Bài học từ thành công của đội tuyển Đức

23:55 Thứ hai 14/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Đức đã hoàn thành giấc mơ chinh phục Châu Mĩ của người Châu Âu. Khi là đội bóng đầu tiên của Châu Âu vô địch WC trên Châu Mĩ. Một chiến thắng xứng đáng khi ngoài chức vô địch đội tuyển Đức còn phá vỡ hàng loạt các kỉ lục khác. Họ đã giải được lời nguyền 100 năm của WC đó là không có đội bóng Châu Âu nào vô địch trên Châu Mĩ.

Bóng đá là một trò chơi nhưng nó cũng có những quy luật mà ta không thể giải thích được. Điều mà tôi đang muốn nói tới là quy luật 24 năm. Trở lại quá khứ, để thấy quy luật đó là như thể nào? Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1970 khi Brazil nâng cao chức vô địch tại Mexico, 24 năm sau họ lần thứ tư đăng quang tại Mĩ năm 1994.

Năm 1982 Italia vô địch WC tại Tây Ban Nha, 24 năm sau tại Đức, Italia lần thứ tư vô địch thế giới. Đội bóng của những kỉ lục (cứ gọi đội tuyển Đức là như vậy ) lần cuối cùng đăng quang là năm 1990, năm nay năm 2014 tức là đúng 24 năm người Đức lại vô địch và cũng là chức vô địch lần thứ 4.

Thêm một dẫn chứng nữa, đây là hành trình mà Brazil và Đức tranh nhau danh hiệu cầu thủ ghi bàn nhiếu nhất trong lịch sử WC. Danh hiệu đó từ lâu đã thuộc về “kẻ dội bom” Gerd Müller của người Đức. Nhưng năm 2006, người Brazil giành được danh hiệu đó khi Ronaldo ghi bàn thứ 15 của mình vào lưới đội tuyển Ghana ngay trên nước Đức. Người Đức quyết tâm không để tuột danh hiệu đó khỏi tay mình.

Chẳng thế mà năm nay họ mang tới Brazil tiền đạo Miroslav Klose một người đã 36 tuổi. Anh này san bằng kỉ lục 15 bàn của Ronaldo khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Ghana. Anh chính thức vượt qua Ronaldo trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử các kì WC khi khi bàn vào lưới đội tuyển Brazil trong trận bán kết (trận đấu được coi là tệ nhất trong lịch sử bóng đá Braxin), mà khi đó Ronaldo đang bình luận.

Nói như vậy không có nghĩa là Đức lên ngôi vô địch theo quy luật mà thành quả họ có được là hoàn toàn xứng đáng. Đây là kết quả của một quá trình chuẩn bị lâu dài và khoa học mang thương hiệu Đức kéo dài suốt một thập kỉ qua. Nòng cốt của đội hình chiến thắng ngày hôm nay là đội U21 đã vô địch Châu Âu cách đây vài năm.

Họ xây dựng đội tuyển theo phong cách hiện đại hơn nhưng vẫn vậy lì lợm và đầy bản lĩnh. Ngay cả khi đây là đội tuyển tấn công hay nhất trong lịch sử thì chất thép, phong cách riêng trong lối chơi làm lên thương hiệu cỗ xe tăng của họ cũng không mất đi. Đức đã cân bằng kỉ lục 4 lần vô địch của người Italia. Với việc rất nhiều cầu thủ chiến thắng ngày hôm nay còn ở độ tuổi đôi mươi, người hâm mộ đã nghĩ tới viễn cảnh người Đức cân bằng nốt kỉ lục 5 lần vô địch của Brazil sau đây 4 năm trên đất Nga.

Tương lai sẽ chứng minh xem điều đó có thành hiện thực hay không. Còn ngày hôm nay, chiến thắng của người Đức không chỉ mang lại niềm vui cho họ mà còn mang lại nhiều bài học về cách làm bóng đá cho các quốc gia khác. Còn đem đến bài học cho chúng ta: Dù làm bất cứ việc gì cũng cần một kế hoạch chi tiết và một quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng.

Tạm biệt Brazil, tạm biệt mùa hè bóng đã nóng bỏng, tạm biệt những đam mê, những cảm xúc tột cùng mà chỉ bóng đá mới mang lại. Hẹn gặp lại ở nước Nga sau đây 4 năm, cho một hành trình khác.

(Bạn đọc Phạm Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục