Cái giá của sự phụ thuộc

17:20 Thứ năm 17/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – Cỗ xe tăng Đức đã lên ngôi xứng đáng với một lối chơi tập thể khoa học và gắn kết, cùng chiều sâu đội hình cực tốt. Ở phía đối diện, sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào Messi đã khiến Argentina gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang. Albicelestes và Barcelona đã phải trả giá cho sự phụ thuộc vào ngôi sao sáng nhất của m

Con đường đến với trận chung kết của Argentina là một biểu đồ phong độ không ổn định. Dù HLV Sabella đã có rất nhiều cố gắng nhưng không khó để nhận ra Albicelestes vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Messi. 4 bàn thắng quan trọng quyết định chiến thắng làm nổi bật nhất vai trò đầu tàu của tiền đạo mang áo số 10.

Lionel Messi khá đơn độc trong đội tuyển Argentina. Ảnh Getty

Việc phụ thuộc vào Messi cùng chiều sâu đội hình kém nên khi biết Di Maria không thể ra sân trong trận chung kết, không nhiều người đánh giá cao cơ hội chiến thắng của Argentina. Dù có những thông tin về việc Messi không đủ sức khỏe nhưng việc anh phải ra sân là điều bắt buộc. Dẫu luôn bị hàng thủ đối phương theo sát như hình với bóng, M10 vẫn thể hiện được những phẩm chất vốn có của mình nhưng những đồng đội của anh lại quá vô duyên. Dễ hiểu khi cánh én Messi không thể mang về mùa xuân cho Argentina.

Một chi tiết đáng chú ý là cuối trận đấu Messi bị nôn khan ngay trên sân – dấu hiệu của việc thi đấu quá sức. Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên khi rất nhiều lần mùa giải qua, Messi nôn khan trên sân trong màu áo Barca. Dù không đảm bảo thể lực nhưng vì tầm quan trọng quá lớn, các HLV vẫn phải mạo hiểm để M10 ra sân. Sự phụ thuộc này thậm chí còn rõ ràng hơn tại Barcelona khi những năm gần đây, công thức chiến thắng đơn giản trước Barcelona hùng mạnh chỉ gói gọn trong 4 chữ: bắt chết Messi.

Việc phụ thuộc quá nhiều vào một cầu thủ sẽ gây rất nhiều hệ quả xấu. Đơn cử như tại Barcelona – một trong những lò đào tạo trẻ nổi tiếng nhất thế giới. Các tài năng của La Masia như Bojan Krkic, Issac Cuenca đều phải ra đi vì không thể cạnh tranh nổi với người đàn anh dẫn đến chiều sâu đội hình của Barcelona và cả Argentina giảm sút nghiêm trọng.

Hãy nhìn sang đội tuyển Đức. Reus bỏ lỡ World Cup? Họ còn cả dàn sao nơi hàng tiền vệ. Khedira không thể ra sân? Đã có Kramer. Kramer chấn thương? Đã có Schurrler. Đặt câu hỏi tương tự, nếu Barcelona (Argentina) thiếu vắng Messi, họ sẽ còn bao nhiêu phần trăm sức mạnh?

Hạn chế sự phụ thuộc vào Messi và tăng cường lối chơi tập thể gắn bó sẽ là nhiệm vụ của Barcelona cũng như Argentina trong thời gian tới.

(Bạn đọc Dương Bích Thuận)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục