi của mình trong thế giới túc cầu. Một sự tương đồng, một sự thật không hề cường điệu.

Tiếc cho 1 cái kết không trọn vẹn... Hãy vỗ tay một lần cuối cùng cho anh, Illa Illa Illa,Villa Maravilla!

(Bạn đọc Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục