Khi vinh quang trở về đúng nghĩa của nó

21:55 Thứ hai 14/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thoắt cái cũng đã gần 9 năm rồi, từ khi trao trái tim mình cho đội tuyển Đức, chưa bao giờ tôi mong được nhìn thấy các chàng trai của mình đăng quang tại giải đấu lớn nhất hành tinh như World Cup năm nay. Những con người ấy, đáng lẽ ra họ đã xứng đáng có được vinh quang từ rất lâu rồi mới phải.

Tôi dành tình cảm cho Đức vì tinh thần và ý chí kiên cường của họ, tôi yêu Đức cũng vì lối chơi khoa học, chặt chẽ và vô cùng cá tính. Nhưng có lẽ, điều khiến tôi dành trọn tình yêu cho đội tuyển Đức suốt 9 năm qua đó là những Philipp Lahm, Mertesacker hay Klose. Tinh thần của những “cỗ xe tăng” Đức thổi bùng trong họ và vô tình, họ đưa tôi đến cuộc hành trình đi tìm vinh quang, đi tìm chiến thắng cuối cùng của cuộc đời.

Cống hiến bao nhiêu năm qua, chiến đấu cũng đã biết bao nhiêu lần. Những đôi chân kia vẫn chưa chịu dừng lại vì sứ mệnh vẫn đang còn dang dở. Tôi biết, sự nghiệp của các anh đủ để viết nên những tiểu thuyết chương hồi dài hàng trăm trang, nhưng ở các kỳ World Cup, tất cả chỉ dừng lại bằng những dòng ký ức thấm đẫm nước mắt và sự nuối tiếc rụng rời.

Thế hệ của Klose đã trải qua đến 4 kỳ World Cup, ở cái tuổi 36, đáng lí ra anh đã phải lui về đằng sau sân cỏ, từ giã sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình. Nhưng có ai biết rằng, chàng trai ấy vẫn đang miệt mài đi tìm chiếc vương miệng mà người Đức đã đánh mất cách đây 34 năm. Là chiến binh của thời gian, Klose cùng đồng đội của mình vẫn đang gánh trên đôi vai trọng trách cao cả. Nhưng trớ trêu thay, vận may cứ luôn ngoảnh mặt với những nỗ lực của các anh.

Tôi từng đọc một câu nói rất hay của Biz Stone: “Chọn đúng thời điểm, sự bền bỉ và mười năm nỗ lực rồi cuối cùng sẽ khiến bạn thành công chỉ trong một đêm”. Những con người Đức như Klose, Lahm bền bỉ và kiên trì lắm đấy chứ. Bao nhiêu lần chứng kiến họ gục ngã nhưng ý chí chiến đấu sau mỗi lần ngã đau lại càng được tôi luyện và tạo nên cá tính mạnh mẽ trong con người họ.

Nhiều lần thất bại trước ngưỡng cửa của thiên đường, nhưng thế hệ ấy vẫn không chịu lùi bước. World Cup 2010, Klose, Lahm và đồng đội khóc nhiều bao nhiêu trước người Tây Ban Nha ở bán kết thì ở World Cup năm nay, họ càng mạnh mẽ và sắt đá bấy nhiêu. Tôi cảm nhận được sự quyết tâm trong từng bước chạy của họ và tôi biết rằng, đây là thời cơ chín mùi để vinh quang trở về với đúng nghĩa của nó.

Thời điểm trong câu nói của Biz Stone cuối cùng cũng đã xuất hiện. Sự bền bỉ của Klose phải đã được đền đáp xứng đáng. Đêm hôm qua, Đức đã chiến thắng trước người Argentina sau 120 phút nỗ lực và bền bỉ. Klose và các đồng đội đã nâng cao chiếc cup vô địch World Cup cùng đội tuyển Đức, nụ cười rạng rỡ đã nở trên đôi môi anh. Các anh hò reo, mừng rỡ trong ngày trở lại đỉnh vinh quang tại Maracana đầy màu sắc. Đó có thể là lần đầu tiên, cũng có thể là lần cuối cùng nhưng có lẽ cũng sẽ là mãi mãi tôi được nhìn thấy các anh nâng cao chiếc cup vàng thế giới. Thật hạnh phúc và tuyệt vời biết bao.

(Bạn đọc Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục